Skip to main content
sharethis

3 พ.ย. 53 - ปภ.ปัตตานีเตือนภัยปกติ พายุรอบสองไม่แรง ให้ประชาชนติดตามข่าวเสมอ ตั้งสติอย่าเครียด เหลือ 3 ตำบลในเมืองปัตตานี น้ำยังท่วม อีหม่ามหมู่ 2 รูสะมิแล วอนรัฐช่วยเหลือไฟฟ้าเร่งด่วน ชาวบ้านอยู่ในความมืดมาหลายวัน

นายปัญญาศักดิ์  โสภณวสุ  หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานี  เผยว่า ทางจังหวัดปัตตานีได้ประสานกับทางศูนย์อุตุนิยมวิทยา จะมีการก่อตัวขึ้นของพายุที่บริเวณปลายแหลมญวน แต่จะไม่พัฒนาเป็นดีเปรชั่นโซนร้อน โดยจะลดกำลังลงในอ่าวไทย  และทางจังหวัดได้มีประกาศเตือนปกติ ยังไม่มีการประกาศเตือนภัยพิเศษ ถ้าหากว่ามีความคืบหน้าขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสาร โดยตั้งสติให้ดีอย่าเครียด หรือวิตกกังวลมากจนเกินไป

สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ขณะนี้ ยังคงมีเพียงในพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ปะกาฮะรัง  บาราเฮาะ  และตะลุโบะ อ.เมืองปัตตานี และพื้นที่อำเภอรอบนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำเภอที่ติดบริเวณชายฝั่งทะเล เช่น บ้านแหลมโพธิ์ ต.ยามู อ.ยะหริ่ง ทางด้าน ว่าที่ ร.ต. เลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือ จากพายุลมฝนเมื่อคืนวันที่ 1 พ.ย. 2553 บ้านเรือนราษฎรเสียหายทั้งหลัง กว่า 10 หลังคาเรือน ทรัพย์สิน เครื่องมือทำมาหากิน ถนน เรือประมง และกระชังปลากะพง เสียหายทั้งหมด

ส่วนความเสียหายของบ้านเรือนราษฎร ขณะนี้ทางจังหวัด ขอหารือไปทางกรมบรรเทาสาธารณภัย ถึงข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในซ่อมบ้านเรือนให้ได้มากกว่าปกติ เพราะบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก บางหลังพังทั้งหลัง เพราะปีนี้พายุมาแรงมากที่สุดในรอบ 30 ปี

ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในเบื้องตัน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ลงพื้นที่เข้าแก้ไขระบบต่างๆ เพื่อให้ใช้การงานได้ตามปกติ แต่ยังมีบางพื้นที่ยังไม่สามารถใช้การได้เนื่องจากพื้นที่เสียหาย เป็นพื้นที่วงกว้าง เสียหายจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เร่งทำงานตลอด 24 ชั่วโมง จัดระบบการให้ความช่วยเหลือ อบต.เข้าดูแลเบื้องต้น อำเภอ จังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด เทศบาล รวมกำลังเต็มที่

แต่ทางด้าน นายสะสาแอ กูโน อีหม่าม(ผู้นำศาสนา) ม.2 บ้านบางปลาหมอ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี กล่าวว่า หลังจากที่เกิดพายุเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 53 ทำให้บ้านเรือนเสียหายและพายุได้สัดเสาไฟฟ้าเอียงจนเกือบจะล้มขวางถนนทาง เข้าวิทยาลัยประมง ทำให้ระบบไฟฟ้าขัดข้องใช้การไม่ได้ อยู่ในความมืดมาหลายวันแล้ว ส่งผลกระทบในหลายๆ หมู่บ้านในบริเวณนั้นจนไม่สามารถที่สตาร์ทเครื่องดูดน้ำเพื่อใช้เป็นน้ำใช้ ในหมู่บ้านได้ และยังมีอีกหลายหลังคาเรือนที่หลังคาบ้านถูกพายุพัดปลิวไป หรือไม่ก็โดนกิ่งไม้ขนาดใหญ่หล่นทับ จึงขอเรียกร้องไปยังหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยรีบมาให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านอย่างเร่งด่วนด้วย

นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ทางจังหวัดปัตตานี ได้เร่งระดมสรรพกำลัง เต็มศักยภาพ ทั้งฝ่ายปกครอง และทหารในพื้นที่ พร้อมถึงภาคเอกชน ที่ให้ความร่วมมือ เร่งให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้ง 12 อำเภอของจังหวัดปัตตานี โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.บานา อ.เมืองปัตตานี ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก และ ต.แหลมโพธิ์ ต.ตันหยง อ.ยะหริ่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดทะเล ทางจังหวัดได้สนับสนุนเรือพร้อมเครื่องยนต์ 21 ลำ เครื่องสูบน้ำ   ขนาดใหญ่ กระสอบทราย 400 กระสอบ แจกถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค 400 ชุด และอพยพประชาชนไปยังจุดปลอดภัย และได้สั่งการพิเศษให้เร่งแก้ปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้องให้สามารถใช้การได้ตาม ปกติในทุกพื้นที่อย่างเร่งด่วน พร้อมนี้ ได้มีการสำรองน้ำดื่ม 500 โหล  เครื่องอุปโภค 2,000 ชุด และกระสอบทราย 1,000 ถุง

ความเสียหายจากพายุเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 53 ในจังหวัดปัตตานีสร้างความเสียครอบคลุกทุกพื้นที่ แต่พื้นที่ที่ที่หนักที่สุดเป็นพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งอ่าวไทย ได้แก่ พื้นที่ อ.เมือง หนองจิก และยะหริ่ง มีจำนานผู้ประสบภัยจำนวนประมาณ 95,305 คน 26,694 ครอบครัว 405 หมู่บ้าน ส่วนแนวโน้มของสถานการณ์น้ำในตัวเมืองปัตตานีปริมาณน้ำฝนลดลง แต่ปริมาณน้ำในแม่น้ำปัตตานีเพิ่มขึ้นเนื่องจากรับน้ำจากเขื่อนบางลาง จังหวัดยะลา

ที่มาข่าว:

ปภ.ตานีเตือนภัยปกติ อีหม่ามวอนรัฐเร่งซ่อมไฟ (BungarayaNews, 3-11-2553)
http://www.bungarayanews.com/news/view_news.php?id=533

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net