Skip to main content
sharethis

วันที่ 29 มี.ค.53   นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี แถลงก่อนการเจรจา 2 ฝ่ายในช่วงเย็นว่า ในวันที่ 30 มีนาคมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปบาเรนห์ จึงมอบหมายให้ตนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และในฐานะเป็นผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) จึงตัดสินใจใช้ห้องประชุมกรมทหารราบที่ 11 เป็นสถานที่ประชุม ครม. รวมถึงจะใช้สถานที่ดังกล่าวในการประชุมคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนเป็นประธาน จนกว่าจะยกเลิก ศอ.รส. ก็จะกลับเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลตามเดิม

ครม.มีวาระเกี่ยวกับความมั่นคง 2 เรื่อง คือ การเสนอให้ ครม. เห็นชอบประกาศพื้นที่ความมั่นคงตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงในราช อาณาจักร (พ.ร.บ.ความมั่นคง) ในพื้นที่โดยรอบอำเภอชะอำ และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับผู้นำประเทศที่จะเดินทางเข้าร่วมประชุมกลุ่ม ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า และจีน ในระหว่างวันที่ 2-5 เมษายนโดยจะมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นผู้อำนวยการ ศอ.รส. ในพื้นที่ดังกล่าว
นายสุเทพ กล่าวว่า อีกวาระหนึ่งขึ้นอยู่กับผลการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลและแกนนำแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ค่ำวันนี้ หากเป็นที่ยุติ ทุกคนกลับบ้านได้ สถานการณ์เข้าสู่สภาพปกติ ก็จะไม่ต่ออายุพ.ร.บ.มั่นคงในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล แต่ถ้าผลการเจรจาไม่เรียบร้อยและนปช.มีท่าทีชุมนุมยืดเยื้อตนก็จะเสนอ ครม. ขอความเห็นชอบประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงต่อไปอีก 7 วัน
 
 
ขว้างประทัดปิงปองข้ามรั้วป่วนทำเนียบรัฐบาล
ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.15 น. เกิดเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดบริเวณภายในรั้วทำเนียบรัฐบาล ฝั่งประตูทางเข้าด้านสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถ.ราชดำเนิน โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นประทัดปิงปอง มีขนาดเท่าลูกแก้ว ขว้างเข้ามาจากนอกรั้วทำเนียบรัฐบาล จำนวน 3 ลูก แต่เกิดระเบิดเสียงดัง 1 ลูก ส่วนอีก 2 ลูกไม่ทำงาน จากเหตุดังกล่าวไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ด้านเจ้าหน้าที่ทหารได้เก็บระเบิดที่ยังไม่ทำงานอีก 2 ลูก ไปตรวจสอบหาหลักฐานต่อไป ทั้งนี้ ทหารที่รักษาความปลอดภัยบริเวณดังกล่าว ได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นการปาเข้ามาจากด้านนอกทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 มี.ค. ก็มีการปาระเบิดชนิดเดียวกันเข้ามาในพื้นที่เดียวกันนี้ 3 ลูก โดยเกิดเสียงดัง 1 ลูก ส่วนอีก 2 ลูก ไม่ทำงาน

สรุปแล้วตลอดทั้งวัน มีการขว้างเข้ามาประมาณ 5-6 ลูก และก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 28 มี.ค. ก็มีผู้ขว้างระเบิดประเภทเดียวกันเข้ามาในจุดเดียวกัน 2 ลูก แต่เป็นเพียงระเบิดก่อกวนที่มีเสียงดัง ไม่มีอานุภาพร้ายแรง

ต่อมาเวลา 20.40 น.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.สำเริง ส่งเสียง รองผกก. สน.ดุสิต ได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุ พร้อมเปิดเผยว่า ดูแล้วน่าจะเป็นการก่อกวนมากกว่า เพราะเป็นเพียงประทัดปิงปองที่ไม่มีอานุภาพร้ายแรงพอที่จะทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net