Skip to main content
sharethis

23.30 น. รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้สื่อข่าวที่อยู่บริเวณโรงแรมดุสิตธานี ออกจากพื้นที่แล้ว โดยสปริงนิวส์อ้างแหล่งข่าวว่า อาจจะมีการประกาศเคอร์ฟิวในคืนนี้

23.00 น. มติชนออนไลน์รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงรวมตัวกันที่ อิมพีเรียลสำโรง หลังจากที่เดินทางไปร่วมชุมนุมใหญ่ที่ราชประสงค์ไม่ได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ตั้งด่านสกัดทุกทิศทาง จึงได้แยกย้ายกันไปชุมนุมตามจุดต่างๆ อาทิแยกคลองเตย

22.45 น. สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม ขอบิณฑบาตกับทุกฝ่าย ไม่คิดฆ่ากัน ไม่คิดประหัตประหารกัน และให้อภัยซึ่งกันและกัน

20.30 น. สปริงนิวส์รายงานเกิดเหตุ M79 ลง สน. ลุมพินี 8 ลูก ก่อนหน้านี้ มี M79 ยิงใส่แฟลตตำรวจลุมพินี ทำให้มีดาบตำรวจที่พักอยู่ในแฟลตได้รับบาดเจ็บ 2 นาย

18.30 น. สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศ (สนนท.) และชุมชนคลองเตย นำโดยครูประทีป อึ้งทรงธรรม เปิดเวทีการชุมนุมบริเวณสามแยกคลองเตย หลัง ศอฉ.ปิดล้อม โดยเรียกปฏิบัติการว่า "กระชับพื้นที่" ตลอดสองวันที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการปะทะมีผู้เสียชีวิต 18 ราย ขณะนี้มีผู้ชุมนุมทะยอยเข้าร่วมเวทีแล้วนับพันคน โดยบนเวทีประกาศว่า จะยึดหลักสันติอหิงสา และเรียกหาความรับผิดชอบจากรัฐบาลและกองทัพที่ทำให้ประชาชนล้มตายจำนวนมาก

17.10 น. สปริงนิวส์ รายงานว่า เมื่อหนึ่งชั่วโมงที่ผ่านมเกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและผู้ชุมนุมเบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงต่อไปจนถึงซอยรางน้ำ ทำให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นมีรายงาน 5 ราย และหน่วยกู้ภัยไม่กล้าเข้าพื้นที่ อย่างไรก็ตาม  พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ได้ลงมาในพื้นที่เพื่อเป็นตัวกลางประสานให้รถกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บแล้ว

16.45 น. เจ้าทหน้าที่มูลนิธิปอเต็กตึ้งถูกยิงเสียชีวิตบริเวณบ่อนไก่ หลังพยายามเข้าไปนำร่างผู้บาดเจ็บออกจากเหตุปะทะ

16.30 น. มีรายงานข่าวว่า ในเวลาราว 18.00 น. จะมีการตั้งเวทีของกลุ่มประชาชนผู้ไม่เห็นด้วยกับการปราบปรามประชาชน ขึ้นที่สามแยกตลาดคลองเตย

16.28 น. TPBS รายงานว่า ทหารยังคงยิงปืนเข้าใส่ผู้ชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง นายชัยวัฒน์ พุ่มพวง ช่างภาพเนชั่น ถูกกระสุนจริงเข้าที่บริเวณต้นขา โดยผู้สื่อข่าวระบุด้วยว่า "ทหารสาดกระสุนเข้าใส่กลุ่มนักข่าว"

14.00 น. บริเวณบ่อนไก่ ผู้ชุมนุมเผายางรถยนต์ 6-7 จุด มีผู้ได้รับบาดเจ็บโดนอาวุธปืน 2 ราย โดนยิงต้นขานำส่งร.พ.เลิศสิน

