Skip to main content
sharethis

“ปริญญา เทวานฤมิตรกุล” นำ จม.อธิการบดี มธ. มอบต่อทูตลาว ระบุคลิปที่ นศ.จัดทำขึ้นเป็นรายงานในชั้นเรียน หวังนำเสนอปัญหาคนไทยใช้คำว่าลาวโดยไม่เหมาะสมและขาดความเคารพต่อประชาชนลาว แต่วิธีนำเสนอขาดความระมัดระวัง ม.ธรรมศาสตร์จึงขออภัยประชาชนลาว ด้านทูตกล่าวถึงความสัมพันธ์สองชาติอยู่ร่วมกันต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การกล่าวสิ่งไม่ดีต่อกันจะไม่เกิดประโยชน์อันใด ที่มาของภาพ: ข่าวสานปะเทดลาว (KPL) เว็บไซต์ข่าวสานปะเทดลาว (KPL) รายงานเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า เมื่อเช้าวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่สถานเอกอัครราชทูตลาว ประจำกรุงเทพฯ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้นำจดหมายของ ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มามอบให้กับ นายอ้วน พมมะจัก เอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความขอโทษประชาชนลาวในกรณีที่มีนักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่งจัดทำคลิปวิดีโอ ข่าวสานปะเทดลาวรายงานว่า “ในคลิปวิดีโอที่นักศึกษาจัดทำดังกล่าว มีความยาว 11.55 นาที เริ่มต้นด้วยเสียงผู้หญิงหยอกไยกันเป็นภาษาไท และเขียนว่า [,,,] พร้อมทั้งนำเอาการสัมภาษณ์สาวหนุ่มนักศึกษาหลายคนที่เคยใช้คำว่า ลาว เป็นคำเอิ้นเฉพาะต่อผู้ที่มีความด้อยพัฒนาล้าหลังต่างๆ ... ซึ่งทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เห็นว่าเป็นคำเว้าที่บ่เหมาะสม และ ขาดความเคารพต่อประชาชนลาว พร้อมทั้งเสนอให้คนไทยุติการกระทำอันบ่เหมาะสมดังกล่าว” ข่าวสานปะเทดลาว รายงานว่าในจดหมายขออภัยโทษระบุว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่มีเนื้อในและวิธีการนำเสนอกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนลาว ของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอสร้างโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่งนั้น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวสร้างขึ้นโดยนักศึกษากลุ่มหนึ่งเพื่อส่งให้อาจารย์ในวิชาเรียนวิชาหนึ่ง (วิชาสหวิทยาการมนุษยศาสตร์) โดยมีเจตนานำเสนอปัญหาที่คนไทยจำนวนหนึ่ง ใช้คำว่าลาวโดยไม่เหมาะสม และขาดความเคารพต่อประชาชนลาว ในฐานะที่เท่าเทียมกัน ทั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นเตือนให้คนไทยที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ยุติการกระทำอันไม่เหมาะสมนี้ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเจตนาของนักศึกษากลุ่มนี้จะเป็นความตั้งใจดี แต่วิธีการที่ใช้เป็นวิธีการที่ไม่เหมาะสม และขาดความระมัดระวังในการนำเสนอ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงขออภัยประชาชนลาว ที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยได้กระทำในสิ่งที่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนลาว และจะได้ดำเนินการตักเตือนนักศึกษา โดยจะไม่ให้เกิดปัญหานี้อีกในอนาคต ในเวลาพบปะหารือกับรองอธิการบดีนั้น เอกอัครราชทูต อ้วน พมมะจัก ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศลาว-ไทย และความสัมพันธ์ต่อกันเป็นสิ่งที่แยกออกจากกันไม่ได้ เพราะสองประเทศมีชายแดนร่วมกัน มีความร่วมมือและเชื่อมโยงกันหลายด้าน การอยู่ร่วมกันต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน กรกล่าวในสิ่งที่ไม่ดีต่ออีกฝ่ายหนึ่ง จะไม่เกิดประโยชน์อันใด ในตอนท้าย เอกอัครราชทูตได้ย้ำขอให้ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เอาใจใส่ ดูแลนักศึกษาลาวและขอมิให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ข่าวสานปะเทดลาว รายงาน ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก ข่าวสานปะเทดลาว, 30.3.2011

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net