Skip to main content
sharethis
 
เสื้อแดงนัดเช้าสนามหลวง-ทักษิณโฟน10โมงหนุนถวายฎีกา
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมจัดชุมนุมเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ของกลุ่มร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในวันที่ 17 ส.ค. เริ่มที่ท้องสนามหลวง ด้านทิศเหนือ ฝั่งสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ตลอดทั้งวันที่ 16 ส.ค. ทีมเสื้อแดงนปช. นำเต็นท์สีขาวขนาดใหญ่ 2 หังมาติดตั้ง และตั้งเวทีปราศรัยชั่วคราว แและเปิดให้ลงชื่อสนับสนุนถวายฏีกา และจำหน่ายของที่ระลึก โดยตามกำหนดกลุ่มคนเสื้อแดงจะทยอยมาชุมนุม ตั้งแต่เวลา 01.00 น. และเวทีจะเปิดเป็นทางการเวลา 04.00 น. และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะโฟนอินมาขอบคุณคนเสื้อแดง ในเวลา 10.00 น.
จากนั้นคนเสื้อแดงจะเริ่มมีการจัดริ้วขบวนถวายฎีกา ประกอบด้วย ขบวนธงชาติ ธงธรรมจักร ขบวนกลุ่มสังฆสามัคคี ขบวนผู้ถือฎีกา และขบวนประชาชนทั่วไป บนถนนหน้าพระธาตุ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แล้วจึงจะเคลื่อนขบวนจากสนามหลวงมาชุมนุมที่หน้าประตูวิเศษไชยศรี พระบรมมหาราชวัง เพื่อส่งมอบฎีกาให้กับผู้แทนสำนักราชเลขาธิการ
อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากสำนักพระราชวังแจ้งว่า จะไม่อนุญาตให้ตัวแทนคนเสื้อแดง 15 คนเข้ามาถวายฎีกาที่ศาลาลูกขุน ภายในพระบรมมหาราชวัง ตามที่แกนนำกล่าวอ้างก่อนหน้านี้ เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวายและเพื่อความเป็นระเบียบร้อยของเขตพระราชฐานตามระเบียบสำนักพระราชวัง แต่ตัวแทนจากสำนักราชเลขาธิการคอยอำนวยความสะดวกรับมอบฎีกาทั้งหมดที่หน้าประตูประตูวิเศษไชยศรี เพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้รับทราบเหตุการณ์พร้อมๆ กัน
นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปิดการจราจรบนถนนหน้าพระลาน และถนนหน้าพระธาตุ เป็นการชั่วคราว เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากับกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินที่ชุมนุมกันที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
"จตุพร"อ้างไม่สนคนนอกมาช่วยถวายฎีกา 
ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.กล่าวถึงการเตรียมการถวายฎีกาว่า ในวันที่ 17 ส.ค.แกนนำนปช. และประชาชนที่จะไปร่วมกันในการถวายฎีกาได้นัดหมายไปพบกันที่ท้องสนามหลวง ก่อน 06.00 น.เพื่อเตรียมพร้อมในส่วนของขั้นตอนต่างๆ จโดยจะไม่มีการรปราศรัยทางการเมือง และยืนยันว่าทุกอย่างจะจบก่อนเวลา 14.00 น. โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมีการโฟนอินเข้าสู่การชุมนุมในเวลา 10.00 น. และอาจจะมีการโฟนอินเข้ามาอีกครั้งภายหลังจากการยื่นถวายฎีกาเสร็จสิ้น เพื่อที่จะขอบคุณ ส่วนบุคคลที่จะเป็นเป็นผู้นำในการถวายนั้น ล่าสุด เท่าที่ได้มีการาหรือกันในระดับแกนนำนปช.เห็นว่า ควรจะเป็นเรื่องของประชาชนด้วยมากกว่าจะไปให้บุคคลอื่นมาเป็นผู้นำขบวน
ดังนั้น จะมีนายวีระเป็นหนึ่งในแกนนำ ส่วนตนและนายณัฐวุฒิ กำลังจะหารือกันอยู่จะใครจะเป็นดูเข้าร่วมในขบวนถวายฎีกาด้วย เนื่องจากในพื้นที่ชุมนุมท้องสนามหลวงจะต้องมีแกนนำคอยดูแล ส่วนกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ปฎิเสธก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเข้าใจว่า พล.อ.ชวลิต ก็มีบทบาทตัวเองอยู่
นายจตุพร กล่าว่าล่าสุดกลุ่มเสื้อแดงได้รับข้อมูลอาจจะมีการป่วนการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันพรุ่งนี้ โดยทราบมาว่ามีการจ้างคนมาถึงหัวละพันบาท เพื่อหวังมาให้ป่วนการชุมนุมของคนเสื้อแดง ดังนั้น จึงขอเตือนไปยังหัวหน้าของกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน และรัฐบาล ว่าหากยังกระทำกับคนเสื้อแดงเช่นนี้อีก เราก็จะไม่เลิกราเหมือนกัน เพราะถึงขั้นที่มีการจ้างคนมาป่วนกับประชาชนที่มาร้องทุกข์ถวายฎีกาต่อพระเจ้าแผ่นดิน ซึ่งถือว่าเลวร้ายมาก
ดังนั้น เราจะจับตาดูและสืบหาตัวคนอยู่เบื้องหลังเข้ามาสร้างสถานการณ์ให้ได้ ในวันพรุ่งนี้คนเสื้อแดงจะไม่ไปเคลื่อนไหวที่บริเวณศาลฎีกาที่พิจารณาคดีกล้ายางพาราอย่างแน่นอน
"แต่ขอฝากไปถึงนายเนวิน และพรรคพวกที่ไปฟังคำตัดสินของศาลก็ขอให้ไปกันให้ครบทุกคน เพราะผมได้ข่าวมากำลังมีการเตรียมการจะให้บางบุคคลไม่ไปตามที่ศาลนัด ซึ่งจะทำให้มีการเลื่อนการตัดสินออกไปอีก 1 เดือน" นายจตุพร อ้าง
ทหาร-ตร.พร้อม รับเสื้อแดง พธม.แจ้งจับวีระ
วันเดียวกัน พ.ต.ต.กิตติศักดิ์ คำเครื่อง สารวัตรเวร สภ.เมืองอุบลราชธานี รับแจ้งจากนายประวี วะลิวงศ์ อายุ 54 ปี ตัวแทนกลุ่มพันธมิตรอุบลราชธานี พร้อมพวก ให้ดำเนินคดีกับ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ กับพวก ที่ดำเนินการรวบรวมรายชื่อให้ร่วมกันลงชื่อทูลเกล้าถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่บังควรอย่างยิ่ง และยังเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 เพราะหากปล่อยปะละเลยให้คนกลุ่มนี้กระทำการต่อไป จะเกิดความวุ่นวายแก่บ้านเมือง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รับแจ้งความไว้ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.
 
