Skip to main content
sharethis

แม่ทัพภาคพม่าพบกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA เสนอเงื่อนไขจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนอีก ด้าน NDAA ปฏิเสธอ้างว่าผู้ใต้บัญชายังไม่พร้อม

 

นายจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน ผู้นำสูงสุดของ NDAA (ภาพโดย SHAN)
 
SHAN 13/07/52 – แม่ทัพภาคพม่าพบกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA เสนอเงื่อนไขจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนอีก ด้าน NDAA ปฏิเสธอ้างว่าผู้ใต้บัญชายังไม่พร้อม
 
แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 52 ที่ผ่านมา พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) พร้อมด้วยคณะรวมกว่า 10 คน เดินทางด้วยรถยนต์จำนวน 4 คัน จากเชียงตุงไปยังเมืองลา เมืองที่ตั้งศูนย์บัญชาการใหญ่ของกองกำลังพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา อยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน โดยได้พบปะหารือกับนายจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน ผู้นำสูงสุดของ NDAA พร้อมด้วยผู้นำระดับสูงของ NDAA อีกหลายคน
ทั้งนี้ พล.ต.จ่อเพียว ได้กล่าวขอให้กลุ่ม NDAA รับเงื่อนไขจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน ตามข้อเสนอของรัฐบาลก่อนหน้านี้ โดยแนะว่าไม่ควรเอาแบบอย่างกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ เพราะแต่ละกลุ่มต่างไม่ได้เจรจาหยุดยิงเวลาเดียวกัน พร้อมกันนั้นเขาได้กล่าวยกเอากองกำลังประชาธิปไตยคะฉิ่น NDA-K ของนายสะคง ติ่งริง ที่ยอมรับข้อเสนอของรัฐบาลมาเป็นตัวอย่างด้วย
 
แหล่งข่าวเผยอีกว่า พล.ต.จ่อเพียว ได้ขอให้ทางกลุ่ม NDAA ทบทวนและยื่นคำตอบใหม่อีกครั้ง พร้อมทั้งให้ส่งมอบบัญชีต่างๆ ให้แก่กองทัพพม่าก่อนสิ้นเดือนกรฎกาคม นี้ และว่าในเดือนสิงหาคม ทางกองทัพพม่าจะจัดแบ่งหน่วยและจัดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต่างๆ จากนั้นในเดือนกันยายน จะเปิดทำการอบรมแก่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการคัดเลือก
 
อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายกลุ่มหยุดยิง NDAA โดยนายจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน ผู้นำสุดสุดของ NDAA ตอบว่า การรับข้อเสนอต้องขึ้นอยู่กับความเห็นชอบจากผู้ใต้บังคับชัญชาหลายฝ่าย ซึ่งลำพังตนคนเดียวคงยังไม่สามารถให้คำตอบได้ พร้อมกันเขาได้กล่าวว่า ทาง NDAA ยังคงยึดมั่นความเห็นของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ใต้บัญชาแต่ละหน่วยจากการสำรวจความเห็นก่อนหน้านี้คือ ทุกฝ่ายยังไม่พร้อมที่รับข้อเสนอนี้
 
เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2552 ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารพม่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพได้แก่ พล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพ และพล.ต.โซวิน แม่ทัพภาคเหนือไปพบผู้นำกองกำลังหยุดยิงทั้งในรัฐฉาน รัฐคะฉิ่น และคะยา (คะเรนนี) โดยยื่นข้อเสนอในทำนองเดียวกันคือ ให้กลุ่มหยุดยิงแปรงสถานะภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ภายใต้การนำของรัฐบาล โดยที่รัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ เสบียง และเงินเดือนของทหารทั้งหมด โดยให้กลุ่มหยุดยิงยื่นคำตอบก่อนสิ้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เชื่อกันว่าเป็นการเคลียร์ทางสู้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า (2553) ของรัฐบาลสทหารพม่า 
 
มีรายงานด้วยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มหยุดยิง 3 กลุ่ม ที่มีพื้นที่เคลื่อนไหวและมีกองบัญชาการอยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออกติดชายแดนจีน ประกอบด้วย กองทัพพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า (กองกำลังโกก้าง MNDAA) / กองกำลังสหรัฐว้า UWSA และกองทัพพันธมิตรชาติประชาธิปไตย (กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA) ได้ลงนามสนธิสัญญาเป็นพันธมิตรทางทหารร่วมกัน โดยตกลงกันว่า หากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งถูกโจมตีก็จะร่วมกันต่อต้าน และหากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะรับข้อเสนออันใดของรัฐบาลทหารพม่า จะต้องปรึกษารับความเห็นกลุ่มพันธมิตรก่อน ไม่เช่นนั้นถือว่าละเมิดข้อตกลงระหว่างกัน
 
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่

http://www.khonkhurtai.com/
 
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net