Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2553 เวลา12.00 น. เครือข่ายภาคประชาชนจาก 19 จังหวัดภาคอีสาน กว่า 1,000 คนได้ร่วมกันเดินรณรงค์ที่จังหวัดขอนแก่น ในการจัดงานมหกรรมประชาชนอีสานเพื่อการปกป้องทรัพยากรชุมชน ภายในริ้วขบวนประกอบด้วยองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนกว่า 14 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายที่ดิน บ้านมั่นคง เครือข่ายทรัพยากร เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายผู้หญิง เครือข่ายคนไร้รัฐ เครือข่ายเอดส์ สุขภาพทางเลือก เครือข่ายสื่อท้องถิ่น รวมทั้งเครือข่ายพลังงานทางเลือก โดยริ้วขบวนเคลื่อนออกจากศาลากลางจังหวัดขอนแก่น มาตามถนนหน้าเมือง ผ่านห้างสรรพสินค้าแฟรี่พลาซ่า มายังบริเวณสวนดอกคูณริมบึงแก่นนครจังหวัดขอนแก่น  

นายวิพัฒนชัย พิมพ์หิน คณะกรรมการฝ่ายอำนายการเปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะนำเสนอบทเรียนรูปธรรมของทางเลือกจากการหลอมรวมประสบการณ์ เรียนรู้องค์ความรู้จากพื้นที่ และจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายต่อภาครัฐ ทั้งในระดับจังหวัด และระดับท้องถิ่น เพื่อนำไปสู่สังคมทางเลือกภาคอีสาน ซึ่งถือเป็นความร่วมมือของภาคประชาสังคม ภาครัฐ และภาคประชาชน กว่า 23 องค์กรที่ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้

ด้านนายธนะวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประธานเปิดงาน กล่าวว่า ปัญหาทรัพยากรเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เพราะสถานการณ์ทรัพยากรบ้านเรามีความรุนแรงมากขึ้นไม่ว่าจะเกิดจากชาวบ้าน หรือนายทุน แต่ทำให้ส่งผลกระทบต่อชุมชนและระดับโลก การมาพบปะพูดคุยวันนี้ของภาคประชาชนถือว่ามีความจำเป็นและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเชิดชูวิถีชุมชน การเผยแพร่ความรู้ และการเผยแพร่กิจกรรมของเครือข่าย หากเราเอาความสำเร็จเหล่านี้มาใช้อย่างจริงจัง จะเป็นสิ่งที่ดี และทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ทำให้เห็นถึงพลังของภาคประชาชนที่มีอยู่ โดยการประสานความร่วมมือกับภาครัฐซึ่งถือว่าเป็นมิติใหม่ของการทำงานร่วมกัน

งานมหกรรมประชาชนอีสานเพื่อการปกป้องทรัพยากรชุมชนท้องถิ่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 มกราคม 2553 ในงานจะประกอบด้วยซุ้มนิทรรศการ การสาธิต เวทีวิชาการ การแสดงพื้นบ้าน ดนตรีเพื่อชีวิต รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านจากชุมชนของจังหวัดต่างๆ เป็นต้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net