Skip to main content
sharethis

21 ธ.ค.2556 นิตยสารไทม์ มอบตำแหน่งช่างภาพอินสตาแกรมแห่งปี ให้กับ เดวิด กัตเตนเฟลเดอร์ หัวหน้าช่างภาพประจำภูมิภาคเอเชียของสำนักข่าวเอพี ผู้ถ่ายทอดภาพจากเกาหลีเหนือ ลงในอินสตาแกรม dguttenfelder

อินสตาแกรมของกัตเตนเฟลเดอร์ มีภาพทั้งสิ้น 804 ภาพ มีผู้ติดตาม 244,489 ราย (สำรวจเมื่อ 21 ธ.ค.)

กัตเตนเฟลเดอร์ เป็นช่างภาพ-นักข่าว ซึ่งเคยได้รับรางวัลในการประกวดภาพถ่ายสื่อมวลชนโลก (World Press Photo Awards) มาแล้ว 7 ครั้ง เขาทำงานให้กับสำนักข่าวเอพี โดยเดินทางไปทำข่าวสงคราม การเลือกตั้งและภัยธรรมชาติกว่า 75 ประเทศทั่วโลก เขาเป็นหนึ่งในช่างภาพต่างชาติกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในเกาหลีเหนือ ซึ่งไทม์บรรยายว่าเป็นประเทศปิด ที่มีภาพที่โดดเด่นที่คนจะนึกถึงเป็นการจัดแสดงแนวโฆษณาชวนเชื่อยิ่งใหญ่อลังการแบบสตาลินนิสต์ เช่น การแสดง Mass Games (การแสดงที่เน้นผู้แสดงจำนวนมากๆ มีทั้งการเต้นรำ แปรอักษรและยิมนาสติก) โดยภาพเหล่านี้สะท้อนถึงความเป็นชาติของผู้คนที่มีเลือดเนื้อน้อยกว่าภาพของระบอบเผด็จการที่เต็มไปด้วยตำนานและการบูชาตระกูลคิมผู้ปกครอง

ไทม์ระบุว่า ผู้ดูแลของรัฐบาลนั้นตามกัตเตนเฟลเดอร์ไปทุกที่ แต่การปรากฏตัวของเขาในเกาหลีเหนือเท่ากับเป็นการยอมให้มีมุมมองที่แตกต่างออกไป "ไม่มีใครรู้อะไรเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ และไม่รู้ว่ามันเป็นอย่างไร" กัตเตนเฟลเดอร์ให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์ผ่านสไกป์จากโรงแรมในกรุงเปียงยาง "ผมรู้สึกเหมือนว่านี่เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่และความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ด้วย"

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่สิ่งที่เขาทำในเกาหลีเหนือส่วนใหญ่เกิดจากการแนะนำโดยไกด์ของรัฐ เขาแสดงความเห็นว่า ประเทศนี้ไม่ใช่ที่ที่จะช่างภาพ-นักข่าวจะผลิตสิ่งที่เรียกว่า "ภาพที่ดี" ได้ง่ายๆ ในทางกลับกัน เขามองว่า มันเหมือนเป็นผลรวมของส่วนต่างๆ

"เมื่อคุณเติมชิ้นส่วนเพิ่มเข้าไป บางอย่างที่น่าสนใจก็บังเกิดขึ้น" เขากล่าวและว่าภาพที่ถ่ายนั้นเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ ของปริศนาซึ่งเขากำลังรวมมันเข้าด้วยกัน

 












เรียบเรียงจาก David Guttenfelder Is TIME’s Pick for Instagram Photographer of the Year 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net