Skip to main content
sharethis

(SHAN 19/08/52) แหล่งข่าวชาวบ้านในรัฐฉานภาคกลางแจ้งว่า ทหารพม่าในพื้นที่เมืองลายค่าได้มีคำสั่งเรียกชาวบ้านที่ถูกเผาหมู่บ้านและอพยพไปอยู่ที่อื่นให้กลับไปอยู่ที่หมู่บ้านเดิม โดยที่ทหารพม่าได้บังคับเกณฑ์แรงงานชาวบ้านจากต่างตำบลเข้าไปร่วมช่วยสร้างบ้านให้

ชาวบ้านที่ถูกเรียกกลับไปอยู่ยังหมู่บ้านเดิมเป็นชาวบ้านที่ถูกเผาบ้าน 3 แห่ง ได้แก่ชาวบ้านตาดหมอก บ้านโห๋ลม และบ้านกุ๋นฮุง อยู่ทางเหนือของอำเภอลายค่า (ภาคกลางรัฐฉาน) ซึ่งทั้งสามหมู่บ้านมีบ้านเรือนถูกทหารพม่าเผาได้รับความเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน

ส่วนชาวบ้านในตำบลโหคาย - ฮำงาย ในเขตอำเภอเมืองกึ๋ง ที่ถูกบังคับย้ายหมู่บ้าน ขณะนี้ได้อพยพไปอยู่ที่ตำบลโต่งลาวราว 80 – 100 คน และได้ถูกทหารพม่าสั่งห้ามไม่ให้อยู่รวมกัน ทำให้ผู้อพยพต้องแบ่งกันไปอาศัยอยู่ตามวัดในพื้นที่ ขณะที่พระสงฆ์ทนเห็นความทุกข์ยากไม่ไหวได้ขอให้ทางชมรมการศึกษาและศิลปวัฒนธรรมทั้งในล่าเสี้ยว น้ำลั่น หมู่แจ้ และน้ำคำ เข้าไปช่วยเหลือในด้านอาหารพร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่ได้ไปร่วมบริจาคบางส่วน
 
อย่างไรก็ตาม ทหารพม่าได้มีคำสั่งข่มขู่ไปยังชมรมฯ ที่เข้าไปช่วยเหลือโดยห้ามนำเรื่องไปเปิดเผย นอกนั้นเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 52 ทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 64 และ 515 ได้สกัดรถลำเลียงอาหาร เครื่องนุ่งห่มของพระสงฆ์และคณะศรัทธาวัดโต่งลาวที่กำลังจะนำไปบริจาคผู้อพยพด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ทหารพม่าได้พยายามสกัดเส้นทางอพยพลงมายังชายแดนไทยของผู้อพยพที่ถูกสั่งบังคับย้ายหมู่บ้านซึ่งมีนับพันคนด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นการป้องกันการนำข้อมูลไปเผยแพร่สู่สังคมภายนอก
 
ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. – 3 ส.ค. 52 ทหารพม่าหลายกองพันภายใต้บก.ควบคุมยุทธการที่ 2 ได้ปฏิบัติการเผาทำลายหมู่บ้านหลายแห่งในหลายตำบล ทางตอนเหนือของอำเภอลายค่า รัฐฉานภาคกลาง ส่งผลให้มีบ้านเรือนถูกเผากว่า 500 หลังคาเรือน มีหมู่บ้านเล็กใหญ่ถูกบังคับโยกย้ายอีกกว่า 40 หมู่บ้าน และมีชาวบ้านกว่า 10,000 ไร้ที่อยู่อาศัย นอกนั้นทหารพม่าได้จับกุมชาวบ้านทั้งชายและหญิงกว่า 100 คนไปทำการทารุณ
 
ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เมื่อช่วงเช้ามืดเวลาประมาณ 3.00 น. ของวันที่ 27 ก.ค. 52 ทหารพม่าได้บุกเข้าไปเผาหมู่บ้านกุ๋นฮุง จากนั้นได้ไปเผาบ้านตาดหมอก ซึ่งอยู่ใกล้กัน และต่อยังบ้านโห๋ลม โดยที่หมู่บ้านโห๋ลมทหารพม่าได้จับผู้ชายไปรวมกันไว้นอกหมู่บ้าน และให้ผู้หญิงขนข้าวของทรัพย์ออกจากบ้านโดยให้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง จากนั้นในเวลา 8.00 น. ทหารพม่าได้เริ่มเผาบ้านเรือนทีละหลังจนวอดทั้งหมู่บ้านพร้อมทรัพย์สินอื่นเช่นโรงสีข้าว รถไถนารวมทั้งยุ้งข้าว
 
เหตุการณ์เผาทำลายหมู่บ้านและบังคับย้ายหมู่บ้านชาวรัฐฉานของทหารพม่าครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีการปะทะกันหลายระหลอกระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังไทยใหญ่ SSA ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยทหารพม่าอ้างว่าชาวบ้านให้การสนับสนุนจึงเผาและบังคับย้ายหมู่บ้าน ขณะที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า เหตุใดทหารพม่าจึงไม่ติดตามล้างแค้นกองกำลัง SSA ในเมื่อผู้ก่อเหตุปะทะเป็น SSA ซึ่งไม่ใช่ชาวบ้าน
 
ตามรายงานหนังสือ “ผู้ถูกช่วงชิง” หรือ Dispossessed โดยมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐฉาน SHRF ระบุ ระหว่างปี 2539 - 2540 กองทัพพม่าได้ใช้ยุทธการตัดสี่ (4 cuts) ตัดการสนับสนุนกลุ่มต่อต้าน โดยบังคับย้ายหมู่บ้านใน 11 อำเภอของรัฐฉานภาคใต้ ส่งผลให้หมู่บ้านกว่า 1,478 แห่ง กลายเป็นหมู่บ้านร้าง และชาวบ้านกว่า 3 แสนคนจาก 55,957 ครอบครัวไร้ที่อาศัยและส่วนใหญ่อพยพเข้าในประเทศไทย
 
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net