Skip to main content
sharethis

ในช่วงเย็นของวันนี้ (6 พ.ย. 53) พรรคเพื่อไทยได้เปิดการปราศรัยใหญ่ที่บริเวณลานทุ่งศรีเมือง อ.เมือง จ.อุดรธานี  โดยแกนนำพรรคและ ส.ส.ภาคอีสานของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย  นายพายัพ ชินวัตร ประธานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วน พ.อ.ภิวันท์ วิริยะ ชัย รองประธานสภาฯ ส.ส. นนทบุรี และส.ส. พรรคเพื่อไทย ซึ่งบนเวทีได้มี ส.ส.สลับขึ้นเวทีอภิปรายอย่างต่อเนือง เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนและคนเสื้อแดงเดินทางทยอยมาร่วมงานกันอย่างต่อเนื่องกว่าหมื่น คน เป็นครั้งแรกหลังการประกาศยกเลิก พรก.ฉุกเฉินฯ

โดยนายพายัพ ชินวัตร ประธานภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นปราศรัยว่าสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะให้นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส. อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ขยับจากการลง ส.ส. แบบแบ่งเขต มาเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และจะส่งภรรยาของนายวิเชียรลง ส.ส. แบบแบ่งเขตแทน พร้อมยืนยันว่าตนไม่เคยมีความคิดที่จะเล่นการเมือง แต่อยากให้ประเทศชาติมีความเจริญก้าวหน้า และอยากให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้เดินทางกลับมายังประเทศไทย จึงต้องเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง

นายพายัพ กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคอีสาน ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค.นั้น  ขอให้ประชาชน ช่วยกันรณรงค์หาเสียงให้กับพรรคเพื่อไทย ให้ชนะการเลือกตั้งและมีที่นั่งเพิ่มขึ้นในสภาฯ ซึ่งมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยจะได้กลับมาเป็นรัฐบาล และจะนำตัวพ.ต.ท. ทักษิณกลับประเทศได้แน่นอน

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ปราศรัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย ถึงกรณีการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้โดยขอให้ใจเย็นเพราะวันนี้ หากไม่มีชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ประชาชนก็จะไม่เชื่อถือ โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ได้วางนโยบายเพื่อเตรียมไว้สำหรับบริหารประเทศหากพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็น รัฐบาลอีกครั้ง  20 เรื่อง อาทิ การรับจำนำข้าวในราคาถังละ 15,000 บาท //ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 300 บาท/และขึ้นเงินเดือนผู้ผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีเป็น 15,000 บาท พร้อมขอให้ทุกๆคนช่วยกันเพื่อพรรคเพื่อไทยชนะขาดได้กลับมาเป็นรัฐบาล

ด้าน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ขึ้นปราศรัยบนเวทีเป็นครั้งแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่งในพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ พรรคเพื่อไทยจึงปฏิเสธที่จะเข้าร่วม และสนับสนุนให้นำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 มาใช้เพราะเห็นว่า มีประโยชน์ในการที่จะสร้างรัฐบาลที่เข้มแข็ง ขณะที่เห็นว่าวันนี้ประชาชนไม่สามารถพึงนายกรัฐมนตรีได้จึงมีเพียงหนทาง เดียวคือ เลือกพรรคเพื่อไทยเข้าไปบริหารประเทศ เพื่อแก้ปัญหาของบ้านเมืองในขณะนี้

ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง  ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ปราศรัยว่าไม่กังวลหากรัฐบาลจะแก้รัฐธรรมนูญ ที่ให้การเลือกตั้งเป็นแบบเขตเดียวแบอร์เดียว เพราะเห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ เลือกพรรคเพื่อไทยไม่ใช่เลือกตัวบุคคล พร้อมกับมั่นใจว่าพรรคจะชนะการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในเร็วนี้ และจะคงนโยบายเดิมที่พรรคไทยรักไทยทำไว้ แต่จะเพิ่มเงินงบประมาณในนโยบายกองทุนหมู่บ้านเป็น 2 ล้านบาท และพักหนี้เกษตรกร โดยจะนำเงินจากรายได้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศ แต่หากจะให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ จะต้องยกเลิก พรก ฉุกเฉินก่อน รวมถึงการปราบปรามยาเสพติด และสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นอย่างไรก็ตามหากพรรคได้เป็นรัฐบาลพรรคเดียว จะนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้  แต่หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งที่มีคะแนนเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่ง ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ยอมรับการตัดสินและต้องไม่ตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคเพื่อไทย

