Skip to main content
sharethis

กลุ่มคัดค้านเผยภายใน7วันมอ.ไม่ยุติPRท่าเรือปากบารา เตรียมยื่นร้องเรียน‘สภามหาวิทยาลัย’ ชาวบ้านจังหวัดสตูลประมาณ 100 คน ถกรศ.ดร.ธนิยา เกาศล ผู้จัดการโครงการฯและคณะ สดผ่านวิทยุชุมชน ไม่ได้คำตอบ

ชาวบ้านจังหวัดสตูลถกมอ.ยุติประชาสัมพันธ์ท่าเรือปากบารา พร้อมถ่ายทอดสดผ่านวิทยุ

เมื่อเวลา 13.30 น.ของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มีการประชุมเจรจาระหว่าง รศ.ดร.ธนิยา เกาศล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นผู้จัดการโครงการงานติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมและประชา สัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชน ระยะก่อนการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบาราระยะที่ 1 จังหวัดสตูลและคณะประมาณ 10 คน กับชาวบ้านจังหวัดสตูลประมาณ 100 คน โดยมี รศ.ผดุงยศ ดวงมาลา รองอธิการบดีฝ่ายศิษย์เก่าและชุมชนสัมพันธ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานในการประชุม มีถ่ายทอดสดผ่านวิทยุชุมชน www.healthyradio.org และสถานีวิทยุ มอ. 88.00 MHz.

นายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี หนึ่งในแกนนำเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า ถ้าหากภายใน 7 วัน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ไม่มีความชัดเจนในยุติการประชาสัมพันธ์โครงการฯ ทางชาวบ้านจังหวัดสตูลจะยื่นหนังสือต่อสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,สำนัก งานคณะกรรมการอุดมศึกษา(กนอ.),กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตามลำดับขั้น เพื่อยุติการประชาสัมพันธ์โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา จนถึงที่สุด

“มอ.ควรยกเลิกสัญญายุติการประชาสัมพันธ์โครงการฯซึ่งเป็นเครื่องมือในการ สร้างความชอบธรรมให้กับกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เพราะโครงการนี้เป็น 1 ใน 11 ประเภทโครงการรุนแรง รวมถึงการทำ EIA มีจุดพร่องหลายประเด็นปัญหา ทั้งกำลังอยู่ในการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ” นายวิโชคศักดิ์ กล่าว

รศ.ผดุงยศ ดวงมาลา รองอธิการบดีฝ่ายศิษย์เก่าและชุมชนสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ขอเวลาในการหารือพิจารณากับทีมนักวิชาการคณะ วิศวกรรมศาสตร์ เพื่อหาแนวทางว่าจะดำเนินการ อย่างไร ต่อไป หลังจากที่ได้รับข้อมูลโครงการจากชาวบ้านมากขึ้น

“มอ.ยืนยันจะปลูกฝังนักศึกษาและอาจารย์ของมหาวิทยาลัยทำหน้าที่ด้านบทบาท ทางวิชาการปฏิบัติตามปณิธานของพระราชบิดา สมเด็จพระมหิตลาธิเบต อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกโดยขอให้ถือประโยชน์ส่วนตน เป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์ เป็นกิจที่หนึ่ง” รศ.ผดุงยศ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net