Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อต่างประเทศนำเสนอข่าวกล่าวหาว่าทหารเรือไทยกระทำทารุณกรรมกับกลุ่มผู้อพยพโรฮิงยา ว่า เรื่องนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน มีความเป็นห่วงมาก จึงได้สั่งให้สอบสวนข้อเท็จจริงเพราะถือเป็นความรับผิดชอบหลักของ กอ.รมน. ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตามกรอบขั้นตอนและมาตรการการปฏิบัติ โดยขึ้นอยู่กับหลักสิทธิมนุษยชน


 


ส่วนการที่นักท่องเที่ยวเห็นว่ากลุ่มผู้อพยพโรฮิงยาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวด้วยวิธีการนอนคว่ำกับพื้นดินนั้น เป็นเพราะความจำเป็นเนื่องจากผู้อพยพมีมากกว่า 200 คน แต่มีเจ้าหน้าที่เพียง 10 กว่าคน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของการตรวจค้น เพราะเจ้าหน้าที่กังวลเรื่องความปลอดภัยในภาพรวม หากกลุ่มผู้อพยพลุกฮือขึ้นมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ก็จะยากต่อการควบคุม จึงจำเป็นต้องให้นอนคว่ำเพื่อทำการตรวจสอบจำนวนของผู้อพยพที่ตรวจพบ


 


ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า อาจจะต้องเชิญสื่อต่างประเทศมาชี้แจงให้เกิดความเข้าใจถึงขั้นตอนต่างๆ ในการปฏิบัติงาน เพราะทุกอย่างเป็นไปด้วยหลักการและเรื่องจริง ซึ่งกองทัพไม่ได้มุ่งหวังที่จะทำให้เกิดความรุนแรง เหมือนภาพที่ถูกนำเสนอออกไป พร้อมฝากถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนให้ดำเนินงานอย่างเต็มที่ โดยยึดถือแนวทางตามหลักสิทธิมนุษยชน 


 


 


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงยา ว่า ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วคงรายงานผลให้นายกรัฐมนตรีทราบ ซึ่งเบื้องต้นได้รับทราบว่าฝ่ายทหารไทยไม่ได้ดำเนินการทารุณกรรมเช่นนั้น และภาพที่เผยแพร่ออกมามีหลายภาพ ซึ่งเราต้องดูว่าจะดูภาพของใคร และใช้วิจารณญาณในการดูภาพด้วย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะหาความจริงได้ และส่วนตัวตนไม่เชื่อว่าทหารไทยจะทำอะไรเช่นนั้น เพราะคนไทยเป็นคนที่มีความเอื้ออารี และมีเมตตาธรรมอยู่แล้ว


 


เมื่อถามว่า มองว่าเป็นขบวนการดิสเครดิตประเทศไทยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า สงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมจึงเป็นข่าวออกมาอย่างนี้ ทั้งที่เราไม่ได้ทำอย่างนั้น และเท่าที่เห็น เจ้าหน้าที่ไทยเอื้อเฟื้อกับคนที่หลบหนีเข้าเมืองอย่างไม่ถูกต้องมาโดยตลอด และมีอยู่ตามสถานีตำรวจเป็นจำนวนมาก


 


ต่อข้อถามว่ามียุทธศาสตร์ในการทำลายภาพลักษณ์ประเทศไทยผ่านสื่อต่างประเทศหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ต้องให้กระทรวงกลาโหมเอารายละเอียดเรื่องนี้มาชี้แจงให้ได้ นอกจากนั้นนายกฯ ยังได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net