ร.ต.อ.เฉลิม ยังเชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ได้อีกไม่เกิน 1 ปี เนื่องจากต้นปีหน้าที่จะมีการเปิดประชุมสภา พรรคเพื่อไทยจะขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อซักฟอกนายกรัฐมนตรี

เวลา 20.00 น.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินมายังเวทีประมาณ 20 นาที ว่า พร้อมที่จะกลับไปปลดหนี้เพื่อสร้างความมั่งคั่ง กลับไปใช้หนี้บุญคุณที่สนับสนุนมาขนาดนี้ ป็นคนธรรมดาคนหนึ่งแต่ได้รับความเมตตา โดยเฉพาะจากคนอีสานถือว่าเป็นบุญในชีวิต 

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นที่ซึ่งแก้ปัญหาได้ห่วยมาก เกิดจาก 2 เรื่องกระทรวงมหาดไทยมีการหากินจากการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ผู้ว่าฯ ต้องจ่าย 20 ล้าน ตังค์ไม่มีก็ไปยืมนายกฯ อบจ.มาก่อน เมื่อเกิดปัญหาจะเอาน้ำหน้าอะไรไปสั่งใครได้และการแต่งตั้งเด็กข้ามหัว ผู้ใหญ่แล้วจะยอมเคารพกันได้อย่างไร นี่คือปัญหาที่ข้าราชการไม่ทุ่มเทเต็มที่

"วันนี้ผมสามารถสร้างนโยบายพลิกฟื้นประเทศไทยและทำให้ประชาชนหายจน ได้ในเวลาสั้นและให้ลูกหลานมีอนาคตที่ดีตนไปเห็นมาแล้วทำไม่ยาก โดยขอนิดเดียวเลือกตั้งครั้งหน้าขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยให้ถ่มทลาย"

ทั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ยังยืนยันว่าสุขภาพแข็งแรงดีอีกไม่นานจะเดินไปเยี่ยมพี่น้องชาวอุดรฯ

นอกจากนี้ ได้มีการแสดงคอนเสิร์ตเสื้อแดง ได้มีการร้องเพลงสลับ การปราศรับ ระหว่างนั้น นายรังสี เสรีชัย หนึ่งในศิลปินคนเสื้อแดง ได้ประกาศเชิญชวน คนเสื้อแดง ไปรวมพล สักการะพระพรหม ที่แยกประราชประสงค์วันที่ 19 พ.ย.ครบรอบ 6 เดือนเหตุการณ์สลายม็อบเสื้อแดง

อนึ่งก่อนหน้านั้นในช่วงเช้า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย , นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาในคดีก่อการร้าย ที่ถูกคุมขังในเรือนจำกลาง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 25 คน ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิต ได้กล่าวกับผู้ต้องหาตอนหนึ่งว่า ตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบันอายุ 78 ปีแล้ว ก็ยังหาความยุติธรรมไม่ได้ ดังนั้น เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องสร้างความยุติธรรม ให้เกิดขึ้นบนแผ่นดินนี้ให้ได้ โดย พล.อ.ชวลิต ใช้เวลาพบผู้ต้องหาเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

"แกนนำเพื่อไทย" บุกเรือนจำอุดรฯ เยี่ยมคนเสื้อแดง (แนวหน้า, 6-11-2553)
http://www.naewna.com/news.asp?ID=235401

พท.ปราศรัยใหญ่ ปลุก”เสื้อแดง”ประเดิมที่อุดรฯ เล็งรวมพลสักการะพระพรหม แยกราชประสงค์ 19 พ.ย. (แนวหน้า, 6-11-2553)
http://www.naewna.com/news.asp?ID=235414

"แม้ว"โฟนอินเสื้อแดงอุดรฯลั่นพร้อมกลับปลดหนี้ย้ำสุขภาพแข็งแรง (มติชนออนไลน์, 6-11-2553)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1289052930&grpid=03&catid=

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net