Skip to main content
sharethis

10 ต.ค. 52 -  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต หรือสวนดุสิตโพลล์ เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ 1,638 คน ระหว่างวันที่ 7-9 ตุลาคม 2552 ในหัวข้อ“ประชาชนคิดอย่างไรกับการเข้ารับตำแหน่งประธานพรรคเพื่อไทยของ “พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ” พบประชาชนร้อยละ 26.54 เชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนถึงรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมหากจะมีการเลือกตั้งสมัยหน้า ร้อยละ 25.80 เชื่อว่าเข้ามาเพื่อสร้างความสมานฉันท์ ผสานรอยร้าว สร้างความแข็งแกร่งให้กับพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 19.44 ประหลาดใจเพราะก่อนหน้านี้ได้ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ร้อยละ 17.69 เชื่อว่าถูกทาบทามจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน เป็นผู้ที่อดีตนายกรัฐมนตรีไว้ใจ เนื่องจากเป็นผู้ใหญ่ที่มีความคุ้นเคยกับคนในพรรคค่อนข้างมาก และร้อยละ 10.53 เชื่อว่าเป็นเกมการเมือง เป็นเรื่องปกติของนักการเมือง

เมื่อถามว่าการกลับมาของ พล.อ.ชวลิต ช่วยให้พรรคเพื่อไทยมีความเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ พบว่า ประชาชนร้อยละ 53.06 เชื่อว่าเท่าเดิม โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพียงสีสันของข่าวการเมืองแค่ช่วงหนึ่งเท่านั้น และฐานเสียงส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทยยังคงเป็นภาคอีสานเหมือนเดิม ร้อยละ 32.65 เชื่อว่าเข้มแข็งมากขึ้น เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมืองมานานและเป็นผู้ใหญ่ที่นักการเมืองในพรรคให้ความเคารพนับถือ ช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ในพรรคให้หมดไป และร้อยละ 14.29 เชื่อว่าน้อยลง โดยให้เหตุผลว่า สมาชิกในพรรคล้วนมากประสบการณ์ มีความคิดเป็นของตนเอง คงจะควบคุมได้ยาก และอาจไม่ได้รับการยอมรับจากสมาชิกพรรคบางคน
เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่ “พล.อ.ชวลิต” จะช่วยให้เกิดความสมานฉันท์ภายในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พบว่า ประชาชนร้อยละ 39.46 เชื่อว่าเป็นไปได้ โดยให้เหตุผลว่า ตั้งแต่พรรคเพื่อไทยขาด พ.ต.ท.ทักษิณไป ยังไม่เห็นใครที่เหมาะสมจะเข้ามาเป็นผู้บริหารพรรคแทน ร้อยละ 24.49 เชื่อว่าไม่มีเลย เพราะเห็นว่ามีเพียง พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้นที่จะสามารถเป็นผู้สั่งการหรือกุมบังเหียนในพรรคให้อยู่ในความเรียบร้อยได้ ร้อยละ 22.44 เชื่อว่าเป็นไปได้มาก โดยให้เหตุผลว่า ถ้าไม่มั่นใจจริงคงไม่กล้ารับหน้าที่ประธานพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่จะต้องใช้ความพยายามและความสามารถอย่างสูง ร้อยละ 13.61 เชื่อว่าเป็นไปได้ค่อนข้างมาก เพราะมีประสบการณ์ทางการเมืองสูง รู้จักยืดหยุ่นในการทำงาน มีวาทศิลป์และประนีประนอม
อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความมั่นใจที่จะช่วยให้มีชัยชนะในการเลือกตั้งสมัยหน้าให้กับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ ประชาชนร้อยละ 40.81 ระบุว่าช่วยไม่ได้ โดยให้เหตุผลว่า อายุมากแล้ว ขาดความคล่องตัวในการทำงาน , พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่มีสมาชิกมาก แบ่งเป็นก๊ก เป็นเหล่า ร้อยละ 34.69 เชื่อว่าช่วยได้ เพราะเห็นว่า มีบารมี มีประสบการณ์ทางการเมืองสูง สามารถอ่านเกมการเมืองได้ทะลุปรุโปร่ง, มีความตั้งใจที่จะช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้ยุติโดยเร็ว และร้อยละ 24.50 ระบุไม่แน่ใจ โดยให้เหตุผลว่า ขึ้นอยู่กับระบบการบริหารงานภายในพรรค , การได้รับความยอมรับและเชื่อฟังจากสมาชิกในพรรคเพื่อไทย
สำหรับความเป็นไปได้ที่ “พล.อ.ชวลิต” จะเป็นโซ่ข้อกลาง ช่วยให้เกิดความสมานฉันท์ในภาพรวมของประเทศให้เกิดขึ้นได้ พบว่า ประชาชนร้อยละ 41.93 เชื่อว่าไม่มีเลย โดยให้เหตุผลว่า ความสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกคน ไม่ใช่แต่นักการเมืองเท่านั้น ร้อยละ 25.81 เชื่อว่าเป็นไปได้น้อย โดยให้เหตุผลว่า สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองไทยค่อนข้างรุนแรงและมาถึงจุดวิกฤติ , พล.อ.ชวลิตคือเงาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ร้อยละ 19.35 เชื่อว่าเป็นไปได้ค่อนข้างมาก โดยให้เหตุผลว่า เป็นผู้ที่มีความประนีประนอม ไม่หุนหันพลันแล่นเหมือนนักการเมืองในพรรคบางคน, สามารถเข้ากับผู้อื่นได้ดี และร้อยละ 12.91 เชื่อว่าเป็นไปได้มาก โดยให้เหตุผลว่า พล.อ.ชวลิต ได้แสดงเจตนารมณ์ไว้ชัดเจนว่าต้องการเข้ามาทำงานอีกครั้งเพื่อหวังให้ประเทศชาติบ้านเมืองดีขึ้น
ที่มาข่าว: http://www.komchadluek.net
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net