"ณัฐวุฒิ"ร้องสื่อช่วยไปดูศพผู้เสียชีวิตถูกทหารลากเข้าไปในวัดตะพาน
13.50 น.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. แถลงข่าวด่วน เรียกร้องรัฐบาลสั่งทหารหยุดยิง เนื่องจากขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก หวั่นเกิดสงครามกลางเมือง ขอร้องสื่อช่วยตรวจสอบบริเวณวัดตะพาน ซ.ราชปรารภ 27 เพราะทหารนำศพผู้เสียชีวิตไปไว้บริเวณดังกล่าว หวั่นทำลายหลักฐาน
 
13.40 น. เว็บไซต์มติชนรายงานว่า บริเวณตั้งแต่ถนนราชปรารภตัดดินแดน กลายเป็นเขตที่วิกฤติที่สุดจากการปะทะกับกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งล่าสุดทหารได้นำป้ายมาติดเตือนว่าเป็น "เขตกระสุนจริง" ห้ามประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าเด็ดขาด
13.20 น. สปริงนิวส์ มีรายงานผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ระบุว่าทหารพร้อมอาวุธครบมือเตรียมพร้อมริมรั้วร.ร.ดุสิตธานี และบริเวณโดยรอบเตรียมปฏิบัติการ ถนนทุกด้านปิดหมด ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ถอยร่นจากแนวกำบังไปประมาณ 100 เมตร ไม่มีผู้ออกมาด้านนอก และทั้งหมดอยู่ในเต๊นท์ที่ตั้งด้านใน 

แดงนัดรวมพล 3 จุดก่อนเดินเท้าพร้อมกันขนเสบียงส่งราชประสงค์
12.58 น. เว็บไซต์กลุ่มคนเสื้อแดงได้นัดจุดไปรวมตัวกัน 3 จุด ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลสำโรง หน้าบริษัทไทยคม สี่แยกแคราย ให้ประชาชนรวมตัวในสามจุดเพื่อนัดกันเดินแถวหน้ากระดานเข้าไปในพื้นที่ชุมนุมพร้อมกัน หลังจากที่เวทีราชประสงค์มีการประกาศว่าขาดแคลนเสบียงอาหาร หลังจากที่เจ้าหน้าที่โอบล้อมพื้นที่การชุมนุมในทุกด้าน

ม็อบปิดถนนบีบรถวิ่งเข้าราชปรารภหวังทะลวงด่าน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 15 พ.ค.  หลังจากกลุ่ม แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. ได้รวมตัวกันควบคุมการจรจรทำที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง พยายามที่จะขยายพื้นที่การชุมนุมเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ทหารเสริมกำลังเข้าไปที่ด่านสกัดผู้ชุมนุมที่บริเวณถนนราชปรารภ โดยการนำยางรถยนต์ตัวหนอนและกระถางต้นไม้มาขวางถนนทำให้รถที่เคลื่อนผ่าน 3 เหลี่ยนดินแดนถูกบังคับให้เลี้ยวเข้าถนนราชปรารภซึ่งมีด่านเจ้าหน้าที่ตั้งแนวกั้นสกัดไม่ให้เข้าไปภายในพื้นที่ชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์

เกิดเสียงระเบิดดัง 2 ลูกหน้าตึกอื้อจือเหลียง ประกอบเสียงปืนประปราย
เมื่อเวลา 11.40 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเสียงระเบิดดัง 2 ลูก บริเวณ ถ.พระราม 4  บริเวณหน้าตึกอื้อจือเหลียง และเสียงปืนดังขึ้นประปราย  ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีการรวมตัวของกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมากที่อยู่ตรงสวนลุมพินี โดยคาดว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นอย่างต่อเนื่อง

09.45 น. บริเวณราชปรารภ ยังมีเสียงระเบิดดังขึ้นต่อเนื่อง  ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ 2 ราย 1 ในนั้นเป็นชายวัย 60 ปี ถูกยิงที่ส้นเท้าขวา ส่วนที่ใต้ทางด่วนพระราม 4 เกิดเหตุปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ และบริเวณแยกวิทยุยังมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ ล่าสุดทหารเพิ่มกำลังอีก 2 กองร้อยเข้าประจำการ