ทักษิณ โฟนอิน ขอบคุณเสื้อแดงที่นครสวรรค์ พร้อมให้รอฟังเรื่องสำคัญวันพรุ่งนี้
16 ส.ค.52 พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร โฟนอิน มายังผู้ชุมนุมเสื้อแดง 9 จังหวัดภาคเหนือซึ่งรวมกันอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์โดยอวยพรเดินทางไปกรุงเทพฯอย่างปลอดภัย และขออภัยที่ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง เพราะมีความต้องการร่วมเดินทางร่วมถวายฎีกาวันพรุ่งนี้เป็นจำนวนมาก จนรถไม่พอ บางแห่งต้องรับบริจาคและได้รับความร่วมมืออย่างดีทั้งนี้รัฐบาลไม่ควรตกใจ หรือตีความเกินเหตุแต่ควรคืนความยุติธรรมและประชาธิปไตยให้ประชาชนไม่มองที่สีเสื้อซึ่งกำลังเดินทางไปร้องทุกข์วันพรุ่งนี้ กับพ่อหลวงของแผ่นดิน ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง หากรัฐบาลบริหารให้ประชาชนมีความสุขก็ไม่ควรวิตก พร้อมกันนี้ ยังอ้างว่าได้จ้างทำผลสำรวจความเห็นของประชาชนคนกรุงเทพฯ พบว่า 72% อยากได้รธน.ปี40 คืนมา อดีตนายกฯทักษิณ ยังบอกว่าวันพรุ่งนี้มีเรื่องสำคํญที่รอโอกาสที่จะพูดมานานบอกเล่าให้ประชาชนได้รับรู้ด้วย

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ จ.นครสวรรค์ ในช่วงบ่ายของวันนี้บรรดาชาวเสื้อแดงจาก 9 จังหวัดทางภาคเหนือต่างทยอยเดินทางมาสมทบกันที่โรงเรียนประชานุเคราะห์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยมีทางแกนนำกลุ่มเสื้อแดงชาวนครสวรรค์ได้จัดสิ่งของมาคอยอำนวยความสะดวกไว้ ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์ เครื่องเสียง ข้าวและอาหารตลอดจนน้ำดื่มบริการกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาชุมนุมในวันนี้โดยคาดว่าในช่วงกลางคืนนี้จะมีชาวเสื้อแดงมาสมทบกันไม่น่าต่ำกว่า 2 หมื่นคนโดยจะมีแกนนำชุดใหญ่อาทิเช่น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ น.พ.เหวง โตจิราการ นายจตุพร พรหมพันธุ์ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาพรรัตน์ ขึ้นเวทีปราศรัยก่อนที่เวลาประมาณ 21.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะโฟนอินเข้ามากับผู้ชุมนุมด้วยซึ่งคาดว่าการชุมนุมที่จ.นครสวรรค์คืนนี้ไม่น่าจะเกิน 24.00 น. บรรดากลุ่มเสื้อแดง จะเดินทางเข้า กทม.ต่อไปในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ท้องที่ จำนวน 15 อำเภอ จัดกำลังมาคอยรับมือ และอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยสั่งชุดเฉพาะกิจให้จับตาดูการปราศรัย ของแกนนำว่าหมิ่นสถาบัน หรือมีข้อความที่หมิ่นเหม่ หรือไม่ซึ่งหากพบว่า มีการกระทำผิดกฎหมายจะดำเนินคดีทันที

ส่วนที่สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร FM 97.50 MHz นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ได้เปิดเผยว่าตนเองจะนำคนเสื้อแดงจำนวน 2,700 คนออกจากจ.อุดรธานี ในเวลา 20.00 น. ด้วยรถทัวร์จำนวน 57 คัน แม้จะมีกระแสข่าวว่าจะมีตำรวจออกมาสกัดกั้นตำรวจจะถูกตีนคนเสื้อแดงแน่นอนเพราะคนเสื้อแดงช่วยเหลือให้กำลังใจตำรวจมาโดยตลอดในขณะที่ตำรวจถูกย่ำยีศักดิ์ศรีอยู่เสมอทั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาแสดงความขอบคุณประชาชนคนเสื้อแดงที่ได้ร่วมกันบริจาคเงินคนละเล็กละน้อยจนได้เงินค่ารถกว่า 1.3 ล้านบาทเพื่อเดินทางไปถวายฎีกาช่วยตนเอง

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดงนครลำปางจากทุกอำเภอใน จ.ลำปางกว่า 500 คนได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่ลานเอนกประสงค์หน้าตลาดนัดคลองถม อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อรอขึ้นรถบัสเช่าเหมาลำจำนวน 10 คัน ร่วมเดินทางไปยื่นถวายฎีการ่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ ให้ทันในช่วงเช้าของวันที่ 17 ก.ค. ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางในเวลา 20.00 น.

ทางด้านนายสหรัฐ นนทมา แกนนำกลุ่มแดงนครลำปาง เปิดเผยว่า กลุ่มคนเสื้อแดงนครลำปาง ที่ร่วมเดินทางไปถวายฎีกามียอดรวมแล้วกว่า 1,000 คนโดยได้เดินทางไปกับรถตู้และรถยนต์ที่ออกเดินทางล่วงหน้าไปก่อนแล้ว

