Skip to main content
sharethis

คนงานเอนี่ออน ยังคงปักหลักชุมนุมภายในโรงงาน หลังจากที่นายจ้างเบี้ยวค่าแรง ไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย และประกาศเลิกจ้างแรงงาน 239 คน โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ปิดโรงงานหนี โดยลูกจ้างยังยืนหยัดเรียกร้องให้นายจ้างรับผิดชอบต่อลูกจ้าง

 

 
 
 
 
หลังจากที่บริษัทฯ ได้ค้างจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงาน ในงวดวันที่ 24 ก.ค. 52 และประกาศเลิกจ้างแรงงาน 239 คน เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 52 โดยที่บริษัทฯ ยังไม่ได้จ่ายค่าจ้างที่ค้าง และไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย ไม่บอกกล่าวล่วงหน้า และค้างค่าทำงานในวันหยุด พนักงานจึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภอ. เมืองชลบุรี เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 52 ในกรณีนายจ้างค้างจ่ายค่าจ้าง และพนักงานตรวจแรงงานได้มีคำสั่งลงวันที่ 31 ก.ค. 52 ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างค้างจ่ายและพนักงานยื่นคำขอกับกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างในส่วนที่เป็นค่าค้างจ่าย
ทั้งนี้บริษัทฯ ไม่นำเงินค่าจ้างมาจ่ายในวันที่ 7 ส.ค. 52 และประกาศเลิกจ้าง 239 คน จึงประชุมหารือโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พนักงานตรวจแรงงาน ตัวแทนนายจ้าง เจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงาน สภาองค์การลูกจ้าง สภาศูนย์กลางฯ และสหภาพแรงงาน โดยสรุป ให้กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ประชุมคณะกรรมการในวันที่ 10 ส.ค. 52 เพื่ออนุมัติเงินและสั่งจ่ายให้กับพนักงาน ในวันที่ 11 ส.ค. 52 ให้พนักงานมารับเช็คที่บริษัท
โดยในวันที่ 11 ส.ค. 52 ในการประชุมของคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ได้อนุมัติเงินในส่วนที่เป็นค่าจ้างค้างจ่าย แต่ได้สั่งจ่ายเมื่อคำสั่งถึงที่สุด (31 ส.ค. 52) กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพนักงาน จากการที่บริษัทค้างจ่ายค่าจ้าง
จากนั้นพนักงาน 239 คน จึงได้เข้าไปชุมนุมในบริเวณโรงงาน ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. 52 เพื่อเรียกร้องให้นายจ้างรับผิดชอบต่อลูกจ้าง
จากการสัมภาษณ์แรงงานในวันที่ 23 ต.ค. 52 แรงงานที่ชุมนุมในบริเวณโรงงานให้ข้อมูลว่า ยังมีแรงงานประมาณ 80 คนผลัดเปลี่ยนกันมาชุมนุมในบริเวณโรงงานอยู่ และหลังที่มีคำสั่งยึดทรัพย์พบว่ามีคนพยายามลักลอบเข้ามาซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นการแอบเข้ามาเพื่อหวังผลในการขนเครื่องจักรออกไป รวมถึงมีการก่อกวนจากวัยรุ่นในท้องที่
ทั้งนี้คนงานที่ชุมนุมได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลือจากองค์กรแรงงานต่างๆ โดยเฉพาะสหภาพแรงงานกลุ่มภาคตะวันออกและสภาศูนย์กลางแรงงาน นอกจากนี้แรงงานยังทำงานหัตถกรรมเล็กๆ น้อยๆ เช่น ถักหมวก, ร้อยลูกปัด เป็นรายได้เสริมในขณะที่ยังไม่ได้รับการเหลียวแลจากนายจ้าง
อนึ่งบริษัทเอนี่ออน อิเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทยจ) จำกัด ก่อตั้งเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2548 ประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์คือ Fly Back Transformer (FBT) ซึ่งเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าที่ใช้กับจอโทรทัศน์หรือจอคอมพิวเตอร์ ที่เป็นหลอดภาพ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net