Skip to main content
sharethis
 
นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ แถลงถึงจุดยืนของพรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า โดยหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนควรทำ แต่แก้ไขโดยมีเป้าหมายปลายทางคือประโยชน์ของนักการเมืองและการนิรโทษกรรมผู้ที่กระทำความผิด ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ พรรคมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ควรสนองความอยากของนักการเมือง แต่ควรถามประชาชนก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่
ส่วนกระแสการกดดันของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสุริยะใส กล่าวว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ผ่านวิกฤตินี้ไปได้ พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง ตนอยากเห็นเหมือนกันว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย จะถอนพรรคภูมิใจไทยออกไปเปลี่ยนขั้วกับพรรคเพื่อไทย ถ้าเป็นเช่นนั้นเท่ากับนายเนวินฆ่าตัวตาย เพราะเคยตะโกนด่าพรรคเพื่อไทยไว้ก่อนจะออกจากพรรคแล้ว กลับไปใหม่
“สุดท้ายหากพรรคประชาธิปัตย์ผ่านแรงกดดันนี้ไปได้โดยไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคที่เข้มแข็ง แต่ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ยอมแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเสถียรภาพของรัฐบาล นักการเมืองก็ไม่ควรอยู่ต่อไป” นายสุริยะใส กล่าว
ส่วนกรณีที่มีคำขู่เปลี่ยนขั้วการเมืองจากพรรคภูมิใจไทย นายสุริยะใส เห็นว่า เป็นแค่คำขู่ของพรรคภูมิใจไทย เพราะเป็นพรรคที่ไม่พร้อมที่สุดในการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยมีข้อผิดพลาดคือ การชูนายเนวินขึ้นมาสู้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งใช้ไม่ได้ ตนจึงเห็นว่าคำพูดนั้นคงเป็นแค่คำขู่เท่านั้น หากพรรคประชาธิปัตย์ยืนข้างประชาชน ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ก็ไม่มีปัญหา
เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า สำหรับท่าทีของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะประชุมกำหนดท่าทีในวันที่ 5 มกราคมนี้ และจะแถลงท่าทีที่ชัดเจนอีกครั้ง
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net