Skip to main content
sharethis
17 พ.ค.53  สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุในแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลและกลุ่มผู้สนับสนุนของตนเองหรือกลุ่มคน เสื้อแดง ก้าวถอยกลับจาก “นรกอเวจีอันน่าสยดสยอง”และเริ่มเจรจาเพื่อยุติความรุนแรงที่เกิดต่อพลเรือน อดีตนายกฯทักษิณ ระบุต่อไปว่า ตนขอยืนอยู่ข้างประชาชนในชั่วโมงอันแสนโหดร้ายน่าหวาดกลัวนี้ใน ประวัติศาสตร์ของพวกเรา ภาพที่ได้เห็น มันมีสภาพเลวร้ายเกินกว่าฝันร้ายที่ตนอาจจินตนาการได้ ซึ่งตนไม่มีทางเลือก นอกจากต้องกล่าวถึงความจำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องถอยกลับจากห้วงเหวอเวจีนี้และ เริ่มการเจรจาครั้งใหม่ที่จริงใจไม่เสแสร้างและว่าการกระทำของรัฐบาลใน ปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นการไม่เคารพประวัติศาสตร์ของพวกเราและมีแต่จะทำให้สถาบันและ ระบอบประชาธิปไตยของพวกเราอ่อนแอตลอดไป

พร้อมกันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้เรียกร้องสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เข้ามาเป็นคนกลางในการเจรจาครั้งนี้ด้วยและว่า ยูเอ็น ไม่ควรยอมให้ถูกปิดบังหรือทำให้นิ่งเงียบโดยนายกรัฐมนตรี ผู้ไม่เข้าใจถึงสิทธิเพื่อการมีชีวิตอยู่ซึ่งถือเป็นค่านิยมหลักสากลซึ่งรวม พวกเราทั้งหมดไว้เป็นหนึ่งเดียว

 
แกนนำ นปช. เดินหน้าเจรจา รัฐบาลสั่งทหารหยุดยิง
เวลา 17.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้าน เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่า  หลังจากที่มีการประชุมแกนนำยังเห็นตรงกันว่าการเจรจาครั้งแรกไม่ได้ผล ก็ต้องพยายามเจรจาไปเรื่อย การใช้กระสุนแบบนี้มีแต่จะสร้างความเสียหาย อย่างไรก็ตาม จะทำให้การเจรจาเกิดขึ้นให้ได้ ทั้งและยังมติสั่งให้ประสานกลุ่มต่างๆ เพื่อตั้งเวทีย่อยตั้งคู่ขนานเวทีแยกราชประสงค์ เพื่อไม่ให้มีการกระจายจุดต่างๆ ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้มีการตรวจสอบประวัติผู้เสียชีวิตว่ามีประวัติอาชญากรรมหรือไม่ ทั้งนี้หนทางเจรจาดีที่สุดโดยให้คนกลางยูเอ็น เข้ามาไกล่เกลี่ย  แต่คิดว่าหากนายกรัฐมนตรีสั่งถอนทหารหยุดยิงก็จบ

ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธ์ุ แกนนำ นปช. กล่าวว่า  ไม่มีผู้ก่อการร้ายในที่ชุมนุม ขอให้สื่อมวลชนตรวจสอบมีอาวุธในที่ ชุมนุมหรือ

 
ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net