ตร.ออกหมายจับ 3 แกนนำคนงานไทรอัมพ์ฯ ฐานชุมนุมปิดถนนหน้าทำเนียบฯ ก่อความวุ่นวาย ทำปชช.เดือดร้อน

 เว็บไซต์ไอเอ็นเอ็น รายงานว่า พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต ได้ออกหมายจับ นายสุนทร บุญยอด อายุ 50 ปี น.ส.บุญรอด สายวงศ์ 33 ปี และ น.ส.จิตรา คชเดช อายุ 34 ปี ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้า หรือ ผู้สั่งการเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก กรณีเมื่อวานที่ผ่านมา ทั้งสามคนได้เป็นแกนนำนำกลุ่มผู้ชุมนุมไทรอัมพ์ประมาณ 300-400 คน บุกปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง นายกฯ ให้ช่วยเหลือคนงานที่ถูกบริษัทเลิกจ้างแต่เนื่องจาก นายกฯ ติดภารกิจ ไม่มารับหนังสือด้วยตนเอง ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ ปิดถนนหน้าทำเนียบฯ และเมื่อทราบว่า นายกฯ ไปประชุมที่รัฐสภา ก็ได้รวมตัวกัน ปิดถนนด้านหน้ารัฐสภาอีกครั้ง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน รวมถึงผู้ที่มาติดต่อราชการ

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวอีกว่า การชุมนุมขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ก็สามารถทำได้ และจะไม่ถูกดำเนินคดี

ประชาไทได้สอบถามไปยังสถานีตำรวจดุสิต เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งซึ่งปฏิเสธจะเปิดเผยชื่อให้ข้อมูลว่า พ.ต.ท.สมบัติ เหมันต์ ซึ่งเป็นเจ้าของคดี ได้ออกหมายจับนายสุนทร บุญยอด อายุ 50 ปี น.ส.บุญรอด สายวงศ์ 33ปี และ น.ส.จิตรา คชเดช อายุ 34 ปี วานนี้ (27 ส.ค.) ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้า หรือ ผู้สั่งการเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.215-216

ด้าน น.ส.จิตรา คชเดช ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย หนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับ กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวจากเว็บไซต์ไอเอ็นเอ็นเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ และยังไม่ได้รับหมายจับหรือการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด ส่วนจะทำอย่างไรต่อไปนั้น คงต้องรอผลจากการประชุมสหภาพฯ ก่อน

น.ส.จิตรา ตั้งคำถามว่า เหตุใดเมื่อคนงานออกไปเรียกร้องสิทธิที่ถูกเลิกจ้าง เรียกร้องเพื่อปากท้อง ต้องโดนข้อหารุนแรงเช่นนี้ และว่า คนงาน 300-400 คน ซึ่งเป็นผู้หญิงและคนแก่จะปิดล้อมทำเนียบได้อย่างไร

อนึ่ง น.ส.บุญรอด สายวงศ์ ซึ่งเป็นเลขาธิการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ น.ส.จิตรา ซึ่งเป็นที่ปรึกษาสหภาพแรงงานฯ และนายสุนทร บุญยอด ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สภาศูนย์กลางแรงงาน ได้ร่วมชุมนุมกับคนงานสหภาพไทรอัมพ์ฯ วานนี้ (27 ส.ค.) เพื่อทวงถามความคืบหน้าจากรัฐบาล ในการแก้ปัญหากรณีที่ถูกเลิกจ้าง

ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 215 ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ บรรดาผู้ที่กระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าผู้กระทำความผิดเป็นหัว หน้า หรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 216 เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา ๒๑๕ ให้เลิกไป ผู้ใดไม่เลิก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท