Skip to main content
sharethis

คณะผู้แทนของทางการลาวและสหรัฐอเมริกาได้พบปะเจรจากันเกี่ยวกับความร่วมมือในการค้นหาซากกระดูกและสิ่งหลงเหลือของบรรดาทหารอเมริกันที่เสียชีวิตและหายสาบสูญไปเมื่อครั้งสงครามอินโดจีนในเขตประเทศลาว โดยมีท่านสุทำ สากนนิยม ผู้บัญชาการทหารบกเขตแปซิฟิก เป็นประธานร่วมกันในการพบปะเจรจา ณ นครเวียงจันทร์เมื่อไม่นานมานี้

สาระสำคัญของการพบปะเจรจาในครั้งนี้ ก็คือการสรุปผลการดำเนินงานในระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา และการกำหนดแผนปฏิบัติงานร่วมกันในระยะ 6 เดือนต่อไป รวมถึงการวางแผนปฏิบัติระยะยาวที่มีประสิทธิผลมากขึ้น ทั้งนี้ก็เนื่องจากว่า นับแต่ทางการลาวกับสหรัฐ ได้ร่วมมือกันตั้งแต่ปี 1982 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่าจะสามารถค้นพบซากกระดูกและสิ่งหลงเหลือของทหารอเมริกันแล้ว 258 กรณีก็ตาม หากแต่ว่าก็ยังเหลืออีกถึง 317 กรณี ที่ทางการทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันค้นหาต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม คณะวิชาการของทั้งสองฝ่ายยังคงไม่สามารถกำหนดร่วมกันได้ว่าจะดำเนินการค้นหาร่วมกันต่อไปอีกจนถึงเมื่อใด แต่ทางการลาวก็ได้ยืนยันถึงความพร้อมที่จะร่วมมือกับสหรัฐต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ดังที่ท่านยง จันทะลังสี เอกอัครราชทูตลาวประจำสวิตเซอร์แลนด์ ได้ยืนยันว่า

“MIA นี้ยังดำเนินการต่อไปเป็นประจำ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งของรัฐบาลลาว เป็นวิถีทางมนุษยธรรมเพราะว่าพวกเราคำนึงถึงและเข้าใจดีเกี่ยวกับความเจ็บปวดของครอบครัวทหารที่หายสาบสูญในสงคราม และในแต่ละปีพวกเราก็สามารถช่วยเหลือพวกเขาในการเก็บกู้ชิ้นส่วนหรือว่าสิ่งหลงเหลือของ MIA ปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 20-30 ศพ และได้ดำเนินการอยู่ในทุกแขวง”

(หมายเหตุผู้แปล MIA ย่อมาจาก Missing In Action ใช้เรียกทหารหรือบุคลากรทางทหารที่สูญหายระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในยามสงคราม)

ซากกระดูกและสิ่งหลงเหลือของทหารอเมริกันที่ถูกค้นพบนั้น ทางการลาวก็จะส่งมอบให้กับทางการสหรัฐเป็นประจำทุกครั้งที่ได้สิ้นสุดการดำเนินงานร่วมกันในแต่ละระยะ ซึ่งตามปกติแล้วก็คือทุก 6 เดือน ส่วนทางการสหรัฐจะส่งซากกระดูกและสิ่งหลงเหลือนี้ไปยังเกาะฮาวาย เพื่อพิสูจน์ DNA ของทหารอเมริกันที่เสียชีวิตดังกล่าวต่อไป

ส่วนทางการสหรัฐนั้นก็ได้ตอบแทนทางการลาวด้วยการให้ความช่วยเหลือในโครงการพัฒนาต่างๆ ในเขตชนบท โดยทางการสหรัฐได้เน้นหนักใน 6 ด้าน คือด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านกสิกรรม-ป่าไม้ ด้านสังคม-วัฒนธรรม และในด้านการรักษาสภาพแวดล้อมธรรมชาติ

ตัวอย่างก็คือ โครงการก่อสร้างห้องฉุกเฉินให้กับโรงพยาบาลมิตรภาพลาว-มองโกเลีย อยู่แขวงเชียงขวาง โครงการก่อสร้างโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์ในแขวงสะหวันนะเขต เชียงขวาง เซกอง สาละวัน และโครงการก่อสร้างโรงเรียนประถมสมบูรณ์อยู่ในแขวงอัดตะปือ ซึ่งรวมไปถึงการช่วยเหลือในการบรรเทาปัญหายาเสพติดและการเก็บกู้ระเบิดที่ยังไม่ทำงานเป็นต้น

