Skip to main content
sharethis
"ทักษิณ" ชู3นโยบาย "ประชานิยม" ค่าแรง 300 บ.ต่อวัน จบ ป.ตรีรับ 15,000 บ. จำนำข้าวจับผูกราคาน้ำมัน เผยเชื่อการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอีกไม่นาน "อภิสิทธิ์" บลัฟกลับ การเสนอนโยบายใหม่แค่ต่อยอดจากสิ่งที่ตนทำอยู่
 
เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พรรคเพื่อไทยประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อพิจารณาวาระที่ ส.ส.กลุ่มนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน เสนอให้พรรคเปิดโหวตชื่อผู้ที่จะชูเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อประชุมดำเนินไปไม่นาน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอลิงก์มายังที่ประชุมเป็นเวลากว่า 1.30 ชั่วโมง
 
ข่าวแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า พท.มีศักยภาพ เพราะแคนดิเดตทั้งหมด 6 คน ซึ่งทั้ง 6 คนล้วนแล้วแต่มีความสามารถ และตอนนี้ตนยังไม่ปิดรับสมัคร แต่ถ้าใครอยากเป็นนายกฯ จะถามว่าเป็นนายกฯแล้วบ้านเมืองจะดีอย่างไร การเลือกนายกฯของพรรคนั้นควรที่จะรอมีการยุบสภาก่อน หรือให้นายกรัฐมนตรีประกาศลาออกและมีการโหวตนายกฯในสภา เวลานั้น พท.ค่อยเสนอว่าที่นายกฯของพรรคไป ต้องขอบคุณนายมิ่งขวัญ ที่กล้าเสนอตัว ซึ่งการแสดงความคิดเห็นถือเป็นสิ่งที่ดีของพรรคการเมือง แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะโหวตนายกฯของพรรคกัน เพราะจะกลายเป็นปัญหา หากได้คัดเลือกไป 1 คน อีก 5 คน จะถามว่าตัวเองไม่ดีตรงไหน
 
"ขอให้ ส.ส.ทุกคนอย่าห่วงว่าจะไม่มีใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ และไม่ต้องห่วงว่าจะถูกกล่าวหาว่าเป็นนอมินีของผม อย่าไปเล่นเกมตาม ปชป. เพราะ พท.ใครก็รู้ตั้งอยู่ตึกนี้ แต่บอกว่าไม่เกี่ยวกับผม พูดไปก็อายเขาเปล่าๆ ดังนั้น อย่าห่วงเรื่องนอมินี แต่ควรห่วงอย่างเดียวคือ การเลือกตั้งที่จะมาถึง ซึ่งนโยบายของพรรคยังไงของแท้ ก็ต้องมีนายห้างตราใบห่อ รับรองได้เลยว่านโยบายของผมจะไม่แพ้ใครตอนออกจากประเทศไทยมีหลวงพ่อรูปหนึ่งบอกให้ไปเมืองนอกเถอะลูก ไม่ต้องวิตก ทุกข์ใจอะไร ไปทำมาหากินที่เมืองนอกแล้วเงินที่จะได้ในต่างประเทศจะทำให้เงินที่อยู่ในไทยเป็นเพียงเศษสตางค์เท่านั้น วันนี้ คำพูดของหลวงพ่อชักแม่น ที่ผมพูดวันนี้เพื่อบอกกันว่าไม่ต้องกังวลใจอะไร แน่นอนว่า ผมจะต้องมีความห่วงใย คิดถึงครอบครัว คิดถึงพรรค คิดถึงประเทศ รวมไปกองเชียร์ของผมที่ลำบาก แต่ถามว่าผมทุกข์ไหม ไม่ทุกข์หรอกเพราะไม่ได้ทำผิดอะไร ความจริงจะกระจ่างขึ้นเรื่อยๆ" แหล่งข่าวอ้างคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ"
 
พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ขอให้ทุกคนช่วยไปเยี่ยมเยียนครอบครัวของคนเสื้อแดงที่เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ หรือถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียตังค์เพราะคนเสื้อแดงไม่ใช่คนที่เห็นแก่ได้ พท.กับคนเสื้อแดงต้องแยกให้ชัดเจนว่า เป็นคนละองค์กรกัน แต่ควรที่จะต้องเชื่อมโยงให้มีความใกล้ชิดกัน เพราะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คนเหล่านี้เวลาเลือกตั้งต้องเชียร์ พท. เพราะคนเสื้อแดงอยากให้ตนกลับประเทศ เชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอีกไม่นานนี้ ความจริงแล้วรัฐบาลชุดนี้มีโอกาสที่จะชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้า หากรัฐบาลนี้สามารถขจัดกลุ่มคนที่คอร์รัปชั่นออกจากรัฐบาลได้ แต่ถ้ารัฐบาลยังปล่อยให้เป็นอย่างนี้ใจเย็นได้เลยว่าชนะง่าย แต่เชื่อว่าคงไม่ทำ เพราะยังติดเรื่องบุญคุณกันอยู่
 