ซุ่มยิงชาวบ้านที่บ่อนไก่ได้รับบาดเจ็บหลายราย
เวลา 09.30 น.  สถานีโทรทัศน์ทีเอ็นทีรายงานสถานการณ์การครั้งด่านสกัดของเจ้าหน้าที่กับชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง  ที่บริเวณชุมชนบ่อนไก่ ถนนพระราม 4 เกิดเหตุลอบยิงชาวบ้าน มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่หน้าอกเป็นการยิงมาจากมุมสูงทำให้ได้รับบาดเจ็บ 3-4 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยายาบาลแล้ว ทั้งนี้คาดว่าเป็นการยิงลงมาจากตึกร้างฝั่งตรงข้ามสนามมวยลุมพินี

พนง.ส่งโค้กเจอลูกหลงถูกยิงได้รับบาดเจ็บหามส่งรพ.ราชวิถี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.20 น. เกิดเหตุการยิงปะทะกันที่ถนนราชปารภประมาณ 10 นาที ก่อนจะสงบลง พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นพนักงานส่งโค้กขณะนี้ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลราชวิถี นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่สามารถนำตัวออกมาจากที่เกิดเหตุได้ซึ่งอยู่บริเวณบังเกอร์เจ้าหน้าที่ทหาร

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่บริเวณสี่แยกวิทยุ มีเหตุเผารถขยะสีเขียวของกทม.กลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในระแวกนั้นออกมาช่วยกันดับไปซึ่งไฟเริ่มมอดเกือบหมดแล้ว รายงานข่าวแจ้งว่ารถขยะคันดังกล่าวเป็นรถที่กลุ่มผู้ชุมนุม นปช.ขับมาจอดขวางถนนหลังจากขับฝ่าด่านเจ้าหน้าที่เข้ามาและจอดทิ้งไว้ตั้งแต่ เวลา 03.00 น. แล้ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งด่านสกัดและกดดันกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่เช้าวันที่ 14 พ.ค.จนถึงขณะนี้ยังมีความตึงเครียดตลอดเวลาและมีเสียงปืนดังเป็นระยะๆอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเช้าตรู่วันที่ 15 พ.ค.สถานการณ์การครั้งด่านสกัดของเจ้าหน้าที่กับชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่บริเวณชุมชนบ่อนไก่ ถนนพระราม 4 ยังมีการจุดไฟเผายางรถยนต์ ตลอดคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้า  มีการยิงระเบิดเอ็ม79 ใส่แนวตรึงกำลังของทหารบริเวณสนามมวยลุมพีนี  ตรงข้ามกับซอยงามดูพลี มีทหารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยบริเวณด้านหลังข้อมือ 1 นาย  ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุม เผาตู้โทรศัพท์สาธารณะ 2 ตู้ พร้อมทั้งทำลายป้อมตำรวจ บริเวณสะพานไทย-เบลเยียม เพื่อเป็นการตอบโต้ทหารที่เข้ากดดัน และมีผู้ชุมนุมขับรถกระบะฝ่าด่านของทหารด้วยความเร็วสูง เพื่อไปส่งเสบียงที่เวทีแยกราชประสงค์ แต่ถูกทหารยิงยางรถสกัดไว้

03.20 น. ไอเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพวชิระพยาบาลสามารถช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ถูกยิงล้มลง บริเวณซอยรางน้ำได้แล้วจำนวน 2 ราย

