Skip to main content
sharethis

23 พ.ย.2558 โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ออกจดหมายแจ้งสื่อมวลชน ระบุว่า วันนี้ (23 พ.ย.58) ครบรอบ 5 ปีที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ออกคำสั่ง "ไม่อนุญาตให้ฉาย" ภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyard เนื่องจากมีเนื้อหา "ขัดต่อศีลธรรมอันดี" ซึ่งต่อมาผู้กำกับคือ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 28 มี.ค.2554 ขอให้เพิกถอนคำสั่งไม่อนุญาตให้ฉาย เพราะคำสั่งออกโดยไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย และกรรมการพิจารณาโดยมีอคติ

ความเคลื่อนไหวล่าสุด คือ ศาลปกครองเพิ่งส่งหมายนัดมา ให้คู่กรณีไปศาลวันที่ 3 ธ.ค.นี้ เวลา 10.30 น. ซึ่งเป็นนัดพิจารณาคดีครั้งแรก

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ นักกฎหมายจากไอลอว์กล่าวว่า คำว่า "นัดพิจารณาคดีครั้งแรก" เป็นกระบวนการที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่คู่กรณีจัดส่งเอกสารหลักฐานทั้งหมดให้ศาลแล้ว ศาลจะเรียกไปเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้แถลงสรุปอีกครั้งด้วยวาจา และหากมีข้อเท็จจริงใดต้องการนำเสนออีก ในวันนัดครั้งนี้ก็เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะนำเสนอได้ ขณะที่ "ตุลาการผู้แถลงคดี" ซึ่งเป็นผู้พิพากษาคนนอกที่ไม่ได้มีอำนาจตัดสินคดีนี้ แต่มีหน้าทีตรวจสอบถ่วงดุล จะแถลงความเห็นส่วนตัวของเขาว่าคดีนี้เขาเห็นว่าควรตัดสินอย่างไร เพื่อให้องค์คณะที่ทำหน้าที่ตัดสินจริงๆ นำกลับไปพิจารณา และศาลจะนัดฟังคำพิพากษาจริงๆ อีกครั้งประมาณ 1-2 เดือนหลังจากนี้

เขาระบุอีกว่า คดี Insects in the Backyard เป็นคดีแรกที่มีการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ให้ตรวจสอบคำสั่งแบนหนัง ตามพ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 คดีนี้อาจวางบรรทัดฐานการตีความคำว่า "ศีลธรรมอันดี" การใช้ดุลพินิจของคณะกรรมการเซ็นเซอร์ และขั้นตอนการพิจารณาออกคำสั่ง ซึ่งมีนัยยะสำคัญต่อมาตรฐานการพิจารณาภาพยนตร์ และวงการภาพยนตร์ของไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net