Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านเข้าพบนายอำเภอบางสะพาน ขอให้เรียกผู้ใหญ่บ้านมาพบ เหตุมีการมั่วรายชื่อชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่อง -คนนอกพื้นที่มาลงชื่อสนับสนุนให้เปลี่ยนสีพื้นที่ผังเมืองจากเกษตรกรรมสู่อุตสาหกรรม ชาวบ้านเรียกร้องให้ลาออก ผู้ใหญ่บ้านปฏิเสธแถมท้าให้ดำเนินคดี ชาวบ้านจึงไปแจ้งความกับตำรวจ

 

 
 
วานนี้ (21 ก.ย. 52) เวลาประมาณ 10.30 น. ชาวบ้านหมู่ที่ 2 และ 3 ตำบลกำเนิดนพคุณ รวมถึงชาวบ้านที่ระบุว่ามีส่วนได้ส่วนเสียจากการวางผังเมืองรวมชุมชนบางสะพานใหม่ (ซึ่งผังเมืองเดิมหมดอายุเมื่อ 12 ต.ค. 51) ราว 250 คน เดินทางไปพบนายธวัชชัย วิสมล นายอำเภอบางสะพาน เพื่อให้นายอำเภอเรียกผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 นายมนูญ ร่วมดี และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 นายสมชาย พรมแก้ว มาพบชาวบ้านในกรณีที่ลงนามรับรองรายชื่อชาวบ้านเพื่อส่งให้สำนักโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดประจวบฯ ที่มีการล่ารายชื่อโดยการจ่ายเงินแลกรายชื่อละ 300-500 บาทต่อคน และยังมีการนำรายชื่อชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่อง,คนตาย,คนที่ต้องโทษในเรือนจำ และคนที่มิได้อยู่ในพื้นที่ (ไปประกอบอาชีพที่อื่น) มาร่วมลงสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนผังเมืองจากพื้นที่ชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) ให้เป็นพื้นที่อุตสาหกรรมและคลังสินค้า(สีม่วง)
 
ชาวบ้านที่มีรายชื่อโดยเจ้าตัวไม่รู้เรื่องมาก่อนต้องการให้ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 คน ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบกรณีลงนามรับรองรายชื่อลูกบ้านหมู่ที่ 2 และ 3 ว่าสนับสนุนให้เปลี่ยนผังเมืองเป็นสีม่วง ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่ทางผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 กลับไม่มาพบชาวบ้านและไม่แสดงความรับผิดชอบ อีกทั้งยังท้าให้ชาวบ้านไปแจ้งความดำเนินคดี
 
จากนั้นเวลาประมาณ 12.30 น. ชาวบ้านบางส่วนจึงเดินทางไปที่ สภ.อ.บางสะพานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 คน ต่อ พ.ต.ท.ธนา ขาวเจริญ พนักงานสอบสวน สภ.อ.บางสะพาน คือ นางนิตยา ตันติวิภา (กองเลข) แจ้งนายมนูญ ร่วมดี (ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2) และพวก และนางแจง ขวัญใจ แจ้งนายสมชาย พรมแก้ว (ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3) และพวก ในข้อหาปลอมแปลงลายมือชื่อและเอกสารเพื่อไปใช้ประโยชน์ในการเปลี่ยนผังเมืองให้เป็นสีม่วงซึ่งจะทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ
 
ส่วนผู้เสียหายส่วนที่เหลือจะทยอยเข้าแจ้งความต่อไป เนื่องจากผู้เสียหายมีจำนวนมาก จึงใช้เวลาในการสอบสวนค่อนข้างนาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net