Skip to main content
sharethis

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) และคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ออกแถลงการณ์สนับสนุนมาตรการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และภาษีมรดกของรัฐบาลอย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนในด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ระบุทั้งสององค์กรจะทำหน้าที่ในการตามติดความคืบหน้าในการดำเนินการทุกขั้นตอน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) และคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ออกแถลงการณ์สนับสนุนมาตรการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และภาษีมรดกของรัฐบาลอย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนในด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ระบุทั้งสององค์กรจะทำหน้าที่ในการตามติดความคืบหน้าในการดำเนินการทุกขั้นตอน โดยถือว่านี่คือพันธะสัญญาที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้กับประชาชน

 

00000

 

แถลงการณ์ร่วมศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD)

และคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.)

เรื่อง ขอสนับสนุนมาตรการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และภาษีมรดก

 

ภายหลังจากวิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรงตลอดปี 2551 สังคมไทยตกอยู่ในภาวะความสิ้นหวังและเสื่อมศรัทธาต่อการเมืองไทยอย่างถึงที่สุด จนกระทั่งภายหลังจากที่พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเดิมถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค กระบวนการภายในรัฐสภาจึงเดินหน้าต่อจนกระทั่งได้รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งถือได้ว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่คนไทยต้องการเห็นสังคมไทยดีขึ้นภายหลังจากความบอบช้ำจากวิกฤตทางการเมือง

 

จากการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีผ่านทางสถานีโทรทัศน์ NBT ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการที่รัฐบาลเตรียมจะยกร่าง พ...ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กับพ...ภาษีมรดก เพื่อให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมุ่งหมายในการสร้างวัฒนธรรมใหม่ให้กับสังคมไทย ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและโอกาสในสังคม โดยการจำกัดการบริโภคที่ดินและถือครองทรัพย์สินที่เกินความจำเป็นนั้น

 

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) และคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ในฐานะองค์กรภาคประชาชนที่ทำงานด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเป็นธรรมทางสังคมมาโดยตลอด ขอสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวอย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนในด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (Economic , Social and Cultural rights - ESCR) ซึ่งขณะนี้มีองค์กรสิทธิมนุษยชนไทยและองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติหลายองค์กรกำลังให้ความสำคัญในการผลักดันอยู่ เพราะการอยู่ดีกินดีของประชาชนอย่างทั่วถึงเท่าเทียม การกระจายรายได้ที่เป็นธรรม ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

 

ในการดำเนินการขับเคลื่อนมาตรการดังกล่าวนั้น ซึ่งอาจพบข้อติดขัดจำนวนมากที่จำเป็นต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการศึกษา จึงควรดำเนินการศึกษาการจัดทำมาตรการดังกล่าวโดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ตั้งแต่ขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็นทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง รวมถึงการมีผู้แทนภาคประชาสังคมด้านต่างๆ เข้าไปเป็นคณะกรรมการในชั้นของคณะรัฐมนตรี หรือในชั้นคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร

 

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) และคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการกฤษฎีกา สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา จะเห็นความสำคัญและมีความจริงใจในการสนับสนุนกฎหมายดังกล่าวให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยพวกเราทั้ง 2 องค์กร จะทำหน้าที่ในการตามติดความคืบหน้าในการดำเนินการทุกขั้นตอน โดยถือว่านี่คือพันธะสัญญาที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้กับประชาชน

 

นอกจากนี้เรายังหวังว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากทุกพรรคการเมืองจะเห็นความสำคัญของการมีกฎหมายดังกล่าวร่วมกัน และลงมือผลักดันกฎหมายดังกล่าวโดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก หรือใช้รัฐสภาอันทรงเกียรติเป็นพื้นที่ในการทำลายล้างกันโดยไม่คำนึงถึงการแก้ปัญหาของบ้านเมือง

 

เพื่อความยั่งยืนของสังคมไทย

27 มกราคม 2552

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD)

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net