Skip to main content
sharethis

สั่งไม่ฟ้อง นปช. กรณี 22 ก.ค.


รายงานเมื่อ 27 มี.ค. 52 ว่า นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา เปิดเผยถึงความคืบหน้า คดีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แห่งชาติ (นปช.) ตกเป็นผู้ต้องหาคดีบุกรุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า คณะทำงานอัยการได้พิจารณาสำนวนหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ปรากฏแล้วเห็นว่า ลักษณะการชุมนุมดังกล่าวเป็นไปอย่างเปิดเผย ไม่มีอาวุธ ซึ่งเป็นสิทธิตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ จึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งหลังจากอัยการมีความเห็นเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาก็ส่งความเห็นพร้อมสำนวนกลับไปให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พิจารณา ว่าจะมีความเห็นแย้งกับทางอัยการหรือไม่ หาก ผบ.ตร. มีความเห็นแย้งก็ต้องให้นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด เป็นผู้ชี้ขาด


 


อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา ระบุต่อว่า ข้อเท็จจริงในส่วนอื่นยังปรากฏว่า มีผู้ต้องหา 2 ราย ได้ทำร้ายร่างกายบุคคลอื่นในการชุมนุม อัยการจึงมีความเห็นสั่งฟ้อง


 


นอกจากนี้ อัยการยังพิจารณาสั่งฟ้องนายโชคชัย คำลือ ชาว จ.นครพนม กลุ่มคนเสื้อแดงทุบ รถ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 51 ด้วย เนื่องจากการกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้อื่น ซึ่งไม่ใช่เงื่อนไขการใช้สิทธิการชุมนุมตามที่ รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้


 


นายกายสิทธ์ กล่าวอีกว่า การพิจารณาสำนวนคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุม โดยหลักใหญ่ที่อัยการใช้พิจารณา ต้องดูว่า เป็นการใช้สิทธิตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้หรือไม่ แต่ไม่ได้หมายความว่า อัยการจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องการชุมนุมในทุกคดี ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ไม่ได้ทำร้ายบุคคล หรือทำลายทรัพย์สินของผู้อื่น เหมือนกับการพิจารณาสำนวน คดี 9 แกนนำพันธมิตรฯก่อความวุ่นวาย ที่จะต้องพิจารณาว่า นอกจากเรื่องการใช้สิทธิการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญแล้ว ยังมีการทำลายทรัพย์สิน และทำร้ายร่างกายบุคคลหรือไม่ อย่างไร


 


สำหรับ "คดีสี่เสาเทเวศร์" เกิดขึ้นหลังการสลายการชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 22 ก.ค. 50 โดยมีแกนนำ นปช.10 คน คือ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายจักรภพ เพ็ญแข, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย, นพ.เหวง โตจิราการ, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย, นายจรัล ดิษฐาอภิชัย, นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ และนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก และร่วมกันเดินแถว เดินเป็นขบวนใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจร และร่วมกันกระทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้า พนักงาน


 


ส่วนที่ผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 จำนวน 5 คนประกอบด้วย นายบรรธง สมคำ, ม.ล.วีระยุทธ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา, นายศราวุธ หลงเส็ง, นายวีระศักดิ์ เหมธุริน และนายวันชัย นาพุทธา อายุ 40 ปี ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และข้อหาอื่นๆ


 


จากเหตุการณ์ 22 ก.ค. 50 ดังกล่าว ทั้งที่การพิจารณาคดียังไม่สิ้นสุด สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งในขณะนั้นทำหน้าที่แทนสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา โดยมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ได้ทำการพิจารณาผลการสอบสวนข้อเท็จจริงตามญัตติถอดถอนที่เสนอมาโดยนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิก สนช. (ปัจจุบันเป็น ส.ว.จากการสรรหา คอลัมน์นิสต์และผู้ดำเนินรายการในสื่อเครือ ASTV)


 


โดยให้เหตุผลในการยื่นญัตติว่า ""นายจรัลปฏิบัติหน้าที่โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมของชาติ และไม่เป็นกลาง" เนื่องมาจากเหตุการณ์ชุมนุมในวันที่ 22 ก.ค. ดังกล่าว และวันที่ 26 ก.ย. สนช. ได้ลงมติ 156 ต่อ 1 ให้ถอดถอนนายจรัล ดิษฐาอภิชัย ออกจากการเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


 


 


"มาร์ค" ขอดูรายละเอียดคำวินิจฉัย


ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อัยการไม่ส่งฟ้อง กรณี นปช.บุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษว่า คงต้องไปดูรายละเอียดของคำวินิจฉัย เพิ่งทราบเพียงว่าไม่ส่งฟ้อง และไม่แน่ใจว่าตรงนี้ถึงที่สุดแล้วหรือยัง หรือต้องส่งกลับไปที่ตำรวจอีก


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เตรียมที่ทำงานสำรองทำเนียบรัฐบาลไว้หรือยัง นายอภิสิทธิ์กล่าวยืนยันว่า ไม่มี คิดว่าตอนนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร และวันนี้ตนยังทำงานตามปกติ วันนี้ที่ต้องมาพรรคถึง 2 ครั้งนั้น เพราะพรุ่งนี้ 28 มี.ค.ต้องเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อเตรียมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ส่วนการประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้ายังคงมีการประชุมตามปกติที่ทำเนียบรัฐบาล


 


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเข้าไปได้อย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เปิดประตูเข้าไป เมื่อถามว่าจะไม่มีการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะไม่มีการใช้ความรุนแรง เชื่อว่าจะไม่มีการปะทะกัน


 


 


เทพเทือกไม่สบายใจ อัยการไม่ฟ้อง


ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องแกนนำ นปช.บุกบ้าน พล.อ.เปรม ว่ารู้สึกไม่สบายใจในความเห็นของอัยการที่สั่งไม่ฟ้องแกนนำ นปช.ในเรื่องดังกล่าว แต่คดีนี้ยังไม่ถือว่าสิ้นสุด เนื่องจากทางอัยการต้องส่งสำนวนกลับมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) อีกครั้ง โดยทาง สตช.จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อพิจารณาว่าเห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของอัยการหรือไม่ หากไม่เห็นด้วยก็สามารถนำความเห็นดังกล่าวแย้งไปยังอัยการสูงสุดให้พิจารณา ตัดสินใจในชั้นอัยการสูงสุดได้อีก โดยทางอัยการสูงสุดจะวินิจฉัยว่าส่งฟ้องคดีนี้หรือไม่ ฉะนั้น คดีนี้ยังมีขั้นตอนซึ่งการดำเนินการต่อไปเป็นหน้าที่ของ สตช.ที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เข้าไปแทรกแซงความเห็นของอัยการ เพราะอัยการถือเป็นองค์กรอิสระ


 


 


ที่มา: เรียบเรียงบางส่วนจาก มติชนออนไลน์ [1] ASTVผู้จัดการออนไลน์ [2] [3]

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net