Skip to main content
sharethis

รอยเตอร์สอ้างหนังสือพิมพ์ Quryna ในลิเบียระบุ รัฐมนตรียุติธรรมลิเบีย ลาออกจากตำแหน่งแล้ว เหตุมีการใช้ความรุนแรงที่เกินขอบเขตกับผู้ชุมนุม ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากการรวบรวมของฮิวแมนไรท์ วอทช์ ในวันอาทิตย์อยู่ที่ 233 ศพ

(21 ก.พ. 54) รอยเตอร์สรายงานอ้างหนังสือพิมพ์ Quryna ของลิเบียว่า มุสตาฟา โมฮัมเม็ด อาบัด อัล เจลีล รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของลิเบียได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว ด้วยเหตุผลว่ามีการใช้ความรุนแรงที่เกินขอบเขตกับผู้ชุมนุม

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ Quryna ระบุว่าได้พูดคุยกับรัฐมนตรีผ่านทางโทรศัพท์ โดยการลาออกครั้งนี้ยังไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล

สำหรับ อัล เจลีล เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐของลิเบีย คนที่ 4 ที่ลาออกจากตำแหน่ง ถัดจากทูตของลิเบียในสันนิบาตอาหรับ อินเดีย และจีน

องค์การฮิวแมนไรท์ วอทช์ (Human Rights Watch) ระบุวานนี้ (20 ก.พ.) ว่า นับแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา จากข้อมูลจากโรงพยาบาลต่างๆ ในลิเบีย คาดการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 233 ราย ทั้งนี้ องค์การฮิวแมนไรท์ วอทช์ระบุด้วยว่า ไม่สามารถติดต่อกับโรงพยาบาล 2 แห่งในเมืองเบงกาซี เมืองใหญ่อันดับสองของลิเบียซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางของการประท้วงได้
 
ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ชื่อ @Arasmus สร้างแผนที่ ซึ่งรวบรวมข้อมูลสถานการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้น ซึ่งแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้รายงานผ่านทวิตเตอร์ โดย @Arasmus ระบุว่า แม้ว่ารายงานต่างๆ จะยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ก็สมควรถูกพิจารณาในฐานะสื่ออิสระในลิเบียในขณะนี้  นอกจากนี้ ยังสามารถรับฟังการรายงานข่าวแบบนาทีต่อนาทีจากผู้คนในลิเบียได้ด้วยที่ http://audioboo.fm/feb17voices
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net