Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุระเบิดหลังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ระหว่างเสื้อแดงเคลื่อนผ่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 2 นาย คาดยิงจากทางด่วนพระราม6 ช่างภาพ นสพ.เห็น "เสธ.แดง" ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดนลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง แต่ไม่ทำงาน ขณะที่ขบวนดาวกระจายเจอวีโก้พุ่งชน ฝ่ากลุ่มเสื้อแดง ส่วนคนตลาดบางรักชูป้ายต้าน-โห่ไล่

บึ้มปริศนาที่พรรค ปชป.
6 เม.ย.53 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น.ระหว่างที่ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงบางส่วนเคลื่อนผ่านที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ทางถนนพระราม 6 พร้อมโห่ร้องประกาศชัยชนะ ได้เกิดเหตุมือมืดยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ แต่ระเบิดตกใส่รถควบคุมผู้ต้องหา ซึ่งจอดอยู่บริเวณลานจอดรถด้านหลังที่ทำการพรรค จนทำให้เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.บางเขนซึ่งมาดูแลความปลอดภัย ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

ตำรวจที่อยู่ในที่เกิดเหตุ คาดว่าคนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79 มาจากทางด่วนพระราม 6 บริเวณโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โค้งผ่านรพ.วิชัยยุทธมาตกบริเวณที่เกิดเหตุ โดยต่อมา เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดได้เข้าตรวจหลักฐานในพรรคแล้ว

สำหรับสมาชิกสภาผู้แทนพรรคประชาธิปัตย์ได้ออกไปยังที่ทำการพรรคหมดแล้วหลังจากมีข่าวว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะบุกมายังพรรคประชาธิปัตย์

"เสธ.แดง" โผล่แถว"พรรคประชาธิปัตย์"
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. ช่างภาพหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง สังเกตเห็น พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก นั่งขับรถตู้เบนซ์สีดำมาจอดบริเวณสถานีรถไฟสามเสน ใกล้ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่มีข่าวว่าคนเสื้อแดงจะเดินทางมาปิดล้อมพรรคประชาธิปัตย์ โดย พล.ต.ขัตติยะได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณนั้นมาสอบถามอะไรบางอย่าง ก่อนขึ้นรถเดินทางออกไปทันที

ลอบวางระเบิดแสวงเครื่องหน้า จุฬาฯ
ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 06.30 น.พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่เก็บขยะของกรุงเทพมหานคร พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายวัตถุระเบิด บริเวณใกล้ทางเข้าประตูใหญ่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท แขวงและเขตปทุมวัน กทม.จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดและ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.)
       
ที่เกิดเหตุบริเวณใกล้ทางเข้าประตูใหญ่ ริมฟุตปาธฝั่งถนนพญาไท ข้างรั้วมหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่พบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวอยู่ในถุงพลาสติกถูกวางไว้ตรงเก้าอี้เหล็กสาธารณะ ห่างจากประตูจุฬาฯ ประมาณ 10 เมตร จากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง มีลักษณะเป็นขวดอะลูมิเนียม อยู่ในขวด 5 ลิตร ภายในประกอบด้วยเชื้อปะทุไฟฟ้า 1 ชุด ไฟแช็ก 5 อัน สายไฟ 1 ชุด และปุ๋ยยูเรีย น้ำมันโซลาร์ และดินระเบิด 1 ชุด
       
ภายหลังตรวจสอบพบว่า มีการขุดชนวนและมีรอยไหม้ แต่ทั้งนี้ วัตถุดังกล่าวยังไม่เกิดระเบิดแต่อย่างใด เนื่องจากระเบิดแสวงเครื่องอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดวัตถุดังกล่าวไว้เป็นของกลาง และได้ส่งไปตรวจสอบเพื่อเก็บร่องรอยลายนิ้วมือแฝง เบื้องต้นตำรวจคาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์หลังจากมีการชุมนุมกลุ่มเสื้อสีชมพูที่บริเวณลุมพินีเมื่อวันก่อน
       
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า มีคำสั่งด่วนจาก พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น.แจ้งผ่านทางวิทยุสื่อสาร ถึงผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยในสังกัด ให้ทุก สน.โดยระบุว่าให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลพื้นที่ที่มีจุดเสี่ยงที่จะเกิดการปะทะ ระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีความเห็นขัดแย้ง พร้อมทั้งให้ดูแลตนเองและที่มั่นให้พร้อม โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นควบคุมการปฏิบัติด้วยตนเอง
 
