Skip to main content
sharethis

โฆษก ศอ.รส.เผยยินดีต้อนรับเสื้อแดงบุกราบ.11 แต่ "อภิสิทธิ์" ไม่อยู่ไม่รู้ไปไหน และยังไม่มอบใครเจรจาเสื้อแดง ชี้ "สุเทพ" "ประวิตร" อยู่บัญชาการ ส่วนรายการเชื่อมั่นฯ บันทึกเทปไว้แล้ว ด้านแกนนำเสื้อแดงลั่นเทหมดหน้าตัก ขู่ปิดเกม

"มาร์ค" ล่องหน แดงบุกราบ11 ให้ "สุเทพ" คุม
เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) แถลงผลการประชุมศอ.รส.ช่วงค่ำว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะ ผอ.ศอ.รส.ได้กล่าวขอบคุณทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข็มแข็ง ใช้ภาษากายและใจโดยยึดมาตรการที่ยืดหย่อนผ่อนปรน

ส่วนการที่ได้ มีการปรับกำลังทหารในพื้นที่นั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ในพื้นที่วงในใกล้กับการชุมนุมยังมีการดูแลความปลอดภัยเหมือนเดิมเพียงแต่ สลับหน้าที่กับตำรวจ โดยมอบให้เป็นหน้าที่ของตำรวจนครบาล ส่วนทหารจะปรับไปอยู่วงนอก เพื่อลดความกดดัน ทั้งนี้ ยืนยันว่า ในส่วนของจุดตรวจ ด่าน ตรวจ สายตรวจ ยังมีเหมือนทุกวันที่ผ่านมา

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่แกนนำและผู้ชุมนุมจะเคลื่อนมาชุมนุมที่ ร.11 รอ.นั้น ทาง ศอ.รส.ยินดีต้อนรับท่าน จะมาเท่าไรก็มา แต่นายกฯท่านไม่อยู่และ จะไม่เข้ามา ใน ร.11 รอ.เพราะท่านยังติดภารกิจในพื้นที่ของท่าน แต่คิดว่า น่าจะอยู่ภายในประเทศ ส่วนจะส่งใครไปคุยกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ยังไม่มีมอบหมายส่งใครไปเจรจา

แต่ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะมาที่ ร.11 รอ.นั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ยังอยู่ภายใน ร.11 รอ.ส่วนนายกฯอยู่ที่ไหน ตนไม่ทราบ เพราะปกติ ศอ.รส.ไม่มีหน้าที่ถามว่า ท่านไปไหน เพราะท่านไม่ได้อยู่ใน ศอ.รส.และอย่าไปเชื่อมโยงประเด็นอื่น

ทั้งนี้ คาดว่า นายสุเทพ คงต้องพูดคุย เพื่อรายงานสถานการณ์ผ่านทางโทรศัพท์ให้นายกฯรับทราบ ส่วนมาตรการการรักษาความปลอดภัยจะยึดตามหลักแผนเดิมที่เคยใช้เมื่อครั้งที่ กลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาชุมนุมที่หน้า ร.11 รอ. ซึ่งหากกลุ่มผู้ชุมนุมจะปีนข้ามรั้วเข้ามา คงมีจะมีมาตรการจากเบาไปหาหนักตามขั้นตอน โดยจะมี พล.ต.อุกฤษณ์ ณรงค์วิทย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) เป็นผบ.เหตุการณ์

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวเพิ่มว่า ส่วนกรณีที่เกิดเหตุปาระเบิด ช่อง 5 นั้น ข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า รถปิกอัพวิ่งผ่านด้านหน้าช่อง 5 วิ่งมุ่งหน้าไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แล้วเขวี้ยงระเบิดไปติดตาข่ายริมรั้ว ทำให้สะเก็ดไปโดนนายทหาร 2 นาย ทำให้ได้รับบาดเจ็บที่สะโพกกับขา แต่ทั้งสองคนปลอดภัยดี และได้ส่งไปยังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

รายงาน ข่าวแจ้งว่า ส่วนรายการความเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกอภิสิทธิ์ นั้น ล่าสุดนายอภิสิทธิ์ ได้ทำการบันทึกเทปรายการส่วนหนึ่งแล้ว ระหว่างที่ปฏิบัติภารกิจที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ภายหลังจากเสร็จภารกิจที่หัวหิน นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เดินทางกลับมาใน ร.11 รอ.ตามปกติ

 

"จตุพร" ขู่พรุ่งนี้เทหมดหน้าตัก-นายกฯ อาจไม่ได้ไปนอก
นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มนปช.หรือเสื้อแดง กล่าวปราศรัยว่าการที่ ปล่อยทหารให้ยังคงอยู่ในทำเนียบเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไปรวมกันอยู่ที่ กรมทหารราบที่ 11 และเขาอาจจะหันกลับมาทำร้ายผู้ชุมนุมด้วยและจุดที่เราเอา ทหารออกไปต้องไม่เอาเข้าไปอีก

"ในวันพรุ่งนี้ที่เราจะไปกรมทหารราบที่11 เช้าตรู่จะให้ชุดของนายขวัญ ชัย ไพรพนา และคนรักอุดรธานีไปล้อมไว้ก่อนและเราจะตามไปรายล้อมทั้งสี่ ด้าน หากนายอภิสิทธิ์หนีอีกจะทำอย่างไร ตนก็ถามพี่น้องว่าจะทำอย่างไรดี ให้ รู้ว่าจะพ้นมือประชาชนได้หรือไม่ หากจบในวันพรุ่งนี้บ้านเมืองก็ไม่บอบ ช้ำ คนที่ไปก็ไม่กลัวการล้อมปราบของรัฐบาล"

นายจตุพรกล่าวต่อว่าการเดินทางไปกรมทหารราบที่ 11 เป็นไปตามนัดหมายของ นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ เป็นจุดที่อภิสิทธิได้เปรียบมากที่สุดมีกำลังมากที่ สุด เราไปแบบมือเปล่า ข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงมีข้อเดียวคือการยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน วันพรุ่งนี้อยู่ที่อภิสิทธิ์ เมื่อเราไปถึงที่ จะทำตัว เป็นมะกอกสามตะกร้าอีกหรือไม่

นายจตุพรกล่าวต่อว่า วันนี้ ศอ.รส.บอกจะต้อนรับคนเสื้อแดงหมายความจะจัดกำลัง สารพัดกำลัง เราทำล้านคนที่ราชดำเนินได้ เราต้องทำหลายล้านที่ราบ 11 ให้ กระเทือนหัวใจคนที่อุ้มนายอภิสิทธิ์ตนหวังว่าพรุ่งนี้จะเป็นจุดจบการ ชุมนุม หากไม่มีเงื่อนไขเป็นประโยชน์ เราจะเปิดโอกาสให้ไปหาเสียงได้ เรา สัญญา มันจะน่าสมเพชหนักถ้าไม่ยอมเจรจา กำลังในราย 11 จะจัดการอะไรอย่าไป ไหวหวั่นหากมันไม่มีปรมาณูกับนิวเคลียร์ ไม่พอฆ่าพวกเราหรอก พรุ่งนี้เรา เหนื่อยอีกหนึ่งวันเป็นไปด้วยความคาดหวัง เราต้องตั้งสติ เราใกล้ปิดเกม ทุก จังหวะเราต้องขยับแบบได้เปรียบ หากไม่มั่นใจจะไม่ลงมือ แต่พรุ่งนี้เรามั่น ใจเหมือนวันนี้

นายจตุพรกล่าวต่อว่าวันนี้มีหมอมาบอกกับตนเกี่ยวกับอาการป่วยของ พล.อ. เปรมติณสูลานนท์ว่าเข้าโรงพยาบาลด้วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ ตนภาวนาว่าอย่าให้เป็น อะไร เพราะพล.อ.เปรมควรเห็นว่าวันที่คนลุกขึ้นมาทวงสิทธิของตนเองจะเป็น อย่างไรประชาชนชนะก่อนได้ไหมแล้วค่อยตาย

นายจตุพรกล่าวว่านายกรณ์ จาติกวณิช ออกมาบอกว่าขอทำประชามติก่อนได้ ไหม การเลือกตั้งนั่นไงคือประชามติของประชาชน นายกรณืบอกว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงคน กทม.อึดอัดนายกรณ์คง ลืมว่าตอนพันธมิตรชุมนุมนายกรณ์ก็เคยเข้าไปหาพันธมิตรฯที่ทำเนียบ รัฐบาล วันนี้คนกรุงไม่อึดอัดประชาธิปัตย์ต่างหากที่อึดอัด

นายจตุพรกล่าวว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลมที่เสพสุขจากการทุจริตมากที่ สุด ทั้งองค์กรอิสระและอำมาตย์ต่างเป็นใจ พรรคประชาธิปัตย์จึงต้องการอยู่ใน สภาพแบบนี้

นายจตุพรกล่าวว่าวันจันทร์ นายอภิสิทธิ์ จะไปประเทศบรูไนและบาห์เรน ตน บอกว่านายอภิสิทธิ์อาจจะไม่ได้ไป เราไปที่กรมทหารราบที่ 11 ครั้งนี้จะไม่ ได้ จบลงที่สละเลือดเหมือนที่ผ่านมาหากคุณไม่ให้ เราก็จะเอานายอภิสิทธิ์ ต้องคิดดีๆว่าต้องยุติปัญหาของชาติ ต่อให้เอากำลังมาเป็นแสน ทุกจังหวัดจะ ราบเป็นหน้ากลองประเทศจะไม่เป็นประเทศอีกต่อไป ประเทศนี้จะไม่เป็นรัฐอีกต่อ ไป ความหวังในวันพรุ่งนี้มากเกินกว่าจะผิดหวัง ดังนั้นพรุ่งนี้จะเทหมด หน้าตัก

 

'ขวัญชัย'ประกาศนำทีมคนรักอุดรบุกราบ 11
นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนรักอุดร ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้า ให้คำมั่นว่าจะประกาศชัยชนะได้ในวันพรุ่งนี้แน่นอน เพราะตนเองได้กำหนดวันฉลองชัยชนะไว้แล้วในวันที่ 4 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบสถานีคนรักอุดร โดยในวันพรุ่งนี้ตนเองจะนำทีมชมรมคนรักอุดรไปถึงกรมทหารราบที่ 11 เป็นทีมแรก

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์, ไทยรัฐออนไลน์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net