Skip to main content
sharethis

 
31 ม.ค. 2554 ศาลจังหวัดมุกดาหารนัดสืบพยานโจทก์คดีบุกรุกและเผาศาลากลางเป็นนัดแรก ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 1 จำเลยในคดีนี้ซึ่งตำรวจตามจับกุมตัวได้ทั้งสิ้น 29 คน จากหมายจับ 75 คน  แบ่งเป็นจำเลยในคดีบุกรุก 8 คน คดีบุกรุกและเผา 21 คน ถูกเบิกตัวเข้าห้องพิจารณาคดีเวลาประมาณ 9.30 น. ทั้งนี้ หน้าห้องพิจารณาคดีมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยควบคุมอย่างเข้มงวด โดยไม่อนุญาตให้ญาติและบุคคลภายนอกเข้ารับฟัง

จากนั้น ศาลได้เบิกตัวพยานโจทก์ปากที่ 1 คือ นายวิศิษฐ์ โพธิ์ไทร ขึ้นให้การ นายวิศิษฐ์ เป็นผู้ได้รับมอบอำนาจจากนายบุญส่ง เตชะมณีสถิต ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารในขณะเกิดเหตุการณ์เผาศาลากลางเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ให้มาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาชุมนุม และทำให้เกิดเหตุวางเพลิงเผาอาคารศาลากลาง ทนายจำเลยในคดีนี้ซึ่งมีทั้งสิ้น 5 คน ประกอบด้วยทีมทนายอาสาของศูนย์ข้อมูลประชาชน (ศปช.) จากสำนักกฎหมายราชประสงค์ และทีมทนายจากพรรคเพื่อไทย  ทำการซักค้านอย่างละเอียด เป็นเวลานาน ทำให้ในช่วงเช้าพยานโจทก์เบิกความได้เพียงปากเดียว

ช่วงบ่าย นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าฯ ขึ้นให้การเป็นปากที่สอง ในวันเกิดเหตุ รองฯสมหมาย ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าฯ ให้มาเจราจากับแกนนำในการชุมนุม  และอยู่ดูแลรักษาความเรียบร้อยในบริเวณศาลากลางตลอดเวลาที่เกิดเหตุจนกระทั่งมีการสลายการชุมนุม และเหตุการณ์กลับสู่ความสงบ การซักค้านโดยทนายจำเลยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

พยานปากที่ 3 เป็นนิติกรประจำสำนักงานเทศบาลเมืองมุกดาหาร ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากเทศบาลเมืองมุกดาหารให้มาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ทำให้ทรัพย์สินของเทศบาลเสียหาย ได้แก่ รถดับเพลิง และรถน้ำ โดยพยานได้แจ้งความตามรายงานที่ได้รับจากฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ไม่ได้เป็นประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุ ทนายจึงซักค้านเพียงเล็กน้อย  จนถึงเวลา 16.30 น. ศาลเห็นว่าสมควรยุติการเบิกความของพยานโจทก์เพียงเท่านี้ และให้เลื่อนการสืบพยานที่เหลือเป็นนัดต่อไป คือวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2554

เวลา 17.00 น. จำเลยทยอยลงมาจากศาล ทั้งนี้ มีจำเลยที่ยังถูกควบคุมตัวโดยไม่ได้รับการประกันตัวอีก 12 คน ทั้งหมดได้ใช้ช่วงเวลานี้ในการพบปะทักทายญาติพี่น้อง รวมทั้งระหว่างจำเลยด้วยกันที่ส่วนหนึ่งได้รับการประกันตัวออกมา บรรยากาศในการพบปะกันเป็นไปอย่างสบายๆ จำเลยทั้งหมดไม่มีสีหน้าวิตกกังวลแต่อย่างใด 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net