Skip to main content
sharethis

เปิดตัว “เคาะข่าวริมโขง” ช่องอีสานทีวีวันแรก “สนธิ ลิ้มทองกุล” บอกผู้ชมไม่ต้องกังวลว่ามีการศึกษาน้อยเพราะมีปัญญาในตัวเองอยู่แล้วเพียงแต่ไม่มีใครเอาปัญญามาเพิ่มเติมให้ ลั่นหานักการเมืองที่จริงใจกับคนอีสานยากมีแต่เอาเงินเอาทองมาซื้อ เผยปรารถนาจะให้คนอีสานมีความเจริญรุ่งเรือง มีสติปัญญา มีวุฒิภาวะ ยืนบนลำแข้งตัวเอง ไม่เป็นหนี้สินใคร ทำมาหากินสุจริต มีความเจริญก้าวหน้า ลั่นจะไม่เอาอะไรไปจากชาวอีสาน

 

ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) รายการ “เคาะข่าวริมโขง” ทางช่อง "อีสานทีวี” ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในเครือเอเอสทีวี ได้เปิดตัวเป็นวันแรกโดยออกอากาศช่วงเวลา 19.00-21.00 น. วันจันทร์-ศุกร์ มีผู้ดำเนินรายการประกอบด้วย นายชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย นายประพันธ์ คูณมี และนางสาวอัญชะลี ไพรีรัก โดยผู้ดำเนินรายการนั้น นายประพันธ์ คูณมี เกิดที่ จ.ขอนแก่น นายชัชวาลย์เกิดที่กรุงเทพมหานคร ส่วน น.ส.อัญชะลี เกิดที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ
 
นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้โทรศัพท์เข้ามาในรายการเพื่อแนะนำพิธีกรทั้ง 3 กับคนอีสาน โดยนายสนธิได้ฝากฝังพิธีกร 3 คน ที่ถือเป็นน้องนุ่งที่มีฝีมือไม่ได้ด้อยไปกว่าตน สิ่งที่อยากเห็นจากการมีรายการนี้เกิดขึ้นก็คือ ทำให้คนอีสานได้เข้าใจอะไรหลายๆ อย่างมากขึ้น พี่น้องคนอีสานที่ดูช่องนี้มานานหลายคนอาจไม่เข้าใจพันธมิตรฯ มาก่อน ก็ขอโอกาสใช้รายการนี้เล่าอะไรหลายๆ อย่างและเอาหลักฐานบางอย่างให้พี่น้องคนอีสานได้เห็นบ้าง
 
นายสนธิ กล่าวต่อว่า ความจริงแล้วพี่น้องชาวอีสานเป็นคนมีวุฒิภาวะและสนใจการเมืองเป็นอย่างดี จึงมี ส.ส.อีสานหลายคนที่เป็นนักการเมืองปากกล้าไม่กลัวเผด็จการ ซื่อสัตย์ ไม่ขายจิตวิญญาณ เช่น พ.อ.สมคิด ศรีสังคม นายแคล้ว นรปติ นายเลียง ไชยการ เป็นต้น แต่ขณะนี้หานักการเมืองที่จริงใจและซื่อสัตย์กับคนอีสานหายาก มีแต่จะเอาเงินเอาทองไปซื้อพี่น้องกันหมด จึงอยากให้พี่น้องคนอีสานให้โอกาสพิธีกรทั้ง 3 คนได้มาเล่าอะไรให้ฟัง และไม่ต้องกังวลว่ามีการศึกษาน้อยเพราะพี่น้องมีปัญญาในตัวเองอยู่แล้วเพียงแต่ไม่มีใครเอาปัญญามาเพิ่มเติมให้ หรือว่าเอาปัญญาอีกด้านหนึ่งมาให้
 
“พ่อแม่พี่น้องคนอีสานเป็นคนมีน้ำอดน้ำทน รักชาติรักบ้านรักเมือง ขอให้รู้ว่าหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นในอดีตมันถูกบิดเบือนมาโดยตลอด นี่เป็นครั้งแรกที่เอเอสทีวีตัดสินใจที่จะเอารายการ ซึ่ง 3 คนนี้เป็นดาวดวงเด่นของเอเอสทีวี เราทำไมไม่เอาออกช่อง NEWS1 แต่เราจงใจออกช่องอีสาน เพราะเรารู้ว่าพี่น้องชาวอีสานมีมากที่ไม่ได้ดูช่อง NEWS1 และช่องอีสานเป็นช่องวัฒนธรรม ดนตรี ท่องเที่ยว แต่วันนี้เราจะเอาความจริงมาเพิ่มในช่องอีสานนี้”
 
นายสนธิ กล่าวต่อว่า อยากให้พ่อแม่พี่น้องคนอีสานที่ไม่ชอบพันธมิตรฯ วางใจให้เป็นกลาง ดูรายการนี้สักพักหนึ่งก่อน แล้วค่อยเปรียบเทียบข้อมูลซึ่งกันและกัน อย่าเพิ่งเกลียดกัน ที่จริงพระอริยสงฆ์และพระอรหันต์ในภาคอีสานมีมากมาย หรืออาจพูดได้ว่าอริยสงฆ์ 90% ที่คนไทยนับถืออยู่ภาคอีสาน แสดงว่าคนอีสานมีดวงตาที่เห็นธรรม พื้นฐานทางธรรมคนอีสานมีพร้อมอยู่แล้ว จึงขอให้ท่านตั้งใจฟังดีๆ และคิดไปด้วยว่าสิ่งที่ท่านเคยฟังกับที่ 3 คนนี้มาพูด อะไรเป็นเหตุเป็นผลกว่ากัน อยากให้ท่านฟังและคิดเสียก่อน ให้อดทนเสียหน่อย คนที่ไม่ชอบตนและไม่ชอบพันธมิตรฯ นั้นมีไม่น้อยที่ถูกเอาข้อมูลเท็จมาให้
 
“ผมขอพูดกับพี่น้องคนอีสานต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พ่อแม่ครูบาอาจารย์ และองค์บูรพาจารย์ ผมปรารถนาจะให้คนอีสานมีความเจริญรุ่งเรือง มีสติปัญญา มีวุฒิภาวะ อยากให้ลูกหลานคนอีสานยืนบนลำแข้งตัวเอง ไม่เป็นหนี้สินใคร ทำมาหากินสุจริต มีความเจริญก้าวหน้า และผมจะไม่เอาอะไรไปจากชาวอีสานเลยแม้แต่น้อย ขอให้โอกาสทีมงานของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณปอง คุณประพันธ์ และคุณชัชวาลย์ ขอบพระคุณมากครับ” นายสนธิ กล่าว
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net