Skip to main content
sharethis

แกนนำฯ ประกาศปิดประตูเจรจากับรัฐบาล ชี้ประชาชนถูกฆ่า รัฐบาลจะอยู่ได้อย่างไร ขณะที่ขบวนแห่ศพทั่วกรุง สรุปไม่แวะบ้านนายกฯ


12 เม.ย.
53 นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.กลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมเปิดแถลงความชัดเจนเส้นทางเคลื่อนขบวนแห่ศพ วีรชนคนเสื้อแดงทั่วกรุงเทพมหานครในเวลาประมาณ 10.00 น.โดยกลุ่มแกนนำฯ ประกาศปิดประตูเจรจากับรัฐบาล แม้ที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลมีมติยุบสภาใน 6 เดือน โดยระบุว่า "ประชาชนถูกฆ่า รัฐบาลจะอยู่ได้อย่างไร”
ขณะที่ขบวนแห่ศพซึ่งเป็นรถปิกอัพ มอเตอร์ไซด์ และคนเดินเท้า ได้เริ่มต้นราว 10.00 น. จากสะพานผ่านฟ้าไป โดยมีโลศพ 16 โลง ในจำนวนนั้นมี 2 โลงซึ่งบรรจุศพจริง แต่ละโลงถูกนำขึ้นรถกระบะโดยมีธงชาติคลุม พร้อมรูปผู้เสียชีวิต นอกนั้นเป็นโลกเปล่าทาสีแดง เพราะศพทั้งหมดถูกนำไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ขณะที่ บริเวณพื้นที่ชุมนุมสะพานผ่านฟ้าและราชประสงค์ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักอยู่และไม่เดินทางร่วมไปกับขบวน เพื่อป้องกันการเข้าสลายการชุมนุม
เว็บไซต์มติชน รายงานว่า ขบวนรถแห่งศพได้ผ่านศาลาแดง และเข้าถนนสุขุมวิท แต่ไม่ได้เข้าไปยังบ้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ซอยสุขุมวิท 31 แต่อย่างใด  
เวลาประมาณ 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนรถเสื้อแดงอยู่หน้าซอยสุขุมวิท31 นำโดยนายขวัญชัย ไพรพนา โดยตำรวจบชน.5 ได้ตั้งแถวต้านขบวนเสื้อแดง ด้านหลังแนวตำรวจมีรถขนผู้ต้องขัง 3 ค้นกั้นบริเวณหน้าปากซอย อย่างไรก็ตาม มีเหตุชุลมุนเล็กน้อย เมื่อมีชายสูงอายุคนหนึ่งไปตะโกนโวยวายกับตำรวจว่า อภิสิทธิ์เป็นพ่อมคึงหรือ ทำให้แกนนำต้องให้การ์ดมากันตัวออกไป
เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หางขบวนหลักยังอยู่บนถนนลาดพร้าว ขณะที่มีขบวนย่อยจะไปยังบ้านนายอภิสิทธิ์ และอาจรวมไปถึงบ้านนายสุเทพ อย่างไรก็ตาม เกิดกระแสข่าวในกลุ่มผู้ชุมนุมว่าจะมีทหารเข้าไปสลายที่ผ่านฟ้าอีกครั้ง ทำให้ขบวนมอเตอร์ไซด์หลายร้อยคันมุ่งหน้ากลับไปยังสะพานผ่านฟ้า
เวลา 14.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กั้นผู้ชุมนุมหน้าปากซอยสุขุมวิท 31 ยินยอมให้ผู้ชุมนุมเข้าไปในซอยแล้ว
เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากสะพานผ่านฟ้าว่าสถานการณ์ที่ผ่านฟ้าเป็นไปอย่างปกติ ส่วนขบวนแห่งศพบางส่วนได้เดินทางถึงแยกราชประสงค์แล้ว
14.45 น. ขบวนคนเสื้อแดงที่ไปบ้านนายกฯ ซอยสุขุมวิท31 มุ่งหน้ากลับราชประสงค์ หลังไปปราศรัยหน้าบ้านนายอภิสิทธิ์ครู่หนึ่ง ขวัญชัย ไพรพนา ระบุ "เราแค่มาดูบ้านฆาตกร"

15.05 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากหน้าบ้านนายกฯ ว่า ยังมีควันหลงการชุมนุม หลังจากขวัญชัย ไพรพนานำผู้ชุมนุมกลุ่มใหญ่กลับแล้ว ปรากฏว่า นายไวพจน์ อาภารณ์รัตน์ ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมอีกหลายร้อยคนมาชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ และยืนยันจะปักหลักปราศรัยต่อไป ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังตั้งแนวรักษาความปลอดภัยหน้าบ้านนายกฯ อย่างเข้มงวด

15.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศหน้าบ้านนายอภิสิทธิ์ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีการเปิดเพลงรักคนเสื้อแดงให้ผู้ชุมนุมเต้น แกนนำระบุว่าเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ระหว่างเปิดเพลงดังกล่าวที่สะพานผ่านฟ้า เปิดไปได้ครึ่งเดียวก็มีการทิ้งระเบิดควัน ทำให้เต้นไม่จบ และต้องการมาเต้นต่อที่หน้าบ้านนายกฯ นอกจากนี้แกนนำยังขอร้องตำรวจว่าต้อง...การเพียงไปแตะรั้วบ้านนายกฯ และนำโลงแดงไปวางหน้าบ้าน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยินยอม

15.40 น. หลังการเต้นเพลงรักคนเสื้อแดงเสร็จสิ้น ผู้ชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ ได้เริ่มทยอยกลับผ่านฟ้า-ราชประสงค์แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net