Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ว่า นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด ได้รับยกย่องจากนิตยสารไทม์ ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2009

โดยนักเขียนอาวุโสของไทม์ กล่าวว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้นายเบอร์นันกีได้รับเลือก ก็เพราะเขาเป็นบุคคลสำคัญที่สุดในการชี้นำเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของโลก

ขณะที่แถลงการณ์ของนายริชาร์ด สเตนเกล บรรณาธิการบริหารของไทม์ ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยถือเป็นเรื่องสำคัญของปี ซึ่งหากไม่มีบุคคลแห่งปี 2552 อย่างเบน เบอร์นันเก้ สถานการณ์อาจจะเลวร้ายยิ่งกว่านี้

ส่วนบุคคลอันดับรองลงไป ที่ไทม์ให้การยกย่องในปีนี้ ประกอบด้วย พล.อ.สแตนเล่ย์ แม็คคริสตัล ผบ.กองกำลังสหรัฐในอัฟกานิสถาน นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และยูเซน โบลท์ นักวิ่งลมกรดระยะสั้นชายชาวจาเมกา

ทั้งนี้ นายเบอร์นันเก้ วัย 56 ปี เป็นเคยเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน (Princeton University) และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

สำหรับ เมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ก็ได้รับการยกย่องเป็นบุคคลแห่งปี  นอกจากนี้ ผู้ที่เคยได้รับตำแหน่งบุคคลแห่งปีของไทม์ ได้แก่ นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย โบโน อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ และนายเจฟฟ์ เบโซส์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งอเมซอนดอทคอม และสตีฟ จ็อบส์ ผู้บริหารแอปเปิล

ที่มา: เรียบเรียงจากไทยรัฐออนไลน์, เว็บไซต์เดลินิวส์, สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net