นายกฯไม่ห่วงข่าวปฏิวัติเงียบ-เนวิน พบประวิตร-ผบ.ที่สิงคโปร์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อสนับสนุนการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร วันพรุ่ง(17 ส.ค.) โดยระบุการชุมนุมสามารถทำได้หากเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย เพราะถือว่าเป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่ขอให้ใช้สิทธิโดยปราศจากความรุนแรง 
การเคลื่อนไหวและแสดงออกตามรัฐธรรมนูญนั้นรัฐบาลจะเคารพและอำนวยความสะดวกให้ แต่หากมีความรุนแรงจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนกระทบภาพลักษณ์ประเทศ ซึ่งไม่คิดว่าจะเป็นเป้าหมายของกลุ่มการเมืองใด จึงขอให้ผู้ที่มาเคลื่อนไหวพรุ่งนี้ใช้สิทธิบนหลักเกณฑ์ไม่สร้างความรุนแรงกับคนไทยด้วยกัน
นายกฯ ไม่ห่วงข่าวลือปฏิวัติเงียบ "เนวิน"พบผบ.เหล่าทัพที่สิงคโปร์
ภายหลังออกรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลความเรียบร้อยกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีรายงานจากสันติบาลจะมีประชาชนจากต่างจังหวัดทยอยเดินทางเข้ามา จำนวนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน ว่า ได้หารือกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิศรี รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คิดว่าน่าจะบริหารจัดการได้ โดยได้กำชับไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าระมัดระวังมือที่สามเป็นพิเศษ 
นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ระบุจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน 3 เดือนและจะมีสงครามรากหญ้า ว่า อยากให้นักการเมืองระมัดระวังคำพูด เพราะมีคดีค้างเก่าที่ศาล การพูดเช่นนี้ต้องการทำให้เกิดความฮึกเหิม แต่ไม่เป็นผลดี ตนเรียนมาตลอดว่า มีคนจำนวนหนึ่งต้องการเห็นบ้านเมืองวุ่นวายและรัฐบาลคงเปลี่ยนใจไม่ได้ แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็ต้องจัดการขั้นเด็ดขาด
นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงขั้นตอนการถวายฎีกาว่า เมื่อยื่นถวายฎีกาแล้วสำนักราชเลขาฯ จะส่งเรื่องมาขอความเห็นจากรัฐบาล ๆ จะชี้แจงประเด็นในข้อกฎหมาย และตรวจสอบรายชื่อในเบื้องต้น ว่าถูกต้องหรือไม่ ส่วนที่มีกระแสข่าวจะมีการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่าปฏิวัติเงียบนั้น ตนไม่เป็นห่วง แต่ก็ไม่ประมาท เพราะข่าวที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่มาจากคนที่เคลื่อนไหว และต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง แต่ยังมองไม่เห็นว่าถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว บ้านเมืองจะเดินไปอย่างไร นอกจากจะเกิดความวุ่นวาย และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นการปฎิวัติเงียบ
ต่อข้อถามถึงกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เดินทางไปพบพล.อ.ประวิตร และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่ประเทศสิงคโปร์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ได้สนใจเรื่องดังกล่าว และไม่ได้สอบถามรายละเอียด แต่เวลารัฐมนตรีเดินทางไปปฎิบัติภารกิจในต่างประเทศ จะมาลาตนอยู่แล้ว เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่คนในพรรคร่วมรัฐบาลจะจับมือกับทหาร เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงถ้าเกิดขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญ ไม่มีปัญหาอะไร และยังมองไม่เห็นว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพราะในพรรคร่วมรัฐบาลมองว่ามีความจำเป็นที่ต้องให้ประเทศมีเสถียรภาพ หากมีการเปลี่ยนแปลงอะไร จะทำให้ประเทศเกิดความไม่แน่นอนขึ้นมาอีก
ต่อข้อถามว่าขณะที่เศรษฐกิจกำลังกระเตื้อง แต่กลับมีปัญหาการเมืองซ้ำเติม รู้สึกเหนื่อยและท้อหรือไม่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีสิทธิ์เหนื่อย แต่เป็นห่วงว่าเมื่อมีปัญหาซ้ำเติม คนที่เหนื่อยคือคนทั้งประเทศ ดังนั้นจึงเรียกร้องว่าอย่าสร้างเงื่อนไขอะไร เพราะขณะนี้เวลาเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนใหญ่ยังมองว่าการเมืองยังเป็นเงื่อนไขเดียวที่ต่างประเทศกังวล  ฉะนั้นถ้าอยากเห็นเศรษฐกิจฟื้นเร็ว ประชาชนไม่เดือดร้อน ก็ต้องช่วยกันทำให้ทุกอย่างนิ่ง
โพลระบุห่วงถวายฎีการะคายในหลวง-ม็อบเป็นเครื่องมือ
สวนดุสิตโพลล์ เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน "คิดอย่างไรกับการถวายฎีกา" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่รับรู้และติดตามข่าวสาร และร้อยละ 37.17 มองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเกมการเมืองที่เอาชนะฝังตรงข้าม โดยดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง 
ขณะที่ประชาชน 28.93 เห็นว่าเป็นการกระทำที่มีลักษณะ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน มุ่งแต่ชนะ จนอาจทำให้เกิดความวุ่นวายได้ ส่วนร้อยละ 20.43 เห็นว่าเป็นการใช้กฎหมู่ ดึงประชาชนมาเป็นเครื่องมือต่อรอง ส่วนร้อยยละ 13.47 เห็นว่า เรื่องดังกล่าวนั้น ควรจะดำเนินการให้ถูกกฎหมายจะดีกว่าการถวายฎีกา
