Skip to main content
sharethis

ฮิวแมนไรท์วอทช์ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยทันที และหันกลับไปใช้ความพยายามในการปฏิรูปทางการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ ระบุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขัดหลักการสนธิสัญญานานาชาติด้านสิทธิฯ ที่ไทยเป็นสมาชิก

 

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2553 อิเลน เพียร์สัน ผู้อำนวยการแผนกเอเชีย องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีโดยในเนื้อหาของกฏหมายแสดงความยินดีที่ทางรัฐบาลยอมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่เช่น กาฬสินธุ์, นครปฐม, นครสวรรค์, น่าน และศรีสะเกษ แต่ขณะเดียวกันก็แสดงความเป็นห่วงจากการที่มีการขยายเวลา พ.ร.ก.ในพื้นที่กรุงเทพฯ และอีก 18 จังหวัด เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา และยืนยันว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะส่งผลทางลบต่อการเคารพในสิทธิมนุษยชน จากกระบวนการบังคับใช้กฏหมายและหลักการของประชาธิปไตยในไทย

โดยทางองค์กรแสดงความเป็นห่วงการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเรื่องการขยายเวลาการกุมขังโดยไม่มีข้อหา การไม่เปิดเผยข้อมูลของผู้ที่ถูกจับกุม การใช้สถานที่กุมขังอย่างไม่เป็นทางการ และขาดการตรวจสอบความเป็นไปได้ที่ผู้กุมขังจะถูกทารุณกรรม การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการอ้างความชอบธรรมและสร้างเกราะกรรมบังให้ตนพ้นข้อกล่าวหา รวมถึงการปิดดกั้นสื่อจำนวนมากโดยรัฐบาลด้วย

ฮิวแมนท์ไรท์วอทช์กล่าวอีกว่าพวกเขาแสดงความเป็นห่วงต่อการใช้อำนาจอย่างไม่จำกัดของ พ.ร.ก.ฉบับนี้ และเป็นการขัดต่อหลักการด้านมนุษยชนที่วางไว้ตาม สนธิสัญญานานาชาติว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR) ซึ่งไทยร่วมเป็นสมาชิก นอกจากนี้ยังขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญไทยเองด้วย

ทางฮิวแมนไรท์วอทช์ยังได้แสดงความกังวลต่อการที่ ศอฉ.ไม่สามารถให้ข้อมูลเรื่องจำนวนและสถานที่ของผู้ที่ถูกจับกุมแก่ครอบครัวของพวกเขาได้ แม้ว่าทางรัฐบาลจะออกมาเปิดเผยข้อมูลจำนวนผู้ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ผู้ที่ถูกเปิดเผยข้อมูลจำนวน 417 คน ก็เป็นคนที่ถูกจับตามหมายจับและถูกกุมขังในเรือนจำทางการหรือสถานพินิจฯ ขณะที่ยังไม่มีข้อมูลของผู้ที่ถูกจับโดยไม่มีหมายเรียก

โดยทางฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องให้ทางรัฐบาลเปิดเผยข้อมูลของผู้ที่ถูกจับกุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. 2553 ซึ่งเป็นวันที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งล่าสุดเป็นต้นมา ต่อสาธารณชน และแสดงความเห็นอีกว่าการปิดกั้นสื่อแบบปูพรมของรัฐบาลเป็นเรื่องไม่เหมาะสมและขัดกับหลักสนธิสัญญานานาชาติว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ที่ประเทศไทยร่วมเป็นสมาชิก

ฮิวแมนไรท์วอทช์จึงได้เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยทันที และหันกลับไปใช้ความพยายามในการปฏิรูปทางการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ

.............................................
แปลและเรียบเรียงจาก Letter to Prime Minister Abhisit on Thailand's Emergency Decree Extension, 10-07-2010

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net