Skip to main content
sharethis

รวบรวมรายงานข่าวการปะทะที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ จากสำนักข่าวต่างประเทศตั้งแต่ CNN บอกทหารใช้กระสุนยางยิงผู้ชุมมุนมส่วนกระสุนจริงยิงขึ้นฟ้า AP บอกมีการหันปืนหาผู้ชุมนุม Reuters บอกผู้ชุมนุมใช้หนังสติ๊กโต้ BBC รายงานทหารเสียชีวิต 1 ราย จากการยิงโดนกันเอง

 

CNN บอกทหารยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม ยิงกระสุนจริงขึ้นฟ้า
CNN รายงานว่า มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่หลังจากที่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเดินทางมุ่งหน้าไปยังตลาดไท และถูกเจ้าหน้าที่เคลื่อนขบวนมาขวางทางด่วนสายหลักไว้ ไม่ให้ขบวนของผู้ชุมนุมเดินทางต่อได้ โดยต่างฝ่ายต่างยื้อยุดกันไม่ให้เคลื่อนต่อจนกระทั่งเจ้าหน้าที่พยายามสลายผู้ชุมนุมที่ขวางทางเจ้าหน้าที่อยู่

อาร์วา ดามอน ผู้สื่อข่าว CNN รายงานว่า นี่เป็นการเผชิญหน้าที่ตึงเครียดมาก และมีตำรวจปราบจลาจลยืนเรียงรายอยู่แถวต่อแถว

ดามอนรายงานอีกว่ากองกำลังของเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงและกระสุนยาง โดยในการรายงานผ่านวิดิโอผู้สื่อข่าวระบุว่ามีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางเข้าใส่ผู้ชุมนุมและยิงกระสุนจริงขึ้นฟ้า มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ให้ตั้งมั่นอยู่ที่จุดเดิม (stand their ground)
 

Reuters รายงานผู้ชุมนุมใช้หนังสติ๊กโต้
Reuters รายงานว่ากองกำลังเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหิน โดยทหารยิงปืนกลและปืนลูกซองขึ้นฟ้าเพื่อเป็นการเตือนให้เสื้อแดงซึ่งมีจำนวน 2,000 คนหยุดขบวน

ผู้เห็นเหตุการบอกว่า เหตุปะทะเกิดขึ้นจากการที่มีเสื้อแดง 100 ราย เคลื่อนนำขบวนหลักเข้าหาเจ้าหน้าที่ทำให้เจ้าหน้าที่ใช้กระบองและโล่ผลักดันผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมก็ตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหินและยิงลูกเหล็กจากหนังสติ๊ก

การปะทะกันซาลงหลังจากที่มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในบริเวณ


AP รายงานมีการหันปืนเข้าหาผู้ชุมนุม

ด้าน AP รายงานว่ากองทัพให้พยายามสัดกั้นผู้ชุมนุมด้วยการวางรั้วลวดหนาม และมีการยิงขึ้นฟ้าเพื่อเตือนผู้ชุมนุม แต่ก็มีผู้ชุมนุมบางส่วนที่พยายามนำรั้วลวดหนามออก ทำให้กองกำลังหันมายิงใส่ผู้ชุมนุมโดยตรง ซึ่งทาง AP รายงานว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากระสุนที่ใช้เป็นกระสุนยางหรือประสุนจริง

AP ระบุอีกว่าตำรวจใช้โล่กั้น ขณะที่ทหารถือปืนไรเฟิลอยู่หลังเสากั้นคอนกรีต และฝนที่โปรยลงมาทำให้การปะทะหยุดลงชั่วคราว
 

BBC : ทหารยิงโดนพวกเดียวกันเอง (friendly fire)
ด้าน BBC รายงานเหตุปะทะว่ามีทหารรายหนึ่งเสียงชีวิตจากการปะทะ โดยสาเหตุมาจากกระสุนที่ยิงจากฝ่ายกองกำลังเจ้าหน้าที่เอง (One soldier has died, reportedly from a shot fired by a member of the security forces,) และมีผู้บาดเจ็บอีกราว 10 ราย

ราเชล ฮาร์วี่ย์ ผู้สื่อข่าว BBC รายงานว่าทหารที่เสียชีวิตมีสาเหตุมาจากการยิงโดนพวกเดียวกันเอง 'friendly fire' ในขณะที่มีการปะทะ และบอกอีกว่าผู้บาดเจ็บ 10 รายมีบาดแผลเพียงเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าว BBC รายงานสถานการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังเคลื่อนขบวนฝ่ายกองกำลังเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาพยายามจับกุมผู้ชุมนุม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net