Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจนแจ้งประชาชนที่หมู่บ้านห้วยทับนายน้อย ชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมบ้านมาตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. กำลังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนเป็นอาหาร น้ำดื่มและยาสามัญประจำบ้าน และอยากให้หน่วยงานรัฐเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม

20 ก.ย.2566 ฝ่ายสื่อสารของสมัชชาคนจนส่งข่าวแจ้งปัญหาของประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านห้วยทับนายน้อย ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมบ้านมาตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.2566 ตอนนี้ต้องการความช่วยเหลืออาหาร น้ำดื่ม รวมทั้งยาสามัญประจำบ้านโดยเปิดรับบริจาคและต้องการให้หน่วยงานรัฐเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มเพื่อให้ระบายทันด้วย

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 8.00 น. ชาวบ้านห้วยทับนายน้อยสมาชิกสมัชชาคนจนที่รอรัฐบาลจัดสรรที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยทดแทนที่ดินเดิมที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนโป่งขุนเพชร ได้รายงานสถานการณ์ว่า จากที่มีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 15 กันยายน บริเวณพื้นที่ชุมชนบ้านห้วยทับนายน้อย ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ขึ้นสู่ที่สูง ท่วมเส้นทางเข้าออกชุมชน ชาวบ้านได้พยายามประสานกับทางชลประทานให้เร่งเปิดประตูระบายน้ำแต่ไม่สามารถติดต่อได้

วันที่ 17 กันยายน 2566 ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง น้ำท่วมสูง เนื่องจากฝนตกสะสม ต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออกชุมชน เด็กๆ ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ และชาวบ้านบางส่วนไม่สามารถออกไปรับจ้างได้ตามปกติ ที่สำคัญอาหารที่สำรองไว้กำลังจะหมด ชาวบ้านบางส่วนต้องหาที่พักอาศัยชั่วคราว เนื่องจากน้ำท่วมสูงจนอยู่ในบ้านเรือนไม่ได้ พืชผลทางการเกษตรเสียหายเกือบทั้งหมด ต่อมาทางชลประทานได้ประสานงานแจ้งกับทางชาวบ้านว่าได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำแล้ว

ต่อมาวันที่ 18 กันยายน กองเลขา สมัชชาคนจน ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือสมาชิก รวมทั้งรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นและได้เดินทางไปที่เขื่อนโป่งขุนเพชร พบว่า ประตูเขื่อนทั้ง 5 บานได้เปิดระบายน้ำในระดับต่ำ ทำให้น้ำระบายออกช้า ไม่ทันต่อความเดือดร้อนของชาวบ้านที่น้ำกำลังท่วม ขณะที่เทศบาลตำบลโคกสะอาดได้มอบเรือชูชีพจำนวน 1 ลำ และน้ำดื่มบางส่วนให้กับชาวบ้าน ซึ่งไม่เพียงพอและไม่ครอบคลุมต่อความต้องการของชาวบ้าน โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่มีทักษะในการพายเรือสร้างความลำบากให้กับชาวบ้านเป็นอันมาก

ล่าสุดสมาชิกสมัชชาคนจนได้รายงานว่าน้ำยังคงระดับเดิม ชาวบ้านยังไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ น้ำยังคงท่วมบ้านเรือน จึงต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนคือ อาหาร น้ำดื่ม รวมทั้งยาสามัญประจำบ้าน ท่านสามารถร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคา เลขที่ 024-284368-8 ธนาคารไทยพาณิชย์ (บัญชีนี้เท่านั้น) ชื่อบัญชี นายบุญยืน สุขใหม่ /นายณตฤณ ฉอ้อนศรี/นายพงษ์สิทธิ์ กิจถาวรรัตน์

 

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ https://prachatai.com/journal/2020/10/89759

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net