ประชาชนร้อยละ 27.54 เป็นห่วงการถวายฎีกา อาจเกิดการปะทะกันระหว่างฝ่ายที่ยื่นกับฝ่ายที่คัดค้าน และห่วงว่าเรื่องดังกล่าวจะทำให้ระคายเคืองพระยุคลบาท ไม่ควรนำพระองค์มาเกี่ยวข้อง และยังรู้สึกสงสารประชาชนที่ถูกนักการเมืองใช้เป็นเครื่องมือ 
กลุ่มตัวอย่างอีกร้อยละ 36.07 เชื่อว่า เหตุการณ์ถวายฎีกา จะไม่เกิดการนองเลือดขึ้น เพราะมองว่า เป็นคนไทยด้วยกันคงยอมกันได้ และขอให้หลีกเลี่ยงการปะทะกันให้ได้
สุริยะใส สังหรณ์กลุ่มฉวยโอกาสก่อเหตุช่วงถวายฎีกา
นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ และผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า สังคมต้องจับตาการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พตท.ทักษิณ ชินวัตร วันพรุ่งนี้ ซึ่อาจจะถูกขยายผลไปเป็นเงื่อนไขของการพลิกผันทางการเมือง เพราะเป็นไปได้กองกำลังไม่ทราบฝ่าย อาจฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์เพื่อตัวเอง
นายสุริยะใส กล่าววิจารณ์ท่าทีนิ่งเฉยของผู้นำเหล่าทัพ อาจจะกลายเป็นตัวแปรของสถานการณ์ได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องผิดสังเกตุมากๆ ที่ผู้นำเหล่าทัพส่งสัญญาณนิ่งเฉยไม่มีความเห็น ทั้งที่ การเข้าชื่อคัดค้านการถวายฎีกาของข้าราชการประจำระดับปลัดกระทรวงและเทียบเท่า 29 คนนั้น มี 3 หน่วยงานที่เคยวางตัวเป็นกลางแต่ครั้งนี้กลับตัดสินใจร่วมลงชื่อคัดค้าน คือ นางพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) นายอดุล กอวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ
"ทั้ง 3 องค์รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและความมั่นคงของประเทศโดยตรง แสดงท่าทีสวนทางกับท่าทีของ ผบ.ทบ. และผู้นำเหล่าทัพถือเป็นเรื่องผิดปกติ มีความเป็นไปได้ว่าฝ่ายความมั่นคงของประเทศขาดเอกภาพและแบ่งขั้วแบ่งข้างจนไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศและหน้าที่ของกองทัพในการพิทักษ์สถาบันพระมหหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญใน 29 คนที่ลงนามครั้งนี้ก็ไม่มีชื่อปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อภิชาติ เพ็ญกิตติ ร่วมลงนามด้วย นี่เป็นสัญญาณบอกเหตุว่าสถานการณ์การเมืองไทยกำลังเข้าสู่วิกฤตการณ์ที่ซับซ้อนกว่าเหตุการณ์ก่อนรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เป็นสิงหาอันตรายที่ประชาชนและสื่อมวลชนต้องจับตา"
นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า การที่นปช.ประกาศจะหยุดเคลื่อนไหวหลังยื่นถวายฎีกานั้น เป็นเพียงลับ ลวง พราง หวังลวงโลกเท่านั้น นี่เป็นยุทธวิธีนับหนึ่งกดดันในหลวงโดยตรง เพื่อให้มีพระราชวินิจฉัยต่อฎีกาอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งแกนนำ นปช.รู้อยู่แล้วว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะได้พระราชทานอภัยโทษ
"แต่ต้องการใช้เป็นข้ออ้างปลุกระดมมวลชนเสื้อแดงว่าในหลวงหรือสถาบันฯ ไม่โปรดปราน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จากนั้นก็จะขยายผลทำสงครามกับอำมาตรอบใหม่ ซึ่งน่าเป็นห่วงกว่าเดิม จะเห็นได้ว่าฝ่ายปัญญาชนนักวิชาการเสื้อแดงจะไม่มีบทบาทในเกมล่าชื่อถวายฎีกา เพราะถูกวางตัวให้เล่นบทวิพากษ์และโจมตีสถาบันหลังขั้นตอนจากนี้" เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าว
ปชป.อัดเสื้อแดงโกหก กุเรื่องทาบองคมนตรีร่วมถวายฎีกา  น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง สถานการณ์ทางการเมืองเรื่องการเตรียมถวายฎีกาในวันที่ 17 ส.ค. เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ดแย้งทางการเมือง จนทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย รวมถึงขอเรียกร้องผู้ที่มีความหวังดีและบริสุทธิ์ที่จะไปร่วมชุมนุม วันนี้แกนนำ นปช.ยอมรับที่อ้างว่าประสานงานกับสำนักราชเลขาธิการและองคมนตรี พิสูจน์แล้วว่าเป็นเรื่องโกหก และแกนนำนปช.ก็ออกมายืนยันว่ายังไม่เป็นความจริง พรรคของเรียกร้องให้แกนนำนปช.ยุติการแอบอ้างเพิ่มเติม
แม้ว่าจะหวังผลเพื่อดึงมาร่วมชุมนุมโดยเข้าใจผิดคิดว่าสำนักราชเลขาฯ และองคมนตรีรับทราบ และเห็นว่ากระทำได้ และอยากให้ประชาชนดูด้วยว่าสมควรหรือไม่ คนที่โกหกได้แม้กระทั่งเรื่องที่กล่าวอ้างถึงสถาบันที่รับใช้องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อหวังผลทางการเมือง เหมาะสมจะเป็นผู้นำในการยื่นถวายฎีกาหรือไม่
นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กรุงเทพฯ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการยื่นฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า ยังไม่มีความชัดเจน ว่าเป็นการยื่นร้องทุกข์ของประชาชน หรือเป็นการยื่นอภัยโทษเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากไม่เห็นครอบครัวและเครือญาติร่วมลงชื่อด้วย
มท.1 มั่นใจ ชุมนุมแดง-น้ำเงิน ไม่มีปะทะ