"วันนี้โกงกันแหลก ล่าสุดเรื่องโรงเรียนนายอำเภอ และเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อย เลยต้องมีการอุ้มกัน ไม่ใช่อุ้มสมนะ แต่เป็นอุ้มผี ที่เขาทำกันอยู่ ขณะนี้เราไม่สามารถทำได้เพราะเราไม่มีเส้น เมื่อมีการทุจริตขึ้นเรื่อยๆ เราก็ชี้ให้ประชาชนได้เห็นพร้อมเสนอนโยบาย และตอนนี้ผมก็กำลังเขียนนโยบายอยู่ แต่จะไม่เปิดเผยหมด เพราะกลัวเขาลอกการบ้าน แต่ขอเปิดก่อน 3 ข้อคือ 1.ค่าแรงขั้นต่ำอย่างต่ำวันละ 300 บาท 2.บุคคลที่จบปริญญาตรีมีเงินเดือนเริ่มต้นที่ 15,000 บาท รวมไปถึงการปรับบัญชีเงินเดือนข้าราชการ และ 3.รับจำนำราคาข้าวที่ 15,000 บาทต่อเกวียน โดยจำนำราคาข้าวไปผูกติดกับราคาน้ำมัน"
 
พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ที่มีการคุยกันว่า มีคนในพรรคมีน้ำใจที่จะให้น้องๆ กลัวว่าน้องๆ ในพรรคจะไม่มีตังค์ใช้ น้องบางคนน่ารักมีพี่ดูแล บางคนไม่น่ารักไม่มีคนสนใจ ท้ายที่สุดมาว่ากล่าวพี่ ดังนั้น ขอร้องว่าควรเลี้ยงน้องเท่าๆ กัน และเลี้ยงให้เหมือนๆ กันทุกคน ขณะนี้ใกล้เลือกตั้งแล้วพรรคจะดูแลใกล้ชิดให้เป็นพิเศษ เขตเลือกตั้งใดยังไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ส่งแกนนำคนเสื้อแดงลงไปเลย เพราะคนเหล่านี้เป็นคนที่มีอุดมการณ์
 
พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวถึงคดียุบ ปชป.ว่า มีการวิเคราะห์กันว่าจะยุบหรือไม่ยุบ เท่าที่ตนเห็นพยานหลักฐานน่าจะถูกยุบ แต่กระบวนการมีการเล่นว่า พวกกูไม่ผิดก็จะไม่ถูกยุบ ยังได้ข่าวว่าผู้เกี่ยวข้องบางคนเดินเต็มที่ว่าจะช่วย ฉะนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้น ต้องติดตามสถานการณ์หลังวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นพยานผู้ถูกร้องปากสุดท้าย ต้องดูว่าจะเลือกไปทางไหนระหว่างการสร้างความชิงชังให้กับประชาชนกับการคืนประชาธิปไตยให้ประเทศ
 
 
"มาร์ค" บลัฟกลับ "แม้ว" เสนอนโยบายใหม่ แค่ต่อยอดงานรัฐบาล
 
ที่อาคารรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอนโยบายใหม่โดยประกาศจะทำให้ข้าวมีราคาสูงถึงเกวียนละ 15,000 บาท คนจบใหม่ได้เงินเดือน 15,000  บาท ว่า เป็นธรรมดาของการจะหาเสียง แต่ดีใจว่าเริ่มมาดูประเด็นที่ต่อยอดจากสิ่งที่ตนทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประกันรายได้หรือการยกระดับเงินเดือนแรกเข้ากับข้าราชการ แสดงว่าทุกพรรคการเมืองเห็นตรงกันว่าปัญหาต่างๆ เหล่านี้มีความสำคัญ ส่วนตัวเลขนั้นเป็นรายละเอียดเดี๋ยวค่อยไปว่ากัน
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายของพ.ต.ท.ทักษิณสามารถทำได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูเงื่อนไขกรอบเวลาต่างๆ ส่วนเรื่องค่าแรงวันเดียวกันนี้ ตนได้หารือกับนายเฉลิม ศรีอ่อน รมว.แรงงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมการฯ เมื่อถามว่า ตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องถามกลับด้วยว่าวันนี้เราจะดูเฉพาะเรื่องค่าแรงหรือเราจะดูเรื่องการจ้างงานด้วย คือแค่ไหนก็ทำได้ทั้งนั้น แต่ถ้าค่าแรงสูงเกินไปก็ไม่มีจ้างงานเท่านั้น 
 
