Skip to main content
sharethis

นายกสมาคมต่อต้านโลกร้อนลงพื้นที่สำรวจป่าพรุแม่รำพึงร่วมกับชาวบ้าน เผยร่วมกันฟ้อง 11 หน่วยงานราชการฐานออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบกว่า 310 ไร่ในป่าพรุแม่รำพึงต่อศาลปกครองกลาง คาดจะมีการตัดสินเร็วๆ นี้

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน (ซ้าย) และนายวิฑูรย์ บัวโรย แกนนำกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง (ขวา) ระหว่างการลงพื้นที่สำรวจป่าพรุแม่รำพึงเมื่อ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

วานนี้ (29 มิ.ย.) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดีร่วมกับชาวบ้านแม่รำพึง ซึ่งร่วมกันฟ้องหน่วยงานราชการ 11 หน่วยงาน ต่อศาลปกครองกลาง ในกรณีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ จำนวน 18 แปลง รวมพื้นที่ 310 ไร่ 74 ตารางวา ในพื้นที่ป่าพรุแม่รำพึง ได้ลงเยี่ยมชาวบ้านในพื้นที่และเข้าสำรวจความสมบูรณ์ของป่าพรุแม่รำพึงซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ความสำคัญระดับชาติ ตามมติ ครม. วันที่ 3 พ.ย. 52 ที่ผ่านมา

โดยนายศรีสุวรรณได้บอกเล่าถึงความคืบหน้าของคดีว่า ในขณะนี้ ทางสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนได้ทำคัดค้านการให้การของผู้ถูกฟ้องทั้ง 11 หน่วยงานเรียบร้อยแล้วและส่งให้ศาลปกครองกลางพิจารณาในขั้นตอนต่อไป และคาดว่าจะมีการตัดสินคดีเร็วๆ นี้

จากนั้นนายศรีสุวรรณ ได้เดินทางไปที่สถานีวิทยุชุมชนคนบางสะพาน FM 93.75 MHz เพื่อพูดคุยกับชาวแม่รำพึง และนำกรณีมาบตาพุดมาพูดคุย และเทียบเคียงกับการต่อสู้ของชาวแม่รำพึงที่รวมตัวกันคัดค้านโครงการโรงถลุงเหล็ก ซึ่งเป็น 1 ใน 8 กิจการที่มีผลกระทบรุนแรง และต้องมีการดำเนินการตามมาตรา 67 วรรค 2 ในครบทั้ง 4 ขั้นตอน เหมือนกรณีโครงการที่มาบตาพุด 65 โครงการ ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ทุกวันนี้

นายศรีสุวรรณได้ให้กำลังใจแก่ชาวบ้านว่า “มีเพียงพลังของชาวบ้านเท่านั้นที่จะเลือกว่าชุมชนของเขาต้องการอะไร หากมีโครงการใดๆที่จะเข้ามาแล้วทำร้ายชีวิต ทำลายวิถีชุมชน ชาวบ้านผู้มีส่วนได้เสียย่อมมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการปกป้องตนเองและชุมชนได้เช่นกัน โดยเฉพาะ มาตราที่ 57 วรรค 2, มาตรา 67 วรรค 2 และมาตรา 87(2) และสำหรับพี่น้องกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงผมก็ขอเป็นกำลังใจให้มีพลัง และมีการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็งอย่างนี้ เพราะพลังของชุมชนจะเป็นเกราะที่สามารถปกป้องตนเอง รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชนไว้ได้อย่างแน่นอน” นายศรีสุวรรณกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net