Skip to main content
sharethis

สำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอเชิญร่วมงานรำลึก 19 ปี สืบ นาคะเสถียร ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2552 ถึงวันอังคารที่ 1 กันยายน 2552 ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี โดยในวันเสาร์ที่ 29 กิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ “กิจกรรมการเดินรณรงค์และประชาสัมพันธ์รำลึก 19 ปี สืบ นาคะเสถียร” สิงหาคม บริเวณหอนาฬิกา เทศบาลเมือง จังหวัดอุทัยธานี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีเป็นประธานในการเปิดงาน ซึ่งการเดินขบวนครั้งนี้ เพื่อให้คนในจังหวัดอุทัยธานีรำลึกถึง สืบ นาคะเสถียร และรณรงค์เรื่อง การไม่บริโภคเนื้อสัตว์ป่า ส่วนกิจกรรมที่ 2 เป็น “กิจกรรมรวมพลัง ร่วมเรียนรู้การอนุรักษ์สัตว์ป่า” ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โดยมีผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เป็นประธานในพิธี เปิดค่ายเรียนรู้สัตว์ป่าเยาวชนห้วยขาแข้ง

ในวันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม เวลา 09.00 น. เป็นพิธีวางพวงรีด “รำลึก 19 ปี สืบ นาคะเสถียร” โดยมีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธี จากนั้นอธิบดีฯ จะมอบป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ไม่ล่า ไม่ซื้อ ไม่บริโภคเนื้อสัตว่าให้แก่ผู้นำชุมชนที่เข้ารับการอบรมผู้นำชุมชนไม่บริโภคเนื้อสัตว์ป่า ต่อด้วยเวทีเสวนา “เส้นทางเดินชีวิตสืบ เส้นทางเดินของการอนุรักษ์” จากนั้นในช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ นิทรรศการ จากวันนั้นถึงวันนี้ 19 ปี สืบ นาคะเสถียร, กิจกรมศึกษาดูนก ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง, กิจกรรมระบายสีนก, กิจกรรมนักสืบสายน้ำ และกิจกรรมเดินศึกษาธรรมชาติตามรอยเสือ และในเวลา 19.00 น. ร่วมชมวีดีทัศน์ เรื่อง “ภารกิจการอนุรักษ์สัตว์ป่า”

ส่วนวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม เวลา 10.00 น. เปิดเวทีเสวนา เรื่อง “อดีตสู่ปัจจุบันความเหมือนและความแตกต่าง กรณีปัญหาภัยคุกคามในพื้นที่” ในช่วงบ่ายมูลนิธิสืบนาคะเสถียรทำพิธีมอบรางวัลผู้ปฏิบัติโครงการจัดการพื้นที่คุ้มครองอย่างมีส่วนร่วม ต่อด้วยเวทีสาธารณะ เรื่อง “จับมือ ป้องป่าขาแข้ง: ก้าวสู่ปีที่ 20 สืบ นาคะเสถียร” ดำเนินรายการโดยนาตยา แวววีรคุปต์ และร่วมพิธีจุดเทียนรำลึก ณ รูปปั้นสืบ นาคะเสถียร ในเวลา 19.00 น.

สำหรับกิจกรรมวันที่ 1 กันยายน เวลา 07.30 ร่วมทำพิธีสงฆ์ ทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลให้แก่หัวหน้าสืบ นาคะเสถียร และเจ้าหน้าที่ผู้เสียสละชีวิต เพื่อปกป้องทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ผู้ที่สนใจร่วมงานรำลึก 19 ปี สืบ นาคะเสถียร ระหว่างวันที่ 29 – 30 สิงหาคม 2552 สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานวันที่ 31 สิงหาคม 2552 – วันที่ 1 กันยายน 2552 สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net