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล เรื่องการปะทะกันระหว่างคนเสื้อแดงกับคนเสื้อน้ำเงินวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) หากทั้งสองฝ่ายรักษาวินัย โอกาสปะทะคงไม่เกิดขึ้น ขณะที่ตน แกนนำ และส.ส.พรรคภูมิใจไทย จะเดินทางไปให้กำลังใจนายเนวิน ชิดชอบ กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะตัดสินคดีทุจริตกล้ายาง พร้อมทั้งปฏิเสธไม่ทราบข่าวที่มีการเกณฑ์คนจากต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพฯ และยังไม่ได้รับรายงานความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายเนวิน ถูกตัดสินจำคุก พรรคจะทำอย่างไร นายชวรัตน์ กล่าวว่า พรรคมีแนวทางของพรรคที่จะต้องก้าวต่อไป ส่วนจะถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ ยังไม่ทราบต้องรอวันพรุ่งนี้

นายชวรัตน์ กล่าวถึงความคืบหน้ารวบรวมรายชื่อประชาชนคัดค้านการถวายฎีกาของกระทรวง มหาดไทย ว่า ขณะนี้สมารถรวบรวมได้แล้วเกือบ 10 ล้านรายชื่อ.

 
 
เรียบเรียงจาก เว็บไซต์ไทยรัฐ เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ เว็บไซต์ไทยโพสต์ เว็บไซต์ไอเอ็นเอ็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net