Skip to main content
sharethis

  

(ภาพโดย AFP/File/Kazuhiro Nogi)
 

ที่ประเทศญี่ปุ่น มีการผลิตหุ่นยนต์ตัวใหม่ออกมาอีกครั้ง โดยในคราวนี้เป็นหุ่นยนต์เด็กทารกที่ชื่อ 'โยทาโร่' ผู้มีความสามารถในการเลียนแบบพฤติกรรมของเด็กทารก เช่น การตอบสนองเวลาที่เขย่ากระดิ่งของเล่น ด้วยการส่งเสียงหัวเราะคิกคัก

เจ้าหนูน้อย 'โยทาโร' เป็นหุ่นยนต์ทารกที่มีใบหน้าขนาดใหญ่ ดวงตาเรืองแสงสีฟ้า โดยนักศึกษาด้านวิศวกรรมบอกว่า พวกเขาหวังจะให้หนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นมีโอกาสได้สัมผัสความสุขจากการเป็นพ่อแม่ด้วย 'โยทาโร่' เนื่องจากญี่ปุ่นในปัจจุบันกำลังประสบภาวะวิกฤติด้านประชากร

ฮิโรกิ คุนิมุระ นักศึกษา จากห้องทดสอบด้านหุ่นยนต์และพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทสึคุบะ บอกว่า โยทาโร่เป็นหุ่นยนต์ที่จะให้ประสบการณ์เดียวกับที่คุณจะได้รับจากการสัมผัสทารกจริง

ขณะที่มาซาทาดะ มุราโมโตะ หนึ่งในทีมวิจัยบอกว่า โยทาโร่จะช่วยให้พ่อแม่ที่ยังมีอายุไม่มาก ได้เรียนรู้การเลี้ยงเด็กทารก

ใบหน้าของโยทาโร่ ทำมาจากซิลิค่อนโปร่งแสงชนิดอ่อนมีสีกุหลาบ มีอุปกรณ์ฉายภาพจำลองที่คอยฉายภาพตอนร้องไห้ ตอนจาม ตอนหลับ และตอนยิ้ม ขณะเดียวกันก็มีลำโพงส่งเสียงเด็กหัวเราะคิกคักได้

เจ้าหนูจำลองตัวนี้สามารถเปลี่ยนสีหน้าและขยับเขยื้อนแขนขาได้ เมื่อถูกจับต้องตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยการสัมผัสตัวหุ่นยนต์จะถูกเซนเซอร์จับเอาไว้ และ 'อารมณ์' ของโยทาโร่ก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามความถี่ในการสัมผัส

นอกจากนี้โยทาโร่ยังมีระบบจำลองน้ำมูกไหล โดยมีตัวปั้มน้ำที่จะปล่อยหยดน้ำอุณหภูมิร่างกายออกมาทางจมูกด้วย

ขณะเดียวกันโยทาโร่ก็เป็นหุ่นเด็กทารกที่ยังไม่สามารถพูดได้ โดยคุนิมุระให้เหตุผลว่า ที่พวกเขาตัดสินใจสร้างทารกที่ยังไม่สามารถพูดได้ก็เนื่องจากเขาต้องการให้ทุกคนได้สัมผัสความรู้สึกที่มีต่อทารกแรกเกิดในแบบเดียวกัน และทำให้การตอบสนองซับซ้อนน้อยกว่าเวลาที่ยังไม่พูด

 

คลิปตัวอย่างหุ่นยนต์โยทาโร่ จาก User 'uchiyamalab'

 

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการสร้างหุ่นยนต์ที่มีความซับซ้อน ตั้งแต่หุ่นยนต์ 'อะสิโม่' ของฮอนด้า 'โมโตแมน' พ่อครัวกระทะร้อนไปจนถึง 'ปาโร' หุ่นยนต์แมวน้ำที่ช่วยทำให้คนแก่คลายเหงา
 

ขณะเดียวกันก็มีหุ่นยนต์พนักงานต้อนรับที่สามารถเสริฟน้ำชา รับแขก และทำความสะอาด รวมถึงหุ่นยนต์ซูเปอร์โมเดลที่ชื่อ HRP-4C ด้วย

ขณะเดียวกันทางฝั่งมหาวิทยาลัยโอซาก้า ก็ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ที่เลียนแบบทารกคลานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยว่ามนุษย์เราได้รับมาสามารถในการเคลื่อนไหวและการพูดมาได้อย่างไร

หุ่นยนต์เด็กคลานของ ม.โอซาก้า มีชื่อว่า M3-neony มีส่วนสูง 50 เซนติเมตร น้ำหนัก 3.5 กิโลกรัม มีมอเตอร์ 22 ตัว มีเซนเซอร์รับการสัมผัส 90 จุด และไมโครโฟนติดอยู่ใกล้ตาและหู

เมื่อสั่งให้คลานไปข้างหน้า หุ่นเด็กคลานจะลงไปนอน โบกแขนขาไปมาจนกระทั่งสามารถเรียนรู้ว่าการเคลื่อนไหวแบบใดถึงจะทำให้พลิกตัวขึ้นมาคลานได้

โดยทั้งโยทาโร่ และ M3-neony เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาหุ่นยนต์ ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังค้นหาวิธีแก้ปัญญาด้านประชากรศาสตร์ที่ทำให้กำลังแรงงานและผู้ดูแลผู้สูงอายุมีจำนวนน้อยลง

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ประชากรโดยเฉลี่ยมีอายุขัยสูงคือ 79 ปีในชาย และ 86 ปีในหญิง ขณะเดียวกันก็มีอัตราการเกิดต่ำมาก ทำให้จำนวนประชากรมีแนวโน้มถดถอยลงไปเรื่อย ๆ และมีการประเมินว่าในปี 2050 จำนวนประชากรผู้สูงอายุ (ตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป) จะเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 40

เจ้าหุ่นยนต์โยทาโร่อาจมีรูปร่างหน้าตาประหลาดสำหรับบางคน แต่นักศึกษาที่สร้างมันขึ้นมาก็คิดว่าชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะรู้สึกดีกับมัน เพราะหุ่นยนต์อยู่คู่กับวัฒนธรรมป็อบของญี่ปุ่นมายาวนาน

ที่มา

Japan baby-robot teaches parenting skills, AFP, 10-03-2010

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net