Skip to main content
sharethis

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมคุมเข้มร้านขายยาดองเหล้า ผู้ปรุงสูตรยาดองเหล้าจะต้องได้รับใบประกอบโรคศิลปะ พร้อมประสานตำรวจ กวดขันตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

27 พ.ย. 54 - นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้พบร้านขายยาดองเหล้าในลักษณะซุ้มยาดองมากขึ้น ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด โดยประชาชนบางส่วนมีความเชื่อว่าการดื่มยาดองเหล้าจะช่วยแก้ปวดเมื่อย ปวดหลัง บางตำรับช่วยบำรุงโลหิตหญิงหลังคลอดที่อยู่ไฟไม่ได้ บางตำรับเป็นยาบำรุงสมรรถภาพทางเพศ แต่ที่น่าห่วงคือปัจจุบันผู้ขายไม่ใช่ผู้ที่มีความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและ สมุนไพร ที่จะสามารถให้คำแนะนำผู้ดื่มได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งยาดองเหล้าที่ขายในซุ้มจะมี 2 ชนิด คือยาดองเหล้าที่มีส่วนของสมุนไพรแช่อยู่แล้ว และมีสมุนไพรชนิดบดใส่ในขวดแก้ว แล้วติดชื่อสมุนไพร ชนิดหลังนี้จะชงกินพร้อมเหล้าขาวคล้ายกับการดื่มกาแฟ โดยจะใส่เหล้าขาวลงไปก่อนและใส่สมุนไพรบดตามลงไปแล้วชง บางแห่งอาจใช้สารอื่นปรุงรสเหล้าด้วย จากนั้นจะให้ดื่มเลย ซึ่งเป็นการนำสมุนไพรมาใช้ผิดวิธี ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเหล้ายาดอง กระทรวงสาธารณสุขจึงสั่งการให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เร่งให้ความรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ขายยาดองเหล้าจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และมีใบประกอบโรค ศิลปะ เนื่องจากยาดองเหล้าจัดเป็นสมุนไพรแปรรูป ถือเป็นตำรับยาชนิดหนึ่ง ผู้ที่ปรุงยาชนิดนี้ จึงต้องมีความรู้ตามกฎหมายการประกอบโรคศิลปะ

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข จะสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ประสานกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้กวดขันตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 คือการห้ามขายเหล้าผิดเวลา ผู้ขายต้องมีใบอนุญาตจากกรมสรรพสามิต และห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ด้วย

ที่มาข่าว: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net