Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้ากรณีคนงานบริษัทเอนี่ออน ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายจ้างเบี้ยวไม่นำเงินมาวางตามที่ศาลพิพากษา ขั้นตอนต่อไปเข้าสู่กระบวนการอายัดทรัพย์ รวมถึงคนงานเตรียมเอาผิดอาญากับนายจ้าง

27 ธ.ค.52 สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลแรงงานจังหวัดชลบุรีมีคำสั่งให้นายจ้าง บ.เอนี่ออน อิเล็คโทรนิคส์ จก. จ่ายค่าชดเชยแก่คนงานที่ถูกบริษัทเลิกจ้าง 239 คน โดยนายจ้างขอชำระเป็นงวดๆ ไป ตั้งแต่  25 ธ.ค. ถึงเดือน ก.ค. 53 รวมเงินชดเชยทั้งหมด 27 ล้านบาท ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า วันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายจ้างไม่ได้นำเงินมาวางที่ศาลตามคำพิพากษา ซึ่งตามคำพิพากษาระบุว่า เมื่อนายจ้างผิดนัด ให้พนักงานบังคับคดี ยึดอายัดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาดได้ ส่วนการดำเนินคดีอาญากับนายจ้างนั้นทางพนักงานกำลังจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองชลบุรี และพนักงานคงปักหลักชุมนุมอยู่ภายในบริเวณโรงงานต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทเอนี่ออน อิเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2548 ประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์คือ Fly Back Transformer (FBT) ซึ่งเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าที่ใช้กับจอโทรทัศน์หรือจอคอมพิวเตอร์ที่เป็นหลอดภาพ โดยบริษัทได้ประกาศเลิกจ้างแรงงาน 239 คน เมื่อวันที่ 7 ส.ค.52 และค้างจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงาน และไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย ไม่บอกกล่าวล่วงหน้า และค้างค่าทำงานในวันหยุด พนักงานจึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภอ. เมืองชลบุรี เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 52 ในกรณีนายจ้างค้างจ่ายค่าจ้าง และพนักงานตรวจแรงงานได้มีคำสั่งลงวันที่ 31 ก.ค. 52 ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างค้างจ่ายและพนักงานยื่นคำขอกับกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ในส่วนที่เป็นค่าค้างจ่าย และได้ชุมนุมในโรงงานเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม  

 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net