"ในส่วนของรัฐบาลเรามีนโยบายที่จะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลขอยู่ ซึ่งความชัดเจนคงจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ เพราะตอนนี้จะทำควบคู่ไปกับเรื่องการเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางด้านประกันสังคม จะนำเอาสองเรื่องมาดูร่วมกัน ยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลทำนั้นไม่ได้เป็นการเกทับทางการเมือง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว 
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากเรื่องค่าแรงแล้ว ตนจะดูอย่างน้อยอีก 3 เรื่องคือ 1.เรื่องของสิทธิประโยชน์อื่นๆ ในประกันสังคม 2.ทำอย่างไรที่คนไม่ได้อยู่ในระบบค่าแรงที่เป็นทางการจะมีรายได้ดีขึ้นได้อย่างไร ซึ่งคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากที่ถือว่าอยู่นอกระบบของการจ้างงาน เป็นการทำอาชีพอิสระบ้าง 3.ถ้าค่าแรงสูงแล้วคนตกงานจำนวนมากตนก็ไม่เอา ตนจะยึดเอาค่าแรงที่สมเหตุสมผลและมีการจ้างงานโดยไม่ให้คนตกงาน ซึ่งตัวกลไกตลาดจะเป็นตัวที่จะให้คำตอบอยู่แล้ว ถ้าเราไปบังคับให้ค่าแรงสูงมากก็จ้างงานคนไม่ได้
 
เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวหาว่ารัฐบาลอุ้มผีอยู่ นายอภิสิทิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้สนใจ เมื่อถามว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศเดินทางไปประเทศมอนเตเนโกร จะมีมาตราการดำเนินการอย่างไรกับพ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีแต่รายงานการเดินทางของนายกษิตเมื่อหลายเดือนมาแล้ว  ซึ่งก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เป็นเรื่องปกติ เมื่อถามว่า มีข่าวว่ามอนเตเนโกรจะไม่ถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า บางประเทศถือว่าเข้าได้แต่อย่าไปเคลื่อนไหวทางการเมือง
 
 
"เทพไท" ชี้ "แม้ว" วีดีโอลิงก์บอกแคนดิเดตนายกฯ มี 6 คน หวังแข่งกันดูแล ส.ส.
 
ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วีดีโอลิงก์ระหว่างการประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งเบรกไม่ให้เลือกแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค การเปิดเผยนโยบายบางส่วน การสั่งให้ส.ส.พท.ดูแลเพื่อนส.ส.ด้วยกันและคนเสื้อแดง เป็นการแสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังคงเป็นผู้บงการพท.ตัวจริง ขัดกับความพยายามลบบทบาทและความเชื่อมโยงก่อนหน้า ที่พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าในพท.มีบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกฯถึง 6 คน อาทิ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ฯลฯ เชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณให้ทั้ง 6 คน จ่ายเงินและดูแลส.ส.แข่งกัน เพื่อจะดูว่าใครดูแลได้ดีที่สุด
 
นายเทพไท ตอบโต้กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่ารัฐบาลมีการทุจริตอย่างมหาศาล โดยชี้แจงว่าการทุจริตของรัฐมนตรีในครม.ชุดนี้ ยังเป็นเพียงข้อกล่าวหาเท่านั้น ยังไม่มีการพิสูจน์เหมือนรัฐมนตรีใน ครม.ของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ศาลตัดสิน จนมีคนต้องถูกติดคุก ที่อดีตนายกฯ ระบุว่า เลือกตั้งครั้งต่อไปพท.จะชู ค่าแรงขั้นต่ำ 350 บาทต่อวัน เด็กจบใหม่ได้เงินเดือน 15,000 บาท และจำนำข้าวตันละ 15,000 บาท ใครจะเสนออะไรก็ได้ แต่ต้องดูว่าทำได้จริงแค่ไหน และถ้าทำได้จริงทำไมเป็นรัฐบาลอยู่ 6 ปีถึงไม่ทำ ที่บอกว่าได้ดูสำนวนแล้ว ปชป.ถูกยุบแน่ อยากขอพ.ต.ท.ทักษิณว่าอย่าทำตัวเป็นศาล และคิดว่าศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ จะถูกแทรกแซงได้เหมือนชุดก่อน ที่ทำให้ตัวเองหลุดคดีซุกหุ้น และที่บอกให้ดูแลครอบครัวคนเสื้อแดง ตนอยากให้ไปดูแลครอบครัวนายสมัย วงศ์สุวรรณ ผู้เสียชีวิตจากระเบิดที่ตัวเองประกอบด้วย
 
 
 
ที่มา: มติชนออนไลน์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net