Skip to main content
sharethis

กลุ่มประมงพื้นบ้านอ่าวบางสะพานรุกยื่นหนังสือนายอำเภอบางสะพาน จี้พิจารณาโยกย้ายเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอ เหตุละเลยเรืออวนลากทำผิดกฎหมาย ด้านนายอำเภอแนะให้โอกาสเจ้าหน้าที่ ชี้หากมีฝ่าฝืนกฎหมายอีกจะนำเรื่องมาพิจารณาใหม่

 
 
 
วันนี้ (7 ก.พ.2554) เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. ที่ว่าการอำเภอบางสะพาน กลุ่มประมงพื้นบ้านอ่าวบางสะพานราว 100 คน นำโดยนายนิพนธ์ พุ่มพวง หัวหน้าประมงบ้านปากคลอง เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอบางสะพาน ให้พิจารณาโยกย้าย สับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอ
 
นายนิพนธ์ กล่าวถึงเหตุผลของการมายื่นหนังสือครั้งนี้ว่า เนื่องจากที่ผ่านมามีการทำการประมงผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเรืออวนลาก ซึ่งในปัจจุบันมีกฎหมายสำหรับประมงอวนลากอย่างชัดเจนว่า หากเป็นเรืออวนกลางกลางวัน จะกระทำการได้ตั้งแต่เวลาพระอาทิตย์ขึ้น จนพระอาทิตย์ตก และอวนลากกลางคืนก็ทำตั้งแต่อาทิตย์ตกจนอาทิตย์ขึ้น และต้องทำการประมงนอกระยะปิดอ่าว 3,000 เมตร จากชายฝั่ง โดยมีกฎหมายประกาศปิดตลอดปี แต่ที่ผ่านมาเรืออวนลากจะออกทำการประมงกันตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนโดยไม่ สนกฎหมาย และบางครั้งก็ลากเข้ามาในระยะที่มีการปิดอ่าว 3,000 เมตร ซึ่งการกระทำเช่นนี้นอกจากจะเป็นการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ยังทำให้อวนปูของประมงพื้นบ้านเสียหาย หรือหลุดหายไป
 
“ในพื้นที่อ่าวบางสะพานก็มีเรือที่ฝ่าฝืนกฎบ่อย เจ้าหน้าที่ประมงไม่ดูแลและจับกุม พวกเราจึงมาเพื่อยื่นหนังสือนายอำเภอพิจารณาโยกย้ายหรือสับเปลี่ยนเจ้า หน้าที่ประมงอำเภอ พวกเราต้องการเจ้าหน้าที่ที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่มากกว่านี้” นายนิพนธ์ กล่าว
 
ด้านนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอบางสะพาน ได้รับหนังสือจากกลุ่มประมงพื้นบ้านอ่าวบางสะพานราว และรับปากจะสั่งการให้ทางประมงอำเภอเรียกผู้ประกอบการประมงอวนลาก อวนครอบ เข้ามาประชุมในวันที่ 9 ก.พ.นี้เพื่อรับทราบปัญหาและช่วยกันทำประมงอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป
 
“ขอให้เจ้าหน้าที่ประมงได้ทำงานสักระยะ และหากจากนี้ไปยังมีการละเมิด หรือฝ่าฝืนกฎหมายอีก คงต้องมีการพิจารณาเรื่องที่ทางกลุ่มประมงยื่นข้อเสนออีกครั้ง และฝากให้กลุ่มประมงช่วยเป็นหูเป็นตา หากใครพบว่ามีเรือประมงอวนลากทำผิดให้ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าจับภุม ทันที หรือโทรแจ้งโดยตรงต่อปลัดอำเภอ และที่นายอำเภอ อีกทั้งในวันที่ 15 ก.พ. – 15 พ.ค. ของทุกปีจะเป็นช่วงเวลาปิดอ่าว จึงขอให้ประมงทุกคนเคร่งครัดต่อกฎหมายด้วย” นายอำเภอบางสะพานกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net