เจ้าหน้าที่คุมเข้มซอยรางน้ำ ห้ามเข้าออก ช่วยคนเจ็บบางส่วนยังไม่ได้
เวลาประมาณ 02.00 น. ทีวีไทยรายงานว่า บริเวณซอยรางน้ำยังมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆ จากการปะทะกันหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร และกลุ่มนปช.ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงขณะนี้ ซึ่งตลอดการชุมนุมผู้ชุมนุมได้จุดไฟเผายางรถยนต์เป็นจุดๆ ซึ่งในจุดนี้มีรายงานข่าวว่ามีผู้ถูกยิงตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมาบางคนที่ยังไม่สามารถนำตัวส่งโรงพยาบาลได้ เพราะว่าที่เกิดเหตุยังมีทหารปิดล้อมห้ามคนภายนอกเข้าไป ซึ่งอยู่ในบริเวณถนนราชปรารภ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ปิดกั้นวอยรางน้ำฝั่งถนนราชปรารภ โดยไม่อนุญาติให้บุคคลเข้าไปในพื้นที่ได้ ซึ่งยังมีเสียงปืนและเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ ๆ ซึ่งตอนนี้มีกลุ่มนปช.ที่เฝ้าสังเกตุเหตุการณ์ และชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงออกมาดูเหตุการณ์

เวลา 01.30 น. บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง สถานการณ์ยังคงตึงเครียด มีประชาชนจำนวนมากทยอยสมทบนับพันคน มีรถจอดหลายร้อยคัน และประมาณครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมายังคงมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นอีก 1 ครั้ง

เวลาเดียวกัน ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามไปยังสถานีวิทยุชุมชน 97.25 สำโรง หลังจากได้รับกระแสข่าวที่ว่ามีการระดมคนจากสมุทรปราการเพื่อร่วมป้องกันทหารเข้าสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ โดยเจ้าหน้าที่สถานีระบุว่า ขณะนี้ได้มีการระดมคนโดยผ่านสถานีวิทยุ 97.25 และ 101.25 มารวมตัวกันที่บริเวณอิมพีเรียลสำโรงได้ในหลักพันแล้ว โดยมีทั้งรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ และแท็กซี่ และกำลังจะเดินทางไปสมทบกับผู้ชุมนุมที่คลองเตยเพื่อป้องกันไม่ให้ทหารเข้าไปถึงแยกศาลาแดง

เวลา 00.30 น.เว็บไซต์เดลินิวส์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณถนนราชปรารภ เกิดเหตุรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า คอมมิวเตอร์ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ฮค 8561 กทม. ขับมาบนถนนราชปรารภมุ่งหน้าไปทางดินแดงด้วยความเร็วสูง เมื่อวิ่งมาถึงบริเวณสถานีแอร์พอร์ตลิงก์มักกะสัน ก่อนข้ามทางรถไฟ ได้มีด่านตรวจค้นทหารส่งสัญญาณให้หยุดรถ แต่รถตู้คันดังกล่าวได้พุ่งเข้าหาเจ้าหน้าที่ทหาร

 

เจ้าหน้าที่ได้ใช้อาวุธปืนยิงยางรถยนต์ แต่รถตู้ยังคงวิ่งพุ่งไปหาด่านอีก เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจระดมยิงด้วยกระสุนยางและกระสุนจริงจนรถพรุนไปทั้งคัน ทำให้คนขับตู้เป็นชายวัยกลางคนสภาพมีกลิ่นเหล้าคลุ้ง ถูกยิงที่สีข้างขวาได้รับบาดเจ็บสาหัส

นอกจากนี้มีเด็กชายอายุประมาณ 10 ปี ถูกกระสุนลูกหลงเข้าที่หน้าท้องจนไส้แตก อาการสาหัส นอกจากนี้ยังมีคนขับรถแท็กซี่อีก 1 คน ที่รอรถกลับบ้านบริเวณดังกล่าว ถูกยิงเข้าที่ลำตัวบาดเจ็บสาหัสเช่นกัน เจ้าหน้าที่รีบนำคนเจ็บทั้ง 3 ราย ส่ง รพ.พญาไท 1 เพื่อช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าจากการตรวจค้นภายในรถพบมีดหัวตัดสัญลักษณ์ของกลุ่ม นปช.จำนวนมาก

 00.45 น. สปริงนิวส์ รายงานว่าบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งถูกตัดไฟจนมืด มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนโห่ร้อง และใช้ก้อนหินและไม้ทุบกระจกด้านหน้าธนาคารกรุงเทพสาขาสามเหลี่ยมดินแดง โดยมีคนบางส่วนที่ตะโกนห้าม และยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net