Skip to main content
sharethis
รัฐบาลพม่ามีหนังสือเชิญกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSA (Shan State Army) ร่วมเจรจาหารือความคืบหน้าแผนสันติภาพร่วมกันอีกรอบที่กรุงเนปิดอว์ ขณะที่กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ได้รับเชิญด้วยเช่นกัน 
 
มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อูเต็งส่อ รองประธานที่ 3 ของคณะกรรมการสร้างสันติภาพของรัฐบาลพม่า ได้มีหนังสือถึงพรรครัฐฉานก้าวหน้า SSPP (Shan State Progress Party) องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) หรือ กองกำลังไทใหญ่ 'เหนือ' โดยเชิญให้ SSPP/SSA ส่งตัวแทนไปร่วมเจรจาสันติภาพระดับชั้นสหภาพที่เมืองเนปิดอว์ 
 
ผู้ใกล้ชิดผู้นำระดับสูงของกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" เปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าได้เชิญให้ SSPP/SSA ส่งตัวแทนไปร่วมเจรจาหารือกับคณะเจรจาสันติภาพรัฐบาล หลังวันที่ 20 มิ.ย. นี้ โดยรัฐบาลระบุว่า จะหารือกันในเรื่องแผนสันติภาพของทั้งสองฝ่ายเพื่อให้มีความคืบหน้า แต่รัฐบาลไม่ได้ระบุว่าจะเจรจาหารือกันในหัวข้อใดและเรื่องใดบ้าง
 
ทั้งนี้ พรรรครัฐฉานก้าวหน้า SSPP กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA ได้เจรจาลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าครั้งใหม่เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 55 ที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจาและลงนามสันติภาพร่วมกันทั้งในระดับรัฐและระดับ สหภาพ
 
อย่างไรก็ตาม จากลงนามหยุดยิงทหารทั้งสองฝ่ายยังคงมีการปะทะกันอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยการปะทะของทหารสองฝ่ายครั้งล่าสุดมีขึ้นเมื่อ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในพื้นที่ตำบลเมืองเย็น อำเภอน้ำตู้ นอกจากนี้ยังมีการปะทะกันอีกหลายครั้งในพื้นที่เมืองมีด รัฐฉานภาคเหนือ
 
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า กองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ซึ่งเป็นหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ได้รับหนังสือเชิญให้ส่งตัวแทนไปร่วมเจรจาสร้างสันติภาพกับรัฐบาลที่เมืองเนปิดอว์เช่นเดียวกัน โดยคณะตัวแทนกองกำลังว้า UWSA มีกำหนดจะเดินทางไปเนปิดอว์ในวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) แต่อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่า ทางการพม่าได้แจ้งเลื่อนการเจรจาออกไปอย่างกะทันหัน โดยให้เหตุผลว่าตัวแทนรัฐบาลติดภาระกิจคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งกลุ่มคนต่างศาสนาในรัฐยะไข่ (อาระกัน) ซึ่งรัฐบาลจะแจ้งกำหนดนัดพบเจรจาอีกครั้ง
 
(Khonkhurtai : 15 มิถุนายนน 2555)
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net