รายงาน: 3 ปีความตาย ‘มานะ ป่อเต็กตึ๊ง’ เหยื่อกระสุน พ.ค.53

ย้อนรอย 15 พฤษภาคม กรณีการเสียชีวิตของอาสาป่อเต็กตึ๊ง วัย 22 ปี  มานะ แสนประเสริฐศรี และผู้เสียชีวิตบริเวณปากซอยงามดูพลี คนที่ถูก ศอฉ.นำภาพร่างเขาไปใช่อธิบายว่าเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในวันที่ 19 พ.ค. ขณะนี้เริ่มมีการไต่สวนการตายแล้ว

ภาพมานะ(คนซ้าย)ขณะปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บค่ำวันที่ 14 พ.ค.53 ปาก ซ.งามดูพลี

วันนี้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว (15 พฤษภาคม) ที่บริเวณปากซอยงามดูพลี หน้าธนาคารกสิกรไทย ถนนพระราม 4 ในเหตุการณ์ “กระชับวงล้อม” ของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ภายใต้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่กระทำต่อการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทำให้อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง รหัสทองหล่อ 016 หรือนายมานะ แสนประเสริฐศรี วัย 22 ปี ถูกยิงเข้าที่ศีรษะ กระสุนปืนทำลายสมอง โดยบาดแผลที่ 1 กระสุนทะลุกะโหลกด้านหลังซ้ายผ่านสมองใหญ่ซีกซ้ายและขวา ทะลุเบ้าตา ลูกตาด้านขวาแตก ทะลุออกที่หางตาขวา บาดแผลที่ 2 พบเศษโลหะคล้ายตะกั่วเป็นเศษผงเล็กๆ ติดอยู่บางส่วนตามทางผ่านบาดแผล ทิศทางจากซ้ายไปขวา หลังไปหน้า บนลงล่างเล็กน้อย เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ในเวลาประมาณ 14.00 – 15.00 น.

 

การไต่สวนการตายนัดแรก

มานะ ถูกยิงขณะกำลังเข้าไปช่วยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณดังกล่าว หนึ่งในนั้นคือพรสวรรค์ นาคะไชย ซึ่งถูกยิงก่อนหน้าและเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยขณะที่มานะเข้าไปให้การช่วยเหลือก่อนที่จะถูกยิงนั้นมีการถือธงที่เป็นสัญลักษณ์กาชาด

กรณีมานะและพรสวรรค์ (คดีหมายเลขดำที่ ช.1/2556) ถูกรวมเป็นคดีเดียวกันและเริ่มมีการไต่สวนการตายตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา นัดไต่สวนครั้งต่อไปคือวันที่ 8 ก.ค.นี้

 

แม่มานะเบิกลูกชายชอบช่วยเหลือผู้อื่น

นางนารี แสนประเสริฐศรี อายุ 53 ปี มารดาของนายมานะ เบิกความสรุปว่า ลูกชายเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย วันเกิดเหตุ ขณะลูกชายกำลังนั่งรับประทานอาหารอยู่ เพื่อนที่หน่วยกู้ภัยแจ้งมาทางวิทยุว่ามีผู้ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณปากซอยงามดูพลี ชุมชนบ่อนไก่  ถ.พระราม 4 ให้ออกไปช่วย ลูกชายจึงออกจากบ้านซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุไปช่วย ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. เธอจึงได้รับแจ้งจากเพื่อนลูกชายที่เป็นเจ้าที่หน่วยกู้ภัยว่า ลูกชายถูกยิงเสียชีวิต ศพอยู่ที่ รพ.เลิดสิน เมื่อไปถึงก็พบศพลูกชายมีบาดแผลถูกยิงเข้าท้ายทอยซ้ายทะลุคิ้วด้านขวา ภายหลังทราบจากหน่วยกู้ภัยว่าลูกชายออกไปช่วยนำนายพรสวรรค์ที่ถูกยิงอยู่กลาง ถ.พระราม 4  มาที่ริมฟุตบาธ และขณะกำลังออกจากที่กำบังเพื่อไปช่วยผู้บาดเจ็บอีก 2 คน ก็ถูกยิงเสียชีวิตคาที่ ขณะที่ถูกยิงยังถือธงสัญลักษณ์กาชาดอยู่ด้วย ก่อนเกิดเหตุพยานทราบว่ามีการชุมนุมกันอยู่ที่แยกราชประสงค์ แต่ทหารมาตั้งแถวอยู่บนสะพานไทย-เบลเยียม และอยู่ทั้ง 2 ฝั่งของ ถ.พระราม 4 พร้อมกับตั้งด่านตรวจเข้า-ออกเพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 14  พ.ค.53

นางนารี เบิกความด้วยว่ามานะเป็นคนดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จึงเป็นอาสาป่อเต็กตึ๊ง รวมทั้งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ด้วย

 

พี่พรสวรรค์อ้างเพื่อนน้องบอกกระสุนมาจากฝั่งสนามมวยลุมพินี

นายนันทวัน นาคะไชย อายุ 34 ปี อาชีพรับจ้าง พี่ชายนายพรสวรรค์ เบิกความสรุปว่า น้องชายมีอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างและไม่ได้เป็นผู้ชุมนุม วันเกิดเหตุเวลาประมาณ 18.00 น. ได้รับแจ้งจาก รพ.เลิดสิน ว่า น้องชายถูกยิงอาการสาหัส เขาจึงเดินทางไปพร้อมกับแฟนสาวของพรสวรรค์ แต่เมื่อไปถึงก็พบน้องชายเสียชีวิตอยู่ในห้องดับจิตโดยมีบาดแผลถูกยิงเข้าที่ช่องท้องด้านขวา ภายหลังทราบจากเพื่อนของน้องชายว่า ก่อนเกิดเหตุ น้องชายขับรถจักรยานยนต์ไปส่งแฟนสาวบริเวณสีลม จากนั้นจึงเดินทางไปพบเพื่อนที่ซอยงามดูพลี ถ.พระราม 4 แล้วถูกยิง โดยเพื่อนของน้องชายซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุบอกว่ากระสุนมาจากฝั่งสนามมวยลุมพินี

