Skip to main content
sharethis

26 พ.ค. 53 - นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงภายหลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า วันนี้ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องที่นายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นคำร้องขอให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาและคำร้องขอให้วินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมายเรื่องอำนาจของ กกต. พร้อมส่งหนังสือแต่งตั้งนายบัณฑิต ศิริพันธุ์ เป็นผู้ดำเนินคดีแทนผู้ถูกร้อง โดยศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหารวมไว้ในสำนวนและแจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบ พร้อมทั้งส่งสำนวนแก้ข้อกล่าวหาให้ผู้ร้อง นอกจากนี้ยังรับคำร้องขอให้วินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมายกรณีอำนาจของ กกต. รวมไว้ในสำนวน และสำเนาให้ผู้ร้องคือ กกต.ได้ยื่นคำคัดค้านต่อศาลภายในวันที่ 9 มิ.ย. นี้ ซึ่งหากไม่ยื่นในระยะเวลาที่กำหนดจะถือว่าไม่ติดใจคัดค้าน

ทั้งนี้การที่พรรคประชาธิปัตย์ ร้องของให้วินิจฉัยชี้ขาดข้อกฎหมายที่มีปัญหาก่อน เพราะอาจไม่ต้องพิจารณาเรื่องการยุบพรรค นายพสิษฐ์ กล่าวว่า ตุลาการจะพิจารณาตามเจตนาที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ร้องหรือไม่ เรื่องนี้เป็นอำนาจของคณะตุลาการซึ่งสามารถหยิบยกขึ้นมาเมื่อใดก็ได้ อยู่ที่ดุลพินิจ ซึ่งต้องรอให้คณะตุลาการพิจารณาให้ละเอียดเสียก่อน

การยื่นให้วินิจฉัยอำนาจ กกต. มองว่าพรรคประชาธิปัตย์พยายามจะยื้อเวลา ใช่หรือไม่ นายพสิษฐ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า พรรคประชาธิปัตย์คงไม่มีเจตนาเช่นนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจะทำงานบนความเที่ยงตรงกระชับ ไม่ชักช้าเป็นไปตามครรลองที่ถูกต้อง ครบถ้วน ซึ่งคงไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net