สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ 400 กว่าคนบุกสำนักงานใหญ่ กดดันนายจ้างเรียกร้องความเป็นธรรม

สมาชิกสหภาพไทรอัมพ์ฯ 400 กว่าคน ได้เดินทางด้วยรถบัส จำนวน 5 คัน จากนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ มายังอาคารวานิช ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัทบอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อกดดันนายจ้างเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีเลิกจ้างประธานสหภาพแรงงานและการขออำนาจศาลเพื่อลงโทษทางวินัยกับกรรมการสหภาพ 20 คน รวมทั้งสั่งพักงานแกนนำอีก 25 คน สืบเนื่องจากกรณีประธานสหภาพใส่เสื้อ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม"

 

 

กรณีบริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งผลิตชุดชั้นใน และชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อไทรอัมพ์ วาเลเซีย สลอคกี้ AMO เลิกจ้างนางสาวจิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า การใส่เสื้อ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม" ออกรายการ "กรองสถานการณ์" ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ "ทำท้อง...ทำแท้ง" เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง โดยบริษัทได้นำเรื่องไปฟ้องกับศาลแรงงานกลาง และแจ้งว่าศาลอนุญาตให้เลิกจ้างได้ โดยบริษัทให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. เป็นต้นไป ต่อมา (30 ก.ค.) พนักงานซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ได้ผละงาน เพื่อเรียกร้องให้รับนางสาวจิตรากลับเข้าทำงาน แต่ผู้บริหารบริษัทฯ ยืนยันจะเลิกจ้างนางสาวจิตรา และจะขออำนาจศาลเพื่อลงโทษทางวินัยกับกรรมการสหภาพ 20 คน รวมทั้งสั่งพักงานแกนนำอีก 25 คน โดยให้เหตุผลว่า เพราะเป็นผู้ปิดประตูทางเข้าบริษัทในช่วงเช้าที่มีการผละงาน เป็นเวลา 2 สัปดาห์โดยไม่จ่ายเงิน

 

ล่าสุด วันนี้ (31 ก.ค.) เวลาประมาณ 11.30น. สมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ จำนวน 400 กว่าคน ได้เดินทางด้วยรถบัส จำนวน 5 คัน จากนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ มายังอาคารวานิช ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัทบอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด โดยผู้ชุมนุมได้ปิดถนนฝั่งขาเข้า ถ.เพชรบุรี จำนวน 2 เลน

 

นางวันเพ็ญ วงษ์สมบัติ กรรมการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ กล่าวว่า เมื่อคืน เวลาประมาณ 23.00น. รองผู้ว่าราชจังหวัดสมุทรปราการได้เสนอให้ทั้งสองฝ่ายทบทวนท่าที ซึ่งสหภาพฯ เองรับจะทบทวนท่าที แต่ทางนายจ้าง คือ นายไพโรจน์ โสภณสุขสถิตย์ และนายเคนเนธ มาร์แชล ก็ยังยืนยันตามเดิม วันนี้สมาชิกสหภาพฯ ส่วนหนึ่งจึงมาเพื่อกดดันให้นายจ้างออกมาหารือเพื่อหาจุดที่จะร่วมกันได้ทั้งสองฝ่าย ขณะที่ที่นิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ สมาชิกสหภาพฯ ก็ออกมาชุมนุมหน้าบริษัทเช่นกัน

 

นางวันเพ็ญ กล่าวว่า บริษัทไม่ได้ให้ความสำคัญกับสหภาพเลย ทีแรกปลดประธานสหภาพแรงงาน ต่อมาเมื่อมีเจรจา ปรากฎว่าบริษัทก็จะขออำนาจศาลลงโทษทางวินัยกับกรรมการสหภาพทั้งชุด คือ 20 คน โดยเธอกังวลว่าอาจจะได้รับโทษสูงสุด คือเลิกจ้าง ทั้งยังจะพักงานแกนนำอีก 25 คน เป็นเวลา 2 สัปดาห์

 

ต่อมา ผู้ชุมนุมได้ตัดสินใจเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน โดยนางวันเพ็ญ ให้เหตุผลว่า เพื่อเดินทางไปรวมตัวกับพนักงานฝ่ายขายชุดชั้นในยี่ห้อ ไทรอัมพ์ ประมาณ 500 คนที่ตามมาสมทบกันจากสาขาต่างๆ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมได้เดินไปบนถนนเพชรบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชประสงค์ และเลี้ยวขวาที่สี่แยกราชประสงค์ ไปยังถนนพระราม 1 เพื่อไปยังห้างสรรพสินค้าพารากอน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เขตพญาไท และปทุมวัน คอยอำนวยความสะดวก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากพนักงานซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานไทรอัมพ์แล้ว ยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประมาณ 5-7 คนร่วมการชุมนุมครั้งนี้ด้วย โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องการเรียกร้อง คือความเป็นธรรมจากนายจ้าง บริษัทไม่ควรบีบประธานสหภาพฯ ด้วยวิธีแบบนี้ นอกจากนี้ เรื่องที่นางสาวจิตราพูดในรายการทีวีนั้นเป็นเรื่องการทำแท้ง ไม่ได้ไปพูดเรื่องเสื้อที่ใส่

 

"ตีความเสื้อมากกว่าที่เสื้อเป็น" นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวและว่า ถ้าปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไป ต่อไปใครก็อาจถูกบีบให้ออกจากงานอีกก็ได้

 

 

 

.....................
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.สหภาพไทรอัมพ์ ถูกเลิกจ้าง นายจ้างอ้างใส่เสื้อ "ไม่ยืนฯ" ทำ บ.เสียชื่อ

สหภาพแรงงานไทรอัมพ์รวมตัวผละงาน เรียกร้องรับ "ปธ.สหภาพ" กลับเข้าทำงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท