Skip to main content
sharethis

มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) รายงานข่าวแจ้งว่า มีความคืบหน้าในการขออนุมัติหมายจับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)จากกรณียึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ที่คณะพนักงานสอบสวนของ ตร. เคยออกหมายเรียกแกนนำ พธม. 36 คนในข้อหาฐานความผิดก่อการร้าย  ทั้งนี้ก่อนหน้านี้  พล.ต.อ.ปทีป  ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้   พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง  ผู้ช่วยผบ.ตร.(กม.1) ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนไปสอบสวนเพิ่มเติม หลังจากเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา พล.ต.ท.สมยศ ได้ทำหนังสือ พล.ต.อ.ปทีป ว่าขออนุมัติหมายจับ พธม.ในกรณียึดสนามบิน จำนวน  112 คน แต่ได้รับหนังสือส่งกลับจากพล.ต.อ.ปทีป ให้สอบสวนเพิ่มเติมในวันเดียวกัน ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้ขนสำนวนไปขอหมายจับถึงศาลอาญาแล้วแต่เมื่อ พล.ต.อ.ปทีป สั่งการ จึงต้องเดินทางกลับ

ต่อมาวันที่ 7 พฤษภาคม  พล.ต.ท.สมยศ ได้ทำหนังสือถึง พล.ต.อ.ปทีป อีกครั้งรายงานความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวน ตลอดจนสรุปพยานหลักฐานและข้อกล่าวหาของผู้ที่จะขอความเห็นชอบจับกุมแต่ละราย เพื่อยืนยันขออนุมัติหมายจับ พธม. ทั้ง 112 ราย  ล่าสุดวันนี้(26 พฤษภาคม) พล.ต.ท.สมยศ ได้รับ หนังสือตอบรับจากพล.ต.อ.ปทีป  ลงวันที่ 12 พฤษภาคม ใจความว่า สำนวนคดีนี้ให้ส่งให้ พล.ต.ท.เจตน์ มงคลหัตถี ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดีพิจารณาอีกครั้ง  พล.ต.ท.สมยศ จึงแทงเรื่องลงไปที่ พล.ต.ท.เจตน์ ตามคำสั่งพล.ต.อ.ปทีป  ทำให้ยังสามารถขออนุมัติหมายจับ กลุ่ม พธม.ได้ ทั้งที่พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนว่าควรอนุมัติออกหมายจับตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมาแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net