Skip to main content
sharethis

30 มิ.ย.53 - เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึง กรณีที่พรรคเพื่อไทยร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ฮั้วกับพรรคการเมืองใหม่ (กมม.) เพื่อไม่ให้ส่งผู้สมัครลงในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 6 ว่า เมื่อมีการนำเรื่องเข้าเสนอมา ที่ประชุม กกต.ก็ต้องตั้งอนุกรรมการไต่สวน เพื่อตรวจสอบ แม้ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการร้องในลักษณะดังกล่าว จริงอยู่ตุลาการรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักไทยจากกรณีมีการฮั้วกับพรรคการเมืองอื่นลงสมัครแข่งขันด้วยกัน เพื่อหนีเกณฑ์การได้คะแนนเสียงไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 จนนำไปสู่การยุบพรรค แต่การที่พรรคการเมืองประกาศว่าจะลงสมัคร แต่ต่อมาไม่ลงสมัคร และมีการระบุว่าอาจเป็นการฮั้วกัน ก็อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้จะต้องรอให้มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวน เพื่อวินิจฉัย โดยจะดูว่าเข่าข่ายพฤติการณ์ที่มีการร้องเรียนเข้ามาหรือไม่ อาจจะเข้าความผิดตามมาตรา 94 และ 95 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งมีโทษยุบพรรค

ที่มาข่าว: เว็บไซต์เดลินิวส์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net