Skip to main content
sharethis

6 องค์กรนานาชาติ ออกแถลงการณ์ระบุให้ช่วยเฮติ ต้องเคารพสิทธิมนุษยชน มีความโปร่งใส และมีการประสานงานระหว่างประชาชนและรัฐบาลของเฮติ มิเช่นนั้นจะกลายเป็นการซ้ำเติมปัญหา

 

14 ม.ค. - หลังจากที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงในเฮติ กลุ่มสิทธิมนุษยชน 6 กลุ่ม ได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (14) เรียกร้องให้การบรรเทาสาธารณภัยนั้นอยู่ภายใต้หลักการของสิทธิมนุษยชน, ความโปร่งใส และ การเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของชาวเฮติ ทั้งยังเตือนอีกว่าหากไม่สามารถปฏิบัติตามสิ่งที่กล่าวมาในแถลงการณ์ ก็จะยิ่งเป้นการซ้ำเติมปัญหาความเสียหายจากภัยธรรมชาติให้แย่ลงไปอีก

กลุ่มที่ออกแถลงการณ์ดังกล่าวประกอบด้วย ศูนย์เพื่อสิทธิตามรัฐธรรมนูญ (CCR), ศูนย์เพื่อสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรมโลก (CHRGJ), สถาบันเพื่อความยุติธรรมและประชาธิปไตยในเฮติ (IJDH), กลุ่มเพื่อนสุขภาวะ/ซานมี ลาซานต์ และ ศูนย์ โรเบิร์ท เอฟ เคนเนดีเพื่อความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน (RFK Center)

"คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าประเทศเฮติกำลังหิวโหย บาดเจ็บ ป่วยไข้ ต้องการการช่วยเหลือจากประชาคมโลก แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือเงินช่วยเหลือทุกเม็ดจะต้องมีเป้าหมายในการช่วยเสริมสร้างสิทธิมนุษยชนในเฮติอยู่ด้วย" ผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์ ของ ซานมี ลาซานต์ กล่าว "หนทางเดียวที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้วิกฤตินี้ขยายไปมากกว่าเดิม คือการที่ผู้ให้ความช่วยเหลือจากนานาชาติต้องมองการไกลและต้องช่วยกันสร้างเฮติขึ้นมาใหม่ให้แข็งแกร่งกว่าเดิม รวมไปถึงการมีรัฐบาลที่เคารพต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของชาวเฮติ และชาติที่มีความต้องการสิทธิเหล่านี้ด้วย"

กลุ่มที่ออกแถลงการณ์กล่าวอีกว่า การช่วยเหลือที่ผ่านมาในเฮติเป็นไปอย่างขาดการจัดการ มีความไม่แน่นอน และขาดความร่วมมือจากชุมชน ซึ่งยิ่งทำให้เกิดการสูญเสียมากขึ้นกว่าเดิม พวกเขาเรียกร้องให้ประชาคมโลกใช้โอกาสนี้ในการสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศที่ถูกปกครองอย่างเลวร้าย

ในแถลงการณ์ของพวกเขา ได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกอาศัยวิธีการที่เน้นด้านสิทธิมนุษยชนในการช่วยเหลือ ตั้งแต่การลงมือปฏิบัติและสอดส่องประเมินผล โดยการ

- ดำเนินงานตามแนวทางหลักการว่าด้วยการพลัดถิ่นในประเทศ ซึ่งรวมถึงสิทธิในการรับการอนุเคราะห์จากรัฐบาลและสิทธิในการส่งตัวกลับ


- ปฏิบัติตามหลักการปารีสว่าด้วยการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นผล
ซึ่งเน้นเรื่องการทำงานช่วยเหลือร่วมกัน การจัดระเบียบ และการจัดการที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ซึ่งสามารถวัดผลได้


- รับรู้บริบทด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในประเทศก่อนหน้าแผ่นดินไหว และเคลื่อนไหวเพื่อทำให้แน่ใจว่าความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและความพยายามฟื้นฟูจะไม่สูญเปล่า หรือกลายเป็นการทำให้กลุ่มอย่างผู้หญิง เด็ก และผู้ไร้ที่อยู่อาศัย กลายเป็นคนชายขอบ


- ทำให้แน่ใจว่าการบรรเทาสาธารณภัยมีการประสานงานร่วมกัน และมีกระบวนการที่โปร่งใส รวมถึงมีการประเมินร่วมกันและการประสานงานระดับสูงร่วมกับรัฐบาลของเฮติ


- เสริมการมีส่วนร่วมของชาวเฮติในการเข้ามามีส่วนร่วมตัดสินใจเรื่องการช่วยเหลือและการฟื้นฟูทุกระดับ ตั้งแต่เรื่องการประเมินความต้องการ ไปจนถึงการวางโครงการ การปฏิบัติ และการวัดผล

"ในทุกๆ ครั้ง ความช่วยเหลือมักจะมาช้า ไม่มีการประสานงาน และมักวางแผนโดยปราศจากข้อมูลจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สิ่งเหล่านี้ควรหมดสิ้นไปได้แล้ว" โมนิกา คาลรา วาร์มา ผู้อำนวยการศูนย์ RFK กล่าว "พวกเรามีโอกาสที่จะลืมอดีตเสีย แล้วทำให้แน่ใจว่าความช่วยเหลือที่ส่งไปจะทำให้ประชาชนในเฮติได้รับสิทธิในอาหาร น้ำ และ สุขภาวะ พวกเขาควรได้รับทุกสิ่งที่กล่าวมา"

แถลงการณ์ฉบับเต็ม
http://ccrjustice.org/files/100114_HaitiAid_Statement_FINAL.pdf

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net