 

เพื่อนอาสาป่อเต็กตึ๊งคาดกระสุนมาจากสนามมวยลุมพินี

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเหตุการณ์ไม่นาน VoiceTV ได้สัมภาษณ์นายอัฐชัย ทัพจี อาสาป่อเต็กตึ๊งเพื่อนนายมานะและคลานอยู่ตามหลังมานะก่อนจะถูกยิงเล่าว่านายมานะถูกยิงขณะที่เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ถูกยิงก่อนหน้า โดยคาดว่าทิศทางของกระสุนน่าจะมาจากสนามมวยลุมพินี

 

ศอฉ.นำภาพไปแถลงระบุเป็นหน่วยดับเพลิงเซ็นทรัลเวิลด์

นอกจากนี้ในวันที่ 20 พ.ค.53 ภาพการเสียชีวิตของนายมานะยังถูกพล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสนาธิการทหารบก นำไปใช้แถลงข่าวเรื่องการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารในการขอคืนพื้นที่ในวันที่ 19 พ.ค.53 เพื่อแสดงให้สังคมเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงถูกยิงจากการพยายามเข้าไปดับเพลิงที่เซ็นทรัลเวิลด์  ทั้งๆ ที่เป็นภาพที่ต่างสถานที่ ต่างเวลา โดยพล.ท.ดาว์พงษ์ แถลงว่า “จังหวะเวลาที่เรารอยังไม่เข้าในช่วงนั้น ผู้ที่อยู่ข้างในบางส่วนก็เริ่มเผาทำลาย ภายในก็เริ่มเผาตรงเซ็นทรัลเวิลด์ โรงแรมเซนทารา แกรนด์  ดับไปแล้วก็มาเผาใหม่ เราก็พยายามเอารถดับเพลิงเข้าไปในพื้นที่ พอรถดับเพลิงเข้าไปในพื้นที่ก็ถูกยิงออกมา ทำให้ไม่สะดวกในการเข้าไป  ก็ทำให้เกิดความสูญเสีย  แต่เราก็พยายามเต็มที่ที่จะพยายามนำรถดับเพลิงเข้าไป  แต่มีการต่อต้านอยู่ตลอดเวลา” (พล.ท.ดาว์พงษ์แถลงพร้อมนำภาพมานะ ซึ่งถูกยิงวันที่ 15 ตรงปากซอยงามดูพลีมาแสดงประกอบ )

ภาพร่างนายมานะที่ ศอฉ.นำมาแถลงในวันที่ 20 พ.ค.53

วีดีโอคลิปที่ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ แถลงในวันที่ 20 พ.ค.53

2 พลแม่นปืน กับ ทิศทางกระสุนสังหาร

นอกเหนือจากทั้งหมดที่กล่าวมา หลักฐานชิ้นสำคัญอีกชิ้นหนึ่งในกรณีนี้ คือคลิปอันโด่งดังของ “พลแม่นปืนระวังป้องกัน” 2 นาย ซึ่งถูกระบุว่าเป็นเหตุการณ์ในวันที่ 15 พ.ค.53 เวลาประมาณ 14.00 น. บริเวณชั้น 2 อาคารหน้าสนามมวยลุมพินี (คลิกดู) นาทีที่ 0.29 มีเสียงตะโกนว่า "อย่าเพิ่งยิง ดับไฟก่อน" ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นช่วงเดียวกับที่นายมานะกำลังดับเพลิงหน้าธนาคารกสิกรไทย ตรงตู้โทรศัพท์ เพราะหากพิจารณาภาพเหตุการณ์ตรงบริเวณดังกล่าวที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ หลายแห่งจะเห็นภาพขณะที่มานะกำลังดับเพลิงอยู่ รวมทั้งภาพมานะกำลังช่วยผู้บาดเจ็บในบริเวณดังกล่าวก่อนถูกยิง ซึ่งทั้งหมดเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกัน คือ ประมาณ 14.00 - 15.00 น.

วีดีโอคลิปคลิป 2 พลแม่นปืนระวังป้องกัน

นอกจากมานะและนายพรสวรรค์ที่ถูกยิงเสียชีวิตในบริเวณดังกล่าวแล้ว ยังมีนายเกรียงไกร เลื่อนไธสง และนายวารินทร์ วงศ์สนิท อาสากู้ชีพศูนย์นเรนทรถูกยิงเสียชีวิตด้วย

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

จุดที่มานะและพรสวรรค์ ถูกยิง ปากซอยงามดูพลี ตู้โทรศัพท์หน้าธนาคารกสิกรไทย

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

อาคารหน้าสนามมวยลุมพินี(ปัจจุบันปรับปรุงเสร็จแล้ว)ที่ 2 พลแม่นปืนระวังป้องกันประจำ

รอยกระสุนบริเวณตู้ TOT ใกล้ที่เกิดเหตุที่แสดงทิศทางจากฝั่งสนามมวยลุมพินีมายิงหน้า ธ.กสิกรไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท