Skip to main content
sharethis

 

  

ที่มาภาพ: AFP

27 มี.ค. 53 - สาวบาร์ในญี่ปุ่นที่ได้รับการขนานนามว่า “เกอิชายุคใหม่” เดินขบวนประท้วงในเขตสถานบันเทิงในกรุงโตเกียวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้มีการปรับปรุงสภาพการทำงานของพวกเธอให้ดีขึ้น และหยุดพฤติกรรมละเมิดทางเพศทั้งจากลูกค้าและนายจ้าง

ผู้จัดการเดินขบวนซึ่งเป็นสหภาพแรงงานแห่งแรกของสาวบาร์ระบุว่า พวกเธอต่างได้รับค่าแรงจากการทำงานต่ำ รวมทั้งการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากลูกค้าและนายจ้าง โดยสาวบาร์และผู้สนับสนุนกว่า 50 คน เดินขบวนในเขตคาบุคิโช ย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืน โดยป้ายประท้วงของพวกเธอมีถ้อยคำอาทิเช่น “หยุดล่วงละเมิดทางเพศ” และ “จะไม่ยอมเจ้าของบาร์จอมโกงอีกแล้ว”

ยู เนโกโระ วัย 37 ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานตัวแทนของสหภาพแรงงานสาวบาร์กล่าวว่า “พวกเธอไม่จำเป็นต้องทนอยู่กับสภาพเลวร้าย เพียงเพราะพวกเธอเป็นสาวบาร์”

สาวนั่งดริงก์ในญี่ปุ่นที่ทำงานบาร์ (kyabakura) ได้เคยออกมาเรียกร้องเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว (อ่าน: พนักงานบาร์ที่ญี่ปุ่นเตรียมจัดตั้งสหภาพแรงงาน)  เพื่อเรียกร้องต่อรองการปรับปรุงสภาพการทำงาน โดยปัจจุบันพวกเธอต้องเผชิญกับงานที่ได้ค่าแรงต่ำและการล่วงละเมิดทางเพศจาก พนักงานชายและลูกค้า  ทั้งนี้งานประเภทสาวนั่งดริ้งก์นี้เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น นอกจากจะคอยรินเหล้าและติดไฟบุหรี่ให้ลูกค้าแล้ว สาวน้อยบางคนในอาชีพนี้อาจได้ขึ้นปกแม็กกาซีนหรือออกรายการโทรทัศน์

 ที่มาข่าว:

Japan's 'modern geisha' march over working conditions (AFP, 26-03-2010)

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net