Skip to main content
sharethis

แรงงานข้ามชาติชาวพม่า เข้าเมืองถูกกฎหมาย ร้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตรวจสอบ ระบุถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ เชียงใหม่ กรรโชกทรัพย์ - ทำร้ายร่างกาย รีดค่าปรับ 1,200 บาท ทั้งๆ ที่มีเอกสารประจำตัวครบถ้วน

โดยแรงงานข้ามชาติรายนี้คือ นายอ่อง อ่อง เป็นผู้อพยพจากประเทศพม่าได้ขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ (MAP FOUNDATION) ว่าถูกกรรโชกทรัพย์และทำร้ายร่างการโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟเชียงใหม่ อ่อง อ่อง เป็นผู้ที่อยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย (ใบสำคัญถิ่นที่อยู่และใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว) โดยอาศัยอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 11 ปี และได้บวชเป็นพระประมาณ 14 ปี

นายอ่อง อ่องเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยกล่าวว่า “ผมรู้สึกตกใจมากกับเรื่องดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติกับผมเช่นนี้ ผมอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาประมาณ ๔๐ ปีและประเทศไทยก็เปรียบเสมือนบ้านของผม และผมก็ไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับใครอีกในอนาคต”

เหตุการณ์กรรโชกทรัพย์และทำร้ายร่างกายเกิดขึ้นเมื่อวันที่2 สิงหาคม 2552 อ่อง อ่อง เดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่เพื่อไปยังจังหวัดกรุงเทพซึ่งโดยสารโดยรถไฟ อ่อง อ่อง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีรถไฟตรวจสอบเอกสารประจำตัวต่างๆที่ออกโดยประเทศไทย อ่อง อ่อง แสดงเอกสารประจำตัวของตน (ใบสำคัญถิ่นที่อยู่และใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว) แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟคนดังกล่าว ซึ่งเอกสารดังกล่าวสามารถเดินทางได้ทั่วประเทศ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับให้ลงรถที่สถานนีรถไฟลำพูน และถูกควบคุมตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟนอกเครื่องแบบ  อ่อง อ่อง ได้สอบถามเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวว่า ตนกระทำความผิดในข้อหาอะไร เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟคนดังกล่าวได้ทำร้ายร่างกาย อ่อง อ่อง หลังจากนั้นตำรวจจึงให้อ่อง อ่อง ขึ้นรถกลับไปที่จังหวัดเชียงใหม่และพาไปที่ที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ และขอเงินค่าปรับ 1,200 บาท บอกว่าถ้าไปที่สถานีตำรวจต้องเสียค่าปรับถึง 5,000 บาท แต่จะลดให้เหลือ 1,200 บาท อ่อง อ่อง จ่ายเงินจำนวน 1,200 บาทให้แก้เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ จากนั้นจึงได้รับการปล่อยตัว อ่อง อ่อง คิดว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำไม่ถูกต้องจึงเดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และเสนอข่าวต่อสื่อมวลชน และขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯในเรื่องการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

อนุคณะกรรมการเรื่องกระบวนการยุติธรรม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชแห่งชาติ เริ่มสอบสวนและเก็บข้อเท็จจริงหลักฐานต่างๆ กรณีของอ่อง อ่อง ในวันที่ 17-18 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายอ่อง อ่องเมื่อวันศุกร์ที่ ๑๘ กันยายน อ่อง อ่องได้แจ้งความดำเนินคดีและลงบันทึกประจำวันในวันศุกร์ที่ 18 ก.ย.ที่สถานีตำรวจแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟต่อไป
 
นายอ่อง อ่อง กล่าวว่ามีความคาดหวังต่อการลงมาตรวจสอบและดำเนินการอย่างจริงจังของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการปกป้องและคุ้มครองสิทธิของประชาชนต่อการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐต่อไป
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net