Skip to main content
sharethis

 

18  พ.ย.  53  ที่ สภ.บางสะพาน เวลาประมาณ 13.00 น. กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงกว่า 300 คน นำโดยนายวิฑูรย์  บัวโรย แกนนำกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับหนังสือพิมพ์ประจวบนิวส์  ฉบับประจำวันที่ 16-30 พ.ย. 53 ที่ลงข่าวหน้าหนึ่งว่า แกนนำกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงข่มขืนลูกเลี้ยง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของกลุ่มฯ โดยการเข้าแจ้งความในครั้งนี้เป็นการแจ้งความในนามกลุ่ม อีกทั้งหนังสือพิมพ์ประจวบนิวส์ยังถือว่าไม่มีจรรยาบรรณในการเสนอข่าวเนื่องจากมีการพิมพ์ชื่อและนามสกุลจริงของผู้เสียหายและมารดาผู้เสียหายอีกด้วย โดยมี พ.ต.ท. ธฤต  เรืองเดชา เป็นร้อยเวรรับเรื่อง

ต่อมาชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงได้เดินรณรงค์บริเวณตลาดบางสะพานเรื่องการเพิกถอนที่ดิน 52 แปลงในเครือสหวิริยากับการบังคับใช้มาตรา 25 ของพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ว่า ได้มีคำสั่งจากอธิบดีกรมป่าไม้ให้มีการบังคับใช้มาตรา 25 ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. 53 แต่จนปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินการใดๆ อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการประสานงานของกรมป่าไม้กับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) ที่เป็นไปอย่างล่าช้าไม่มีใครกล้าบังคับใช้กฎหมาย ทั้งที่นโยบายของรัฐบาลก็เน้นเรื่องการจับกุมผู้บุกรุกป่าสงวนและนำป่ากลับคืนเป็นสมบัติของแผ่นดิน

ด้านนายวิฑูรย์  บัวโรย กล่าวว่า การออกมาเดินรณรงค์ของชาวบ้านในครั้งนี้เพื่อต้องการให้พี่น้องประชาชนทั่วไปทราบถึงการทำงานของหน่วยงานรัฐโดยเฉพาะกรมป่าไม้ และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) ว่ามีการเกี่ยงกันทำงาน ไม่มีหน่วยงานใดกล้าบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ แต่หากเป็นชาวบ้านทั่วไปคงโดนขับไล่รื้อถอนไปนานแล้ว ซึ่งทำให้ชาวบ้านมีคำถามว่านี่เป็นการทำงาน ๒ มาตรฐานหรือไม่

ทั้งนี้กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงได้มีสมาชิกร่วมเป็นคณะกรรมการติดตามการเพิกถอนที่ 52 แปลงนี้ จะเกาะติดและตรวจสอบทุกขั้นตอนของการบังคับใช้กฎหมายอย่างใกล้ชิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net