Skip to main content
sharethis

"Insects in the Backyard"  ได้เรท "ห้ามฉาย" อีกครั้ง ผกก.วอนผู้เกี่ยวข้อง "เปิดใจ"  รับปัญหาสังคมมีจริง

24 พ.ย. 53 - มติชนออนไลน์รายงานว่า ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "Insects in the Backyard" และ ทรงยศ สุขมากอนันต์ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์แห่งประเทศไทย เดินทางไปรับฟังผลการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ ที่สำนักพิจารณาภาพยนตร์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม บริเวณศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  เพื่อขอจัดเรตภาพยนตร์ใหม่อีกครั้ง หลังจากในการยื่นขอจัดเรตครั้งแรก คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ได้ให้เรต "ห้ามฉาย" แก่หนังเรื่องนี้ โดยเปลี่ยนชื่อผู้ยื่นจากบริษัทป๊อป พิคเจอร์ส เป็นตัวธัญญ์วารินเอง ซึ่งเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์

โดยผลการตรวจพิจารณาภาพยนตร์รอบที่สอง คือ ′ไม่อนุญาตให้ฉาย′ เนื่องจาก "มีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน" ซึ่งมีข้อสังเกตว่า มีการตัดคำว่า "ความสงบเรียบร้อย" ออกจากประโยคเดิม

โดยธัญญ์วาริน ได้กล่าวหลังจากรับผล "บันทึกการตรวจพิจารณาภาพยนตร์" ว่า "ผลครั้งนี้เหมือนเดิม ซึ่งก็คือไม่ได้รับอนุญาตให้ฉายในประเทศไทยเช่นเดียวกับครั้งแรก โดยให้เหตุผลว่า "มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน" และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มีการขอยื่น และมีการขอแก้ไขให้ภาพยนตร์ได้รับเรต ฉ 20 โดยไม่มีการแก้ไขเนื้อหาหนัง แต่มีการขึ้นคำเตือนว่าเรื่องราวในภาพยนตร์ไม่ได้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จริงในสังคม"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีฉากใดหรือไม่ที่คณะกรรมการพิจารณาเห็นว่า "เป็นสิ่งที่ขัดต่อศีลธรรมอันดี" ธัญญ์วารินกล่าวว่า ไม่ได้มีการแจ้งในเอกสารแต่อย่างใด แต่คาดว่าน่าจะเป็นภาพยนตร์ทั้งเรื่อง และหลังจากนี้จะเดินทางไปยื่นอุทธรณ์ที่สำนักปลัดกระทรวงวัฒนธรรมต่อไป แต่ก็ยังไม่ทราบว่าผลจะเป็นอย่างไร

"จริงๆแล้วตอนที่สร้างหนังเรื่องนี้ คิดว่าประเทศไทยมีระบบการจัดเรตติ้งแล้ว และผู้ที่สามารถชมหนังเรื่องนี้ต้องมีวิจารณญานแล้ว  และสามารถฉายด้วยเรต ฉ 20 ได้"

"จริงๆแล้วสิ่งที่พูดในหนังก็คือ ปัญหาสังคมที่เป็นอยู่ คนที่เป็นผู้ใหญ่ก็ทราบว่าจริงๆแล้วมันเกิดอะไรขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาในระดับครอบครัว และเรื่องเพศที่ถูกตีกรอบเอาไว้ และการที่เราอยู่ในกรอบของเพศชายและหญิงนั้น มันจะก่อให้เกิดปัญหาสังคมอะไรบ้าง" นอกจากนั้นธัญญ์วารินกล่าวยอมรับว่า หนังมีฉากที่มีความรุนแรง ผิดศีลธรรม หวือหวา และมีฉากโป๊อยู่บ้างจริง แต่ยืนยันว่าคนที่มีอายุ 20 ปี ก็ควรที่จะมีสิทธิได้ดู เรามีสิทธิเลือกเองว่าควรจะดูหนังเรื่องไหน มีสิทธิตัดสินเองว่าสิ่งใดถูก สิ่งใดผิด"

"โดยส่วนตัวแล้ว ทุกฉากไม่สามารถตัดออกได้ เนื่องจากทุกภาพที่เลือกได้เล่าเรื่องในสิ่งที่เราต้องการ การตัดภาพใดภาพหนึ่งออกก็เท่ากับไม่ได้สื่อสารในสิ่งที่เราต้องการ" ธัญญ์วารินกล่าวเสริม

นอกจากนั้นคุณทรงยศยังกล่าวเพิ่มเติมว่า กรรมการที่ทำการพิจารณาไม่ได้แนะนำว่าฉากใดหรือภาพใดที่ไม่เหมาะสม จึงคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของประเด็นในหนังมากกว่า ดังนั้นไม่ว่าจะแก้ไขอะไรก็คงไม่ผ่านเช่นเดิม ในฐานะคนทำหนัง เราต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างแน่นอน  และการได้เรต ฉ 20 เราก็เห็นว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมดีแล้ว แต่การห้ามฉายเช่นนี้ เท่ากับเป็นการตัดโอกาสการเสพงานที่สะท้อนถึงสังคมด้วย

โสฬส สุขุม โปรดิวเซอร์จาก ป๊อป พิคเจอร์ส กล่าวว่าตนเองยังไม่ทราบว่าจะมีการตัดหรือไม่ตัด ฉากใดฉากหนึ่งหรือไม่ และเมื่ออ่านจาก พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 พบว่ายังมีบางประเด็นที่ยังคลุมเครืออยู่ และจำเป็นต้องมีการพูดคุยกับคณะกรรมการต่อไป

"การยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้ต้องการแค่ให้หนังได้ฉาย ซึ่งมีระยะเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์ วันละรอบเท่านั้น และคาดหวังว่าคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์แห่งชาติน่าจะช่วยในจุดนี้ได้ และเข้าใจในสิ่งที่เรากำลังพูดถึงสังคม รวมทั้งเปิดกว้างและยอมรับในสิ่งที่หนังเรื่องนี้กำลังบอก" ธัญญ์วารินกล่าวเสริม

ทั้งนี้ "Insects in the Backyard" เล่าเรื่องของ ธัญญ่า "พี่สาวประเภทสอง" ที่ดูแลน้องสาวและน้องชายวัยมัธยมเพียงลำพัง โดยน้องๆ ของเธอไม่มีความสุขมากนักที่จะอยู่ร่วมชายคาเดียวกับธัญญ่า น้องทั้งสองจึงหนีออกจากบ้านไปผจญชีวิตกันเองอันนำมาสู่การขายบริการทางเพศ ของทั้งคู่ โดยเป็นภาพยนตร์ในโครงการ  Indy Spirit Project หมายเลข 2  ซึ่งมีกำหนดฉายในเดือนหน้านี้

ที่มาข่าว:

"Insects in the Backyard" ได้เรท"ห้ามฉาย"อีกครั้ง ผกก.วอนผู้เกี่ยวข้อง"เปิดใจ" รับปัญหาสังคมมีจริง (มติชนออนไลน์, 24-11-2553)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1290588580&grpid=01&catid&subcatid

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net