ก่อนหน้านี้ ก็มีรายงานว่าเกิดเหตุคนร้ายขว้างระเบิดชนิดขว้าง เอ็ม 67 ใส่บ้านเรือนประชาชนในซอยพหลโยธิน 44 ช่วงกลางดึกวันที่ 5 เม.ย. ทำให้ตัวบ้านได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่มีผู้ได้รับอันตราย

ขณะเดียวกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนายทหารแตงโมในศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (ศอ.รส.) ว่าที่ประชุม ศอ.รส. เช้าวันนี้ ได้เตรียมส่งกำลังเข้าสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงบริเวณ 4 แยกราชประสงค์ หลังจากมีการชุมนุมติดต่อกันมาเป็นวันที่ 4

ทั้งนี้ มีการมอบหมายให้ พล.ต.สุรศักดิ์ บุญศิริ ผบ.พล.ม.2 รอ. เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ทั้งหมด ส่วน พ.อ.วราวุฒิ เฟื่องกลับ ผบ.กรมทหารม้าที่ 15 รับผิดชอบการควบคุมตัวแกนนำ ขณะที่ พ.อ.สมโภชน์ วังแก้ว และ พ.อ.มณฑล แก้วคล้อง ผู้การกรมทหารม้าที่ 31 รับผิดชอบการสลายการชุมนุมในพื้นที่

นายจตุพร กล่าวต่อว่า การสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ครั้งนี้ จะมีการใช้กำลังทหาร 26 กองร้อย สนธิกำลังตำรวจอีก 24 กองร้อย เข้าดำเนินการ ทั้งนี้ รัฐบาลจ้องทำร้ายประชาชนโดยการสลายการชุมนุมมาตลอด ดังนั้น จากนี้ผู้ชุมนุมจะเป็นฝ่ายรุกกลับรัฐบาลบ้าง

ทั้งนี้ รายงานข่าวว่า ได้มีคำสั่งลับจาก ศอ.รส.ให้มีการปิดล้อมตามถนนและซอยต่างๆ เพื่อไม่ให้คนเสื้อแดงเข้าไปได้ พร้อมกับเตรียมสลายการชุมนุม ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ของเช้ามืดวันที่ 6 เม.ย.

  แต่สถานการณ์และจังหวะในการเข้าจับกุมตัวแกนนำไม่เอื้ออำนวย ทำให้การสลายผู้ชุมนุมไม่สำเร็จ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนแผนกันใหม่ เป็นการกดดันด้วยการใช้กฎหมายมาบังคับใช้แทน.
 
คนขับรถวีโก้พุ่งชน ฝ่ากลุ่มเสื้อแดง  คนบางรักทนไม่ไหวชูป้ายต้าน-โห่ไล่
เมื่อเวลา 14.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดเหตุมีผู้หญิงขับขี่รถกระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ ไม่ทราบทะเบียน พยายามพุ่งชนกลุ่มผู้ชุมมนุมเสื้อแดงที่ชุมนุมบริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ถนนสีลม ทำให้กลุ่มเสื้อแดงแตกตื่นตกใจ ขณะที่บางส่วนได้พยายามกรูเข้ามาทุบรถยนต์คันดังกล่าว ก่อนคนขับได้ขับรถหนีออกไปอย่างรวดเร็ว
ส่วนสถานการณ์การเคลื่อนไหวดาวกระจายของคนเสื้อแดง เมื่อผู้ชุมนุมเข้าใกล้กับตลาดบางรักเป็นชุมชนใหญ่และมีร้านค้าจำนวนมาก ปรากฎว่ามีชาวบ้านในตลาดและชุมชนแถวนั้นประมาณ 30 คน ออกมายื่นโห่ไล่ และต่อต้านการเคลื่อนขบวนของคนเสื้อแดง ผู้ต่ิอต้านบางรายเขียนป้ายทำนองว่าคนเสื้อแดงว่าโง่เหมือนควาย ทำให้สถานการณ์ในย่านตลาดบางรักค่อนข้างตึงเครียด เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมารับมือ มีตำรวจเพียง 1 คนมาดูแลพื้นที่ดังกล่าว ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายเริ่มมีปากเสียงกัน ขณะที่คนเสื้อแดงพยายามบอกให้ชาวบ้านบางรักนำปัายต่อต้านลง แต่ชาวบ้านยืนยันจะไม่นำป้ายลงมา และมีการโห่ไล่คนเสื้อแดงกลับไป อย่างไรก็ตามไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น โดยล่าสุดขบวนคนเสื้อแดงได้เคลื่อนกลับสะพานผ่่านฟ้าลีลาศแล้ว
 
 
เรียบเรียงบางส่วนจาก เว็บไซต์มติชน เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net