นอกจากนี้ ทางด้านมูลนิธิมิตรภาพลาว-อเมริกัน ก็ยังได้ประกาศแผนการการช่วยเหลือแก่ลาวคิดเป็นมูลค่าถึง 70 ล้านดอลลาร์ โดยจะนำมาใช้ในโครงการก่อสร้างโรงเรียนและสถานีอนามัยทั่วประเทศลาวตลอดแผนการพัฒนาจากปี 2011-2015 นี้ ส่วนการเก็บกู้ระเบิดที่ยังไม่ทำงานตกค้างอยู่ในแผ่นดินลาวกว่า 70 ล้านลูกนั้น รัฐสภาสหรัฐก็ได้จัดสรรงบประมาณมูลค่าถึง 90 ล้านดอลลาร์ สำหรับให้การช่วยเหลือทางการลาวในระยะ 3 ปีต่อไปนี้

 

แปลจาก http://lao.voanews.com/content/lao-us-cooperation-on-mia-searching-to-continue-for-the-left-of-317-cases/1502545.html

 

เกร็ดภาษาลาว เสนอคำว่า ຊອກຫາ  (ซอกหา) : ค้นหา, search

การ ຊອກຫາ เศษกระดูกและสิ่งหลงเหลือของทหารสหรัฐในลาว ถือเป็นภารกิจทางประวัติศาสตร์หนึ่งที่เปิดให้เห็นการทำสงครามลับในลาว ระหว่างช่วงสงครามเวียตนามของสหรัฐ ว่าได้มีการยกกำลังพลล่วงละเมิดอธิปไตยของประเทศอื่น เข้ารบในลาวอย่างเป็นกิจจะลักษณะ และเมื่อสงครามสิ้นสุดลง ก่อนหน้านี้ทหารที่เสียชีวิตในลาวจะถูกแทงจำหน่ายว่าหายสาบสูญ แต่เมื่อถึงวาระการเปิดเผยข้อมูล ทำให้พบว่ามีทหารเสียชีวิตในลาวจำนวนหนึ่ง ซึ่งญาติพี่น้องของทหารเหล่านั้นต้องการซากกระดูกและสิ่งหลงเหลือกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งทางการลาวก็ได้ร่วมมือกับสหรัฐค้นหาซากศพ กระดูก และสิ่งหลงเหลือของทหารตามสมรภูมิในแขวงต่างๆ นักเขียนลาว บุนทะนง ชมไชพน ได้นำเรื่องนี้มาเขียนเป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นชุด กระดูกอเมริกัน ซึ่งได้รับรางวัล S.E.A. Write ในปี 2011 

ตัวอย่างจากข่าว

ຄະນະ​ຜູ້​ແທນ​ຂອງ​ທາງ​ການ​ລາວ​ແລະ​ສະຫະລັດ​ອະ​ເມຣິກາ ​
ໄດ້​ພົບ​ປະ​ເຈລະຈາ ກັນ​ກ່ຽວ​ກັບ​ຄວາມ​ຮ່ວມ​ມື​ໃນ​ການ​ຊອກ
​ຫາ​ຊາກ​ກະ​ດູກ​ ແລະ​ສິ່ງ​ເສດ​ເຫຼືອ​ຂອງ​ບັນດາທະຫານ​ອະ​ເມ
ຣິກັນ​ທີ່​ເສຍ​ຊີວິດ​ແລະ​ຫາຍ​ສາບ​ສູນ​​ໄປ​ໃນ​ປາງ​ສົງຄາມ​ອິນ​
ໂດ​ຈີນ​ໃນເຂດ​ປະ​ເທດ​ລາວ ​ໂດຍ​ມີ​ທ່ານ ​ສຸ​ທໍາ ສາກົນ​ນິຍົມ
ຜູ້​ບັນຊາ​ການ​ທະຫານ​ບົກ​ເຂດແປ​ຊິ​ຟິກ ​ເປັນ​ປະທານ​ຮ່ວມ
​ກັນ​ໃນ​ການ​ພົບ​ປະ​ເຈ​ລະ​ຈາ​ຢູ່​ນະຄອນ​ວຽງ​ຈັນ ​ເມື່ອ​ບໍ່ດົນ​ມາ​ນີ້

 

คณะผู้แทนของทางการลาวและสหรัฐอเมริกาได้พบปะเจรจากันเกี่ยวกับความร่วมมือในการค้นหาซากกระดูกและสิ่งหลงเหลือของบรรดาทหารอเมริกันที่เสียชีวิตและหายสาบสูญไปเมื่อครั้งสงครามอินโดจีนในเขตประเทศลาว โดยมีท่านสุทำ สากนนิยม ผู้บัญชาการทหารบกเขตแปซิฟิก เป็นประธานร่วมกันในการพบปะเจรจา ณ นครเวียงจันทร์เมื่อไม